Triết lý giáo dục của Unesco

Theo triết lý giáo dục của Tổ chức văn hóa giáo dục Liên hợp quốc (Unesco), thì giáo dục suốt đời đặt căn cứ trên bốn trụ cột cơ bản: 1. Học để biết, 2. Học để làm, 3. Học để khẳng định bản thân, và 4. Học để chung sống.

1. Học để biết

Học tập là cách để con người hiểu biết thế giới tự nhiên và cuộc sống xã hội xung quanh mình. Thế giới tự nhiên vận động theo các quy luật và nguyên lý. Cuộc sống xã hội (cuộc đời) vận hành theo các nguyên tắc, hiến pháp và pháp luật.

Việc nắm bắt được các quy luật tự nhiên (tương đối, hấp dẫn, bất định, bất toàn) và quy luật xã hội (luật nhân quả, nguyên lý vừa phải, hiến pháp, pháp luật) sẽ giúp con người hiểu được thế giới tự nhiên và đời sống xã hội xung quanh để tồn tại và phát triển.

Ngày nay kiến thức tăng theo cấp số nhân, cho nên khi học, ngoài tích lũy kiến thức mỗi người phải học phương pháp tư duy, giải quyết vấn đề thì mới vượt qua được nhiều khó khăn trong cuộc sống. Kiến thức là dữ liệu, phương pháp mới là chương trình.

2. Học để làm

Loài người muốn tồn tại thì phải sản xuất ra của cải vật chất và của cải tinh thần. Đây là sản phẩm của các quá trình lao động chân tay và trí óc, và chúng dùng để duy trì cho cuộc sống xã hội. Muốn tạo ra sản phẩm vật chất và sản phẩm tinh thần, thì phải lao động chân tay, lao động trí óc. Tất cả đều phải học… !

Xã hội loài người bây giờ phân hóa lao động rất sâu sắc: người lãnh đạo, người quản lý (điều hành), người sáng tạo, người vận hành, người lao động trí óc, người lao động chân tay… Tuy vậy nhưng dù ở cương vị nào, người lao động cũng phải học thì mới làm việc được.

Học để làm việc là học các kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, các kỹ năng chuyên ngành của ngành nghề mình chọn khi bước vào đời. Mỗi người nên chọn nghề nghiệp hợp với năng lực sở trường của mình, thì mới thi thố được tài năng mà phát triển được bản thân để thành công trên đường đời.

3. Học để khẳng định bản thân

Nhân loại sinh ra không ai giống ai, mỗi một cá nhân có một điểm đặc sắc riêng. Thời đại văn minh và đông đúc, nhu cầu khẳng định bản thân của mỗi người càng cao hơn. Mà để khẳng định bản thân, mỗi người phải phát triển được giá trị của riêng mình. Muốn làm được điều đó thì phải học.

Có người hiểu, làm việc chính là đang thể hiện bản thân, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Rất nhiều người không thích việc mình đang làm. Có nhiều người làm việc chỉ để kiếm sống, khi xong việc mới theo đuổi thú đam mê của riêng mình. Khá vất vả nhưng vì sự đam mê (sở thích) nên phải cố gắng.

4. Học để chung sống

Loài người từ khi sinh ra đã có bầy, ít ai có một mình mà sống khỏe, sống tốt, sống hạnh phúc… Nên sống với người khác vừa là nhu cầu, vừa là mục tiêu. Chúng ta cần sống với người khác, chúng ta muốn sống với người khác.

Xã hội đông đúc, mà mỗi con người lại có cá tính riêng, thì (đòi hỏi) mỗi người phải học cách để sống chung với người khác. Thực ra, trong cuộc sống hàng ngày, từ nhỏ cho đến lớn, phần lớn chúng ta vẫn tiến bộ các kiến thức và kĩ năng xã hội mà ta không biết.

Học để sống chung là học để giao tiếp, đồng cảm, học để bao dung, tha thứ… Học để biết sống theo nguyên tắc, để biết yêu cái đẹp, những điều chân thiện mỹ… Học để ghét những điều xấu xa, độc ác… Học để yêu quê hương, đất nước, con người… Học để yêu thiên nhiên, muôn thú, cây cỏ… Chúng ta học để chung sống với nhau trong thế giới tự nhiên.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: