Triết lý giáo dục của Unesco

Theo triết lý giáo dục của Tổ chức văn hóa giáo dục Liên hợp quốc (Unesco), thì giáo dục suốt đời đặt căn cứ trên bốn trụ cột cơ bản: 1. Học để biết, 2. Học để làm, 3. Học để khẳng định bản thân, và 4. Học để chung sống.

1. Học để biết

Học tập là cách để con người hiểu biết thế giới tự nhiên và xã hội quanh mình. Thế giới tự nhiên vận động theo các quy luật, xã hội vận hành theo các luật đời, theo hiến pháp và pháp luật.

Việc nắm bắt được các quy luật tự nhiên, hay quy luật xã hội (luật đời, luật bất thành văn, lệ) sẽ giúp mỗi người hiểu cuộc sống và tương tác tốt với xã hội để tồn tại và phát triển.

Ngày nay kiến thức tăng theo cấp số nhân, cho nên khi học, ngoài tích lũy kiến thức người ta phải học phương pháp, kĩ năng giải quyết vấn đề để vượt qua các khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

2. Học để làm

Loài người muốn tồn tại thì phải sản xuất ra của cải vật chất. Sản phẩm của các quá trình lao động dùng để duy trì xã hội. Muốn tạo ra sản phẩm vật chất thì phải làm việc trên ruộng đồng và nhà máy. Tất cả đều phải học… !

Xã hội giờ phân hóa lao động rất sâu sắc: người lãnh đạo, người quản lý (điều hành), người sáng tạo, người vận hành, người lao động trí óc, người lao động chân tay… Nhưng dù ở cương vị nào, người lao động cũng phải học thì mới làm việc được.

Học để làm là học các kiến thức chuyên môn, chuyên ngành, học các kỹ năng nghiệp vụ… Mỗi người cần chọn nghề hợp với năng lực của mình thì mới có thể phát triển được bản thân và thành công trên đường đời.

3. Học để khẳng định bản thân

Nhân loại sinh ra không ai giống ai, mỗi một cá nhân là một đặc điểm đặc sắc. Thời đại văn minh và đông đúc, nhu cầu khẳng định bản thân của mỗi người lại càng cao. Để khẳng định bản thân, mỗi người cần có các giá trị đặc sắc riêng của mình. Muốn có điều đó thì phải học.

Thường thường thì làm việc chính là đang thể hiện bản thân, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Rất nhiều người không thích công việc của mình. Có nhiều người làm việc chỉ để kiếm sống, khi xong việc mới theo đuổi thú đam mê của mình. Cũng khá vất vả, nhưng vì sự đam mê (hoặc muốn khẳng định bản thân) nên phải cố gắng.

4. Học để chung sống

Loài người từ khi sinh ra đã có bầy, ít ai chỉ có một mình mà tự sống được, sống tốt. Cho nên sống với người khác vừa động lực, vừa là nhu cầu. Chúng ta muốn sống với người khác, vừa cần phải sống với người khác.

Một xã hội đông đúc, với các cá thể đều có cá tính riêng của mình, đòi hỏi mỗi người phải học cách để sống chung với người khác. Thực ra, trong cuộc sống thường ngày, đa số chúng ta vẫn tiến bộ các “kĩ năng xã hội” mà không biết.

Học để sống chung là học để giao tiếp, đồng cảm, để tha thứ, nhân từ… Học để yêu những điều chân, thiện, mỹ… Ghét những thứ xấu xa, độc ác, giả dối… Học để yêu con người, quê hương, đất nước… Yêu thiên nhiên, muôn thú, muôn loài…

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: