Hãy sống là chính mình!

Có quan điểm cho rằng, những người sáng tác ở phương Đông thường sáng tác các truyện hay phim của mình theo một “khuôn mẫu” nhất định, đó là nhân vật chính trong các truyện hay phim thường là những người khẳng khái, quang minh lỗi lạc, hành hiệp trượng nghĩa…

Không hiểu người ta làm thế là do định hướng, hay là để thỏa mãn thị hiếu số đông, từ đó thu được nhiều lợi nhuận. Hoặc là do người ta không thể nghĩ theo cách khác. Trẻ em sẽ không thích câu chuyện về một cậu học trò dốt (như Nobita) bằng các câu chuyện về các thần đồng, siêu quậy hay siêu phàm.

VTV2 của truyền hình Việt Nam đang chiếu bộ phim Thủy Hử. Trong tác phẩm này có rất nhiều nhân vật có bản lĩnh, cá tính và phong cách khác nhau, nhưng tôi chỉ thích nhân vật Dương Chí (Thiên ám tinh Thạch diện tú Dương Chí). Ngoài ra, tôi không thích ai khác: Tiều Cái, Tống Giang, Ngô Dụng, Lưu Tuấn Nghĩa, Yến Thanh…

Tôi thích Dương Chí chẳng vì sao cả. Thấy thích thì thích vậy thôi. Tôi không giống ông ta, tôi cũng sẽ không chọn con đường giống ông ta, nhưng tôi thích lối sống của ông ta. Một lối sống rất riêng, một tập quan niệm riêng, một phong cách riêng.

Người ta hãy nên là chính mình với những nét đặc sắc của riêng mình hơn là cứ cố gắng làm người này người nọ. Tôi cũng vậy – đang cố gắng làm chính mình, dù đôi lúc cuộc sống không cho phép. Nhiều lúc tôi muốn thu mình lại, hòa mình thậm – chí biến mất – vào đám đông, không muốn thể hiện bất cứ điều gì ra bên ngoài như là thể hiện sự đặc sắc, dị biệt. Sống đúng với mình là một sự dị biệt, thì cần có một sự hi sinh.

Có người hay cố gắng gồng mình lên để thể hiện thế này thế nọ. Thật sự, đó là một điều đáng tiếc. Sao người ta không sống là chính mình, với các giá trị của mình, vì như thế mới là đáng trân trọng. Khi sống là chính mình, mỗi người sẽ có nét độc đáo, thú vị riêng. Khi đó người khác với muốn đến giao lưu, trao đổi. Điều ý nghĩa nhất trên đời này là mỗi người có một nét riêng trong cuộc sống.

Các vĩ nhân, họ cũng chỉ sống là chính mình thôi chứ không có gì to tát cả. Họ là bạn của chúng ta. Tập quan niệm của họ có thể đụng độ nhau, nhưng tôi tin là họ rất tôn trọng nhau. Phần lớn họ sắc sảo và cầu thị. Đó là điều mà chúng ta nên học. Một điều nữa à phải nỗ lực tiến bộ hàng ngày, nếu muốn cái tôi của mình lờ nhờ như nước ốc.

Thế giới hiện tại có rất nhiều tập quan niệm. Để giao lưu được với nhiều người, ta cần phải đọc (tham vấn) nhiều hệ tư tưởng. Có một số người đọc được một hệ tư tưởng, yêu nó nhưng vội cho ngay đó là chân lý. Đi đâu cũng mang hệ tư tưởng đó ra giáo huấn mọi người. Rằng đã đọc sách này chưa, rằng thế này thế nọ… Tôi đã gặp kiểu người ấy rồi, và tôi trả lời rằng chưa, nhưng tôi đọc sách khác. Trời ạ! Đó là sách đó nói, ông tác giả đó nói chứ bạn ấy có nói gì đâu?

Tôi còn gặp một số bạn, hễ cứ đọc được một câu nào đó thấy có vẻ hay hay, đúng đúng liền cho ngay đó là chân lý. Rồi lấy làm phương châm sống, là “kim chỉ nam” cho những hoạt động của mình. Họ đi khoe với người khác như thể đó là của mình. Một thời gian sau họ lại chọn câu khác!

Ta không thể tự hào bằng thành tích của một người khác. Nếu coi một câu nói, một cuốn sách là đúng đắn cho mọi thứ thì có hai điều tai hại: 1. Ta sẽ không tìm đọc những cuốn sách khác, và 2. Vì không đọc rộng hơn nên không thể chắc chắn thứ đã chọn là chân lý.

Người Việt Nam sở dĩ không tiến bộ được là do mọi người không suy nghĩ và hành động độc lập. Ai cũng muốn đứng trong một tổ chức hay đơn vị nào đó. Cứ phải ở trong một tập thể nào đó mới yên tâm, nhà nước thì càng tốt, được cấp trên định hướng cho thì tốt nữa. Điều này dẫn đến tâm lý cái gì cũng ỉ lại, trông chờ bên trên. Không xuất hiện chuyên quyền, chuyên chế mới lạ!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

