Sự teo tóp của giới trung lưu

Hai “cú đánh” gần đây của chính phủ là tăng giá xăng và giá điện là hai “cú đánh” kinh tế cuối cùng làm giới trung lưu Việt Nam “ngã ngựa”. Họ đã chịu hết nổi rồi, không cố thêm được nữa!

Giả định những người có thu nhập 5 triệu /tháng, những gia đình (bốn người) có thu nhập 10 triệu /tháng ở Hà Nội và Sài Gòn là đủ ăn (ở các tỉnh xa thì ít hơn), thì những người có thu nhập từ 6 đến 60 triệu /tháng nằm trong giới trung lưu. Vì với mức thu nhập đó, người ta có thể tiết kiệm để đầu tư hoặc tiêu sài.

Những người có thu nhập cao hơn là những người giàu và rất giàu. Họ không phải là đối tượng đề cập của bài viết này. Còn những người thu nhập dưới 5 triệu /tháng ở Hà Nội và Sài Gòn là người nghèo ở đô thị. Chính phủ gọi họ dưới cái tên mĩ miều: người thu nhập thấp.

Vậy những thành phần nào trong xã hội nằm ở giới trung lưu? Ở Việt Nam, với đặc thù riêng, không thể xác định thu nhập chính xác của phần lớn mọi người trong xã hội. Tuy nhiên, ta vẫn có thể ước được được là giới trung lưu ở Việt Nam gồm ba thành phần như sau:

1. Công chức, viên chức, sĩ quan, giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Những người làm trong các cơ quan nhà nước. 2. Những người làm công ở các đơn vị ngoài quốc doanh như: các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm, công ty liên doanh với nước ngoài, công ty 100% vốn nước ngoài. 3. Giới doanh nhân, chủ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những người buôn bán, thương lái, hộ kinh tế gia đình.

Su-teo-top-cua-gioi-trung-luu

Lại giả định rằng mức tiêu sài trung bình của giới trung lưu Việt Nam phổ biến nhất nằm ở (một chiếc điện thoại) 3 triệu đến (một chiếc ôtô) khoảng 600 triệu. Là những sản phẩm mà các thương hiệu lớn trên thế giới thường sản xuất đại trà vì có lượng tiêu dùng lớn.

Những lần tăng giá trước đã làm khá nhiều người ở giới trung lưu rơi vào kiệt quệ. Nay nặng hơn, hai “cú đánh chốt hạ” này làm giới trung lưu sụt giảm về số lượng. Với quá nhiều chi phí không chính thức trong giáo dục, ý tế, dân sinh, đi lại.., việc phải chi tiêu thêm một khoản do lần này làm một số người ở giới trung lưu phải quay lại mức nghèo.

Một yếu tố khác cũng không thể không nhắc đến là sự gian lận trong kinh doanh như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang diễn ra phổ biến không những làm cho người tiêu dùng (đa phần giới trung lưu) thiệt hại, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống của toàn xã hội.

Đơn cử như sự gian lận trong kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Việc đong thiếu (ăn bớt) của các cây xăng bây lâu không biết đã làm cho người tiêu dùng thực sự đã phải mua xăng với giá bao nhiêu!?… Đó là những thiệt hại không thể không tính tới…

Giới trung lưu là bộ phận tiêu dùng chủ yếu của xã hội, là nền tảng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là “cái đệm” của nền kinh tế trong lúc khó khăn… Giới trung lưu sụt giảm về số lượng cho thấy kinh tế Việt Nam đang có vấn đề, có khi là vấn đề rất lớn… Cổ kim đông tây cho thấy, từ khủng hoảng kinh tế sang khủng hoảng chính trị là một bước rất gần.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

3 Responses to Sự teo tóp của giới trung lưu

  1. Tran Quang says:

    Xin phép hỏi thăm 1 chút, không biết vienhanlam có trong tay nghiên cứu nào về tầng lớp trung lưu VN gần đây ko (các thông tin liên quan đến xã hội học), nếu có và chia sẻ được cho mình được thì tốt quá. Cảm ơn trước nhé.

    • vienhanlam says:

      Thông tin mình tổng hợp từ nhiều nguồn: bài cứng, bài mềm, trao đổi… Đề án công phu thì chỉ làm được khi có điều kiện tiếp cận số liệu. Nếu có cũng chỉ được dùng trong các hội nghị kín. Đô thị lại phải mất công tổng hợp rồi!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: