Phong cách chính trị làng

Có nhiều người hay tự đắc vì cho rằng mình hiểu các vấn đề chính trị. Họ hiểu theo kiểu biết đời tư ông A thế này, ông B thế nọ… Toàn nhớ chuyện xấu rồi kể cho nhau nghe cười sằng sặc. Mớ kiến thức chính trị trên giống kiểu ở làng họ biết thầy Lý tòm tem vợ thằng Mõ, biết thầy Xã bị trĩ.

Họ hiểu theo kiểu, do quen thân mà biết được sắp có dự án này, đề án nọ rồi tìm cách trục lợi. Biết phú ông sắp bị bắt vạ vì cô Màu chửa hoang, nên tích trữ gà… Đây là các chính trị gia mang phong cách chính trị làng.

Họ chỉ hơn những người không hiểu chính trị ở chỗ phân biệt được bên nào là đảng, bên nào là nhà nước. Và chắc chắn họ hơn những chính trị “bôn” ở chỗ biết biến thông tin thành tiền. Phần sau được gọi là tư duy chính trị kiểu xôi thịt.

Tôi đã từng trò chuyện với vài ‘chính trị gia’ như thế. Và khi tôi có ý mở rộng vấn đề bàn bạc ra như là tam quyền phân lập, quân chủ lập hiến, hay thử hỏi các câu hỏi ảo như tổng thống Anh là ai, thủ tướng Mỹ là ai thì họ tìm cách lảng sang chuyện khác.

Hiểu chính trị, trước hết thì phải hiểu được nghĩa của chính từ này. Chính nghĩa là được nhân dân công khai công nhận, là do nhân dân bầu lên. Đối nghìa với ngụy, với tà… Chính còn có nghĩa là hành chính, là việc quản lý điều hành hàng ngày. Trị là quản trị, trị sự, là việc đưa ra các quyết sách, những quyết định… Thêm nữa là hiểu một số thuật ngữ chính trị như cánh tả, cánh hữu, bộ sậu, diều hâu, đảng trà… Đó là những từ ngữ do ông cha để lại. Tức là, nghĩa của mọi từ ngữ không phải tự dưng mà có.

Và muốn hiểu chính trị thì phải hiểu lịch sử: các đế chế lớn, các triều đại lớn, các cuộc chiến lớn… Hiểu về văn hóa, với các dòng văn hóa lớn gắn với các dòng sông, sự nghiệp của các chính trị gia lừng danh… Và hiểu về các tôn giáo như Ấn Độ giáo, đạo phật, đạo Islam, đạo thiên chúa…

Lịch sử châu Âu với: “Thần thoại Hy Lạp”, triều đại La Mã, Alexandros đại đế, các cuộc “Thập tự chinh”, “Đêm dài tôn giáo”, Caesar, Octavius, tù trưởng Arminius ở German, người Viking… Lai Âu-Á với đế chế Sa Hoàng, Ottoman… Tên gọi và sự phân nhánh của đạo thiên chúa (Cơ đốc) là: Công giáo Rome, chính thống giáo phương Đông, Kháng Cách (Tin lành) của Martin Luther.., của đạo phật là Tiểu thừa, Đại thừa, Kim cương thừa.., của đạo Islam là người Sunni và người Shia.

Lịch sử châu Á với nền văn hóa Trung Hoa gắn với hai con sông Trường Giang (Dương Tử), Hoàng Hà với Đông Chu Liệt Quốc (Bách Gia Chư Tử), Tứ Đại Danh Tác, Nhạc Phi diễn nghĩa, Liêu Trai Chí Dị… Khương Tử Nha, Tần Thủy Hoàng, Lý Uyên, Nguyên Lãng, Chu Nguyên Chương, ba hoàng đế nhà Thanh… Nến văn hóa Ấn Độ gắn với hai con sông Hằng, Ấn với phật Thích-ca Mâu-ni (Tất đạt đa Cồ Đàm), các cuộc di cư của đạo phật và đạo Islam về phía đông và phía nam… Mông cổ với đế chế của Thành Cát Tư Hãn, xứ sở hoa anh đào Nhật Bản, người Cao Ly ở bán đảo Triều Tiên… Các bộ tộc ở Tây Á (Trung-Cận Đông) như Lưỡng Hà, Babylon, Assyria, Pheonicia, Palestine…

Lịch sử châu Mỹ với Nam Mỹ là hai đế chế Maya và Inca. Cận đại là cuộc di cư từ châu Âu sang bắc Mỹ… Châu Đại Dương với các cuộc di cư đến Australia và New Zealand… Châu Phi với nền văn minh Ai Cập bên bờ sông Nin.

Cafe_Map2

Kiến thức lịch sử cổ đại với Thời đại sắn bắn hái lượm (Nữ quyền), chế độ Chiếm hữu nô lệ, chế độ Phong kiến tập quyền… Cận đại với hai cuộc cách mạng KHKT ở châu Âu, duy tân ở Nhật Bản, nội chiến của Hoa Kỳ… Các học thuyết lừng danh như Thuyết tiến hóa của Darwin, Quốc phú luận của Adam Smith, Tư bản luận hay Tuyên ngôn chủ nghĩa cộng sản của Karl Marx…

Hiện đại với hai cuộc chiến tranh thế giới, chiến tranh lạnh, chiến tranh ở Triều Tiên, Việt Nam, Lenin, Hitler, Stalin, Mao, Churchill, Roosevelt, Hồ, Kim, Park, Phidel, Nelson, Lý… Liên Xô tan rã , bức tường Berlin sụp đổ, bản chất của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mĩ… Các lý thuyết, học thuyết mới như: Phân tâm học của Sigmund Freud, Thuyết tương đối của Albert Einstein, định lý bất toàn của Kurt Gödel, nguyên lý bất định của Werner Heisenberg… Các trào lưu, xu thế mới như: Chủ nghĩa hiện sinh, Cấu trúc luận, Giải cấu trúc, Lý thuyết phê bình, Hậu thực dân, Hậu hiện đại, Nữ quyền luận…

Rồi thì chính trị gắn liền với kinh tế như bản chất của hai chiến tranh thế giới gần đây là để phân chia lại tài nguyên và thuộc địa. Khi ấy thế giới có các phe như cộng hòa, cộng sản, phát xít… Hay hiện tại thì các luồng tư bản (vốn và tư liệu sản xuất) đổ vào đâu, với mục đích gì? Các hệ tư tưởng có phải là nguyên nhân của các cuộc chiến sắp tới? Hay vẫn là những nguyên nhân cũ được nhưng giờ được gọi với những cái tên mỹ miều hơn là địa chính trị và địa kinh tế. Vậy để hiểu chính trị người ta còn phải hiểu thêm về kinh tế và địa lý.

Những ai am tường vốn kiến thức cơ bản mà khổng lồ ấy mới có thể hiểu thấu đáo chính trị được – tôi không phải là người ấy nên chẳng bao giờ dám vỗ ngực cả. Còn nếu chưa hiểu sâu và rộng các vấn đề – thì tôi khuyên rằng – hãy nên cẩn trọng và kiêm tốn. Tôi viết bài này là để nhắc nhở các “chính trị gia” có phong cách chính trị làng vậy thôi.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

One Response to Phong cách chính trị làng

  1. Phuc Sinh says:

    Bài viết rất khái quát và dễ dung nạp.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: