Đặc điểm của một tập thể thành công

Tại sao tập thể này lại thành công hơn tập thể khác, công ty này lại phát triển hơn công ty kia? Tất nhiên, rất nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi này, nhưng tôi cho họ mới chỉ trả lời ở những vấn đề bề nổi, mà không nhìn thấy những nguyên nhân thực sự, mang tính bản chất xâu xa bên trong.

Tôi cho rằng, một tập thể thành công hay phát triển hơn một tập thể khác thì họ có các đặc điểm dưới đây: 1. Niềm tin, 2. Kỷ luật, 3. Năng suất, 4. Thẩm mỹ, và 5. Hiệu quả. Những tập thể càng thành công thì biểu hiện của các yếu tố đó càng rõ. Cụ thể như sau:

1. Niềm tin:

Một tập thể  sẽ  không  thể  được  hình thành  nếu  các thành viên trong đó không có cùng một niềm tin. Các thành viên phải tin vào người  lãnh đạo của họ. Tin  tưởng rằng người chèo lái đó sẽ đưa họ đi đến thành công. Khi chưa có niềm tin thì chưa ai muốn làm gì cả, chưa ai muốn hợp tác với ai. Khi mọi người có cùng niềm tin thì mới đoàn kết.

2. Kỷ luật:

Một tập thể sẽ không thể vận hành được nếu không có tính ky luật. Có trên có dưới, phân chia quyền lực, chức năng, nhiệm vụ  rõ ràng. Trên bảo dưới phải nghe, đảm bảo tính nhất quán khi hành động, vì một mục đích duy nhất đó là sự phát triển của cả tập thể.

3. Năng suất:

Năng suất lao động của một tập thể sẽ cao khi họ có được sự sắp xếp hợp lý. Đó là bố trí, “đúng người đúng việc” sẽ phát huy được thế mạnh của các thành viên. Sự hợp lý còn thể hiện ở việc bố  trí các phòng ban, sắp xếp các trình tự công việc, tổ chức các dây chuyền…

4. Thẩm mỹ:

Là toàn bộ những “vẻ đẹp bên ngoài” của tập thể đó. Đảm bảo tính thẩm mỹ là có được những “cái hay cái đẹp”, thì sẽ được mọi người yêu mến. Đó là những thứ như bộ nhận diện thương hiệu như: logo, slogan; nhãn hiệu, kiểu dáng sản phẩm; card visit; đồng phục nhân viên; các pano, banner quảng cáo…

5. Hiệu quả

Khi một tập thể hình thành, dù với mục đích hay sứ mệnh gì thì tính hiệu quả là tiêu chí quan trọng nhất. Nếu không hiệu quả sẽ không tồn tại và phát triển được. Đó sẽ luôn là thước đo cho mỗi hành động.

Các đơn vị sản xuất kinh doanh muốn làm ăn có hiệu quả (phát triển) thì phải có lợi nhuận. Muốn có lợi nhuận thì phải có năng suất. Muốn có năng suất thì phải sắp xếp bộ máy hợp lý, khoa học.

Có những trường hợp có năng suất nhưng không hiệu quả, đó là sản xuất nhiều nhưng không bán được. Hiệu quả là yếu tố quan trọng đầu tiên, và cũng là khó nhất quyết định thành bại của các doanh nghiệp.

Nhìn rộng ra cuộc sống, mở rộng công ty thành quốc gia, thì năm yếu tố trên là năm lĩnh vực quan trọng nhất của một quốc gia: 1. Niềm tin – là lĩnh vực tôn giáo hay lý tưởng trong chính trị, 3. Kỷ luật – là lĩnh vực chính trị, 2. Năng suất – là lĩnh vực khoa học (hợp lý thì mới năng suất), 4. Thẩm mỹ – là lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, và 5. Hiệu quả – là lĩnh vực kinh tế. Một đất nước phát triển là một đất nước có cả năm lĩnh vực đó cùng phát triển.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: