Đặc điểm của một tập thể thành công

Tại sao tập thể này lại thành công hơn tập thể khác, công ty này lại thành công hơn công ty khác? Đây là một thực tế rất hiển nhiên, rõ ràng trong xã hội mà chúng ta cần phải tiếp cận, trả lời một cách thấu đáo để phát huy những ưu điểm của các tập thể thành công, hạn chế những nhược điểm của các tập thể chưa thành công.

Thường thường thì làm đúng là thành công, nhưng thế nào là “làm đúng” là vấn đề cần phải nghiên cứu và làm cho rõ ngọn ngành. Theo tôi, nguyên nhân sâu xa của việc tập thể thành công hơn một tập thể khác là do: họ làm tốt năm yếu tố sau đây hơn các tập thể khác. Các yếu tốt đó là 1. Niềm tin, 2. Kỷ luật, 3. Năng suất, 4. Thẩm mỹ, và 5. Hiệu quả. Những tập thể càng thành công thì biểu hiện của các yếu tố đó càng rõ. Cụ thể như sau:

1. Niềm tin (Tôn giáo)

Một tập thể  sẽ  không  thể  được  hình thành  nếu  các thành viên trong đó không có cùng một niềm tin. Các thành viên phải tin vào người  lãnh đạo của họ. Tin  tưởng rằng người chèo lái đó sẽ đưa họ đi đến thành công. Khi chưa có niềm tin thì chưa ai muốn làm gì cả, chưa ai muốn hợp tác với ai. Khi mọi người có cùng niềm tin thì mới đoàn kết.

2. Kỷ luật (Chính trị)

Một tập thể sẽ không thể vận hành được nếu không có tính ky luật. Có trên có dưới, phân chia quyền lực, chức năng, nhiệm vụ  rõ ràng. Trên bảo dưới phải nghe, đảm bảo tính nhất quán khi hành động, vì một mục đích duy nhất đó là sự phát triển của cả tập thể.

3. Năng suất (Khoa học)

Năng suất lao động của một tập thể sẽ cao khi họ có được sự sắp xếp hợp lý. Đó là bố trí, “đúng người đúng việc” sẽ phát huy được thế mạnh của các thành viên. Sự hợp lý còn thể hiện ở việc bố  trí các phòng ban, sắp xếp các trình tự công việc, tổ chức các dây chuyền…

4. Thẩm mỹ (Nghệ thuật)

Là toàn bộ những “vẻ đẹp bên ngoài” của tập thể đó. Đảm bảo tính thẩm mỹ là có được những “cái hay cái đẹp”, thì sẽ được mọi người yêu mến. Đó là những thứ như bộ nhận diện thương hiệu như: logo, slogan; nhãn hiệu, kiểu dáng sản phẩm; card visit; đồng phục nhân viên; các pano, banner quảng cáo…

5. Hiệu quả (Kinh tế)

Khi một tập thể hình thành, dù với mục đích hay sứ mệnh gì thì tính hiệu quả là tiêu chí quan trọng nhất. Nếu không hiệu quả sẽ không tồn tại và phát triển được. Đó sẽ luôn là thước đo cho mỗi hành động.

Các đơn vị sản xuất kinh doanh muốn làm ăn có hiệu quả (phát triển) thì phải có lợi nhuận. Muốn có lợi nhuận thì cần phải có năng suất cao. Muốn có năng suất cao, thì phải sắp xếp bộ máy khoa học, hợp lý, đúng người đúng việc.

Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những trường hợp nghịch lý, đó là năng suất cao mà lại không hiệu quả, đó là sản xuất nhiều nhưng lại không bán được. Hàng hóa ế ẩm, nợ đọng vốn trong lúc tiền lãi ngân hàng thì cứ tăng cao. Hiệu quả là yếu tố quan trọng đầu tiên, và cũng là quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp.

Nhìn rộng ra cuộc sống, mở rộng công ty thành quốc gia, thì năm yếu tố trên là năm lĩnh vực quan trọng nhất của một quốc gia: 1. Niềm tin – là lĩnh vực tôn giáo hay lý tưởng trong chính trị, 3. Kỷ luật – là lĩnh vực chính trị, 2. Năng suất – là lĩnh vực khoa học (hợp lý thì mới năng suất), 4. Thẩm mỹ – là lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, và 5. Hiệu quả – là lĩnh vực kinh tế. Một đất nước phát triển là một đất nước có cả năm lĩnh vực đó cùng phát triển.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: