Mục đích sống của bạn là gì?

Thật khó mà tìm ra mục đích sống trong cái thời buổi điên đảo này… Hay là tiền? Thử nhìn quanh xem, bao nhiêu người đã chọn cho mình mục tiêu đó? Tiền chỉ đủ tiêu thôi, đừng quá ham để có lúc nhìn lại thì thấy, mình chẳng có gì.

Một bóng hồng tri kỷ, một mối tình thiên thu? Lãng xẹt với người thực tế, xa xỉ với người thực dụng. Tôi tin rằng những người chọn hai loại mục tiêu này không tìm được đến đây – bài viết của tôi. Vậy mục đích sống của ta là gì? Sống phải có mục đích chứ? “Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn?” Điều này nghe chung chung quá! Phải cụ thể, chúng ta phải cụ thể, những người thực tế rất cụ thể.

Khổng Tử dạy: “Thanh niên răn mình không đánh nhau. Trung niên răn mình không tham dâm. Và lão niên ngăn mình không tham lam.” Mục đích sống của ta thay đổi theo thời kỳ. Thanh niên là tuổi của mơ mộng, hoài bão, lý tưởng… Ta dễ chết vì một niềm tin xa xôi. Trung niên thực tế hơn – sống cho mình. Lão niên quay về với tuổi thơ, vòi vĩnh và vị kỷ.

muc-dich-song

Thủa là sinh viên mới ra trường, tôi nghĩ rằng nghề của mình sẽ đi các miền của tổ quốc để làm đường sá, góp sức vào xây dựng quê hương, đất nước… Nhưng từ khi được các bậc đàn anh chỉ dạy cho cách làm giả hồ sơ, ăn bớt vật liệu, suy nghĩ đó trong tôi giảm hẳn. Niềm tin tốt đẹp trong tôi mất dần.

Giữ những niềm tin đó thế nào được, khi những người xung quanh mình, những người mình tôn trọng và kính nể lại toàn làm những việc sai trái. Họ còn làm một cách rất tự nhiên, thản nhiên và khuyến khích mình làm y như cuộc sống đương nhiên phải vậy.

Thế là tôi thay đổi thái độ với cuộc sống, xấu một chút, tốt cầm chừng, thỉnh thoảng già dơ và đôi khi bạt mạng. Rồi dần dần tôi chọn mục đích ngắn lại, không còn muốn dời non lấp biển hay cứu thế giới như thủa còn thanh niên. Tôi nhận ra rằng: cuộc sống có thể nào thì những giá trị tốt đẹp quanh ta vẫn còn, và chúng rất đáng để cho ta sống.

——-
Ngoài lề: (Phân tích xa xôi một chút!)

Dù bạn làm gì cũng không tránh khỏi nằm trong năm lĩnh vực sau: khoa học, chính trị, kinh tế, văn hóa và tôn giáo. Mục tiêu của con người, dù thế nào cũng chỉ nằm trong bốn mục tiêu: địa vị, tài sản, tình cảm và danh tiếng.

Làm chính trị thành công, thăng quan tiến chức, bạn sẽ có địa vị và quyền lực. Làm kinh tế thành công, bạn sẽ có tiền, từ tiền bạn cũng có quyền lực. Còn làm khoa học, văn hóa, văn nghệ, giáo dục và tôn giáo thành công, bạn sẽ có danh tiếng. Danh tiếng cũng là một thứ quyền lực – quyền lực mềm!

Chính trị có tính thời điểm, không phải người có địa vị và quyền lực nào cũng có danh tiếng, thậm chí ngược lại, họ còn mang tai tiếng, để tích xấu ngàn thu. Lịch sử nhân loại cũng chỉ ghi lại vài người giàu đến độ, danh tiếng họ để lại đến hôm nay. Làm kinh tế xem ra còn ‘khó’ hơn làm chính trị!

Thành công đến với chúng ta hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có cả may mắn. Mục đích sống của con người lại thay đổi theo thời kỳ. Cho nên tôi khuyên các bạn trẻ đang tìm mục đích sống cho mình là: hãy cứ tạm thời sống với niềm tin “mình sẽ làm được điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống”. Giữ lấy ý chí sắt đá, đừng bao giờ thay đổi, và phải luôn học tập để tiến bộ hàng ngày.

Rồi điều tốt đẹp sẽ đến… Tương lai chào đón bạn…. Vinh quang ở phía trước… !!!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

10 Responses to Mục đích sống của bạn là gì?

  1. I like what you guys tend to be up too. This type of clever work and reporting!
    Keep up the superb works guys. I’ve included you guys to our blogroll.

  2. Vậy nếu mục tiêu sống của mình không phải địa vị, tài sản, danh tiếng thì sao, thưa tác giả?

    • vienhanlam says:

      Vậy thì đó là gì? Bạn cứ tự nhiên chia sẻ, đừng hỏi!

      • Nhattan says:

        Có những câu hỏi không nhất thiết phải trả lời. Vì ý kiến tác giả đưa ra quá chủ quan, thiếu chính kiến nên mới bị vặn vẹo như vậy. Đơn cử mình muốn hỏi mục đích của những người đi tu là để làm gì? Những vị quan hồi xưa bỏ hết công danh, sự nghiệp về quê nhà sống hoà vào thiên nhiên núi rừng như Nguyễn Trãi để làm gì? Nếu bạn hiểu được sự “vô thường” trong cuộc sống thì tiền tài, địa vị, danh tiếng chả là cái gì cả đâu bạn ạ.

        • vienhanlam says:

          Mình thắc mắc chút – vì bạn vẫn chưa chia sẻ mà chỉ đang hỏi – thực sự bạn đã hiểu mục đích của những người đi tu? Và họ có đi tu vì mục đích giống nhau? Những người về ở ẩn nữa.

          Làm sao bạn biết được mình có hiểu sự “vô thường” hay không?

    • Đoàn Lê Cao Trực says:

      Hai thứ quan trọng nhất là quyền lợi và quyền lực thưa bạn!
      Người ta đi tu, quyền lợi là sự thanh thản trong tâm hồn, quyền lực là khả năng chế ngự thứ đi ngược quyền lợi.

  3. Hải says:

    Muc dich song cua con nguoi la the dien. Minh luon giu the dien de nguoi khac ton trong minh, giu the dien nen phai phan dau de khong ngheo kho… !

  4. khuat duy hoang says:

    Con nguoi sinh ra song it ngay tren dat roi qua doi. Khi sinh ra chang mang gi theo chet di cung chang mang theo duoc gi. Khi qua doi con nguoi di ve dau moi quan trong. Muc dich song cua minh la doi doi song dep long Chua. Lam dep long Chua vi Chua tao ra con nguoi, tao ra vu tru, muon loai…

Trả lời

