Nguyên nhân gây cháy xe là do lửa

“Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy nổ ôtô, xe máy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nghi vấn về nguyên nhân cháy nổ đã được đề cập, phân tích nhưng nguyên nhân cuối cùng vẫn chưa tìm thấy.”

Người dân chưa thỏa mãn với kết luật của bộ KH&CN, bộ Công an và Công thương về nguyên nhân cháy xe là điều dễ hiểu. Chúng ta đều biết là ôtô và xe máy đã có ở Việt Nam từ rất lâu rồi. Từ đó đến nay, xã hội luôn có xe mới, xe cũ, xe cà tàng… Tại sao bây giờ mới cháy? Mà lại cháy rộ lên một đợt, rồi sau khi báo chí và các cơ quan chức năng vào cuộc thì lại thôi.

Khách quan mà nói thì ôtô, xe máy không phải bây giờ mới cháy. Xe cộ đã cháy từ lâu rồi, và không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng cháy một cách dồn dập, cháy nhiều trong một khoảng thời gian thì bây giờ mới có, và chỉ xảy ra ở Việt Nam. Đây là một thực tế mà các đơn vị chuyên môn không thể bỏ qua. Các đơn vị điều tra để tìm nguyên nhân để giảm thiểu thiệt hại thì nên rốt ráo làm cho chính xác, tránh những phát biểu mơ hồ.

Một vấn đề khác cần chú ý là, liệu có phải hiện nay việc truyền tải thông tin nhanh hơn đã làm chúng ta thấy các vụ cháy xe đột nhiên tăng lên, chứ thực ra các vụ cháy vẫn xảy ra đều như vậy? Báo chí, nhất là các báo điện tử, hiện nay đang bị đặt nhiều câu hỏi.

chay-xe

Báo chí đưa tin trong xã hội là cần thiết, nhưng hiện nay có một số báo khai thác nhiều chuyện giật gân, nhảm nhí, tào lao để đánh vào trí tò mò của dư luận nhằm tăng lượng xem. Để làm rõ điều này, ta có thể tra cứu các số liệu thống kê có tại ở đây (Link).

Cá nhân tôi tin rằng số vụ cháy xe đột ngột tăng là có thật. Bởi báo chí thường thường chỉ thích khai thác mảng về tai tiếng của các ngôi sao hay trò chơi truyền hình, chứ ít thấy khai thác về mảng về xe cộ, nhất là xe cháy. Tất nhiên, trừ những vụ ra mắt xe mới có người đẹp mặt hở hang và đám nhà giàu nhập siêu xe về nước.

Một góc độ khác là yếu tố kiểm soát của nhà nước. Xăng vẫn là một mặt hàng được đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước. Nếu thả nổi mặt hàng này để cho các doanh nghiệp tự do kinh doanh, xăng về giá thị trường, thì với giá nhập khẩu cao cộng với chi phí quản lý điều hành tốn kém, giá của mặt hàng này sẽ còn bị đội cao lên nữa.

Xăng lại là hàng hóa thiết yếu của xã hội, là đầu vào của rất nhiều sản phẩm, dịch vụ… Khi xăng lên giá sẽ kéo theo rất nhiều mặt hàng khác cũng tăng giá. Điều này sẽ tạo ra những bức xúc trong dân chúng. Người dân vốn đang chịu rất nhiều sức ép từ việc tăng giá của các mặt hàng khác từ trước đến nay.

Quay lại với chủ đề của bài… Sau loạt cháy nổ phương tiện giao thông, dư luận bất bình, cơ quan chức năng vào cuộc. Nhưng trái với trông đợi của mọi người, kết luận của cuộc điều tra chỉ là những phát biểu chung chung, mơ hồ… Liệu đây có phải là sự phủ nhận trách nhiệm đối với chủ các phương tiện bị cháy nổ. Dư luận chưa thể thỏa mãn, người dân chưa thể an tâm…

Đọc kết luận đó, người dân cảm thấy mình không được bảo vệ. Ai, cơ quan chức năng nào sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người dân khi họ phải chịu những thiệt hại như thế? Họ biết phải trông cậy vào đâu, các cơ quan công quyền của nhà nước được lập ra để làm gì?

Đọc kết luận của cuộc điều tra trên các báo, chúng ta thấy kết luật đó gần như muốn nói rằng, nguyên nhân cháy xe là do lửa.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: