Từ bún mắng, phở chửi ‘luận’ về tầm nhìn

Đọc bài báo về việc xếp hàng mua bánh Trung Thu, nín nhịn ăn bún mắng, phở chửi mà tôi cứ thấy buồn buồn… Không hiểu tại sao, thế kỷ 21 rồi, mà những “người mua, kẻ bán” đó lại hành xử như vậy? Không hiểu họ nghĩ gì?

Một xã hội thỏa hiệp với cái xấu, chấp nhận cho cái xấu tồn tại là một xã hội có vấn đề. Đó là một xã hội lệch chuẩn, mất cân bằng… Một xã hội lầm lạc, dù nhìn dưới bất kỳ lăng kính nào. Mọi sự giải thích cho việc này đều vô giá trị.

pho-cho

Để xảy ra tình trạng đó là do người Việt Nam ta quá tủn mủn. Nói một cách văn hoa – cho trường hợp này – là tầm nhìn người Việt ta ngắn. Thể hiện qua ba điều dưới đây:

1. Tầm nhìn của người quy hoạch

Tầm nhìn của những nhà quy hoạch hạn chế, không dự đoán được tốc độ phát triển của đất nước, làm cho việc quy hoạch không đáp ứng được nhu cầu xã hội. Sự phát triển của nền kinh tế đồng nghĩa với việc gia tăng dân số ở các thành phố lớn. Cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu làm cho mật độ dân số (số dân / diện tích) rất cao.

Quá nhiều người sinh sống trong một khu vực sẽ dẫn đến lượng cầu cao, trong khi lượng cung thì hạn chế. Đây chính là lý do dẫn đến việc các chủ thương hiệu kênh kiệu, bất cần… Họ có quá nhiều người mua, bớt đi một vài người càng đỡ mệt.

Biện pháp giải quyết căn cơ cho vấn đề này là dãn dân. Khi việc này thành công thì lượng khách hàng đến với các thương hiệu đương nhiên giảm. Khi đó các chủ thương hiệu sẽ biết vị trí của mình, họ sẽ phải thay đổi thái độ nếu không muốn phá sản.

2. Tầm nhìn của các chủ thương hiệu

Nếu ông chủ của thương hiệu KFC bằng lòng với sự phát triển thương hiệu này trên quê hương ông, nếu ông chỉ bán gà rán rồi chửi khách hàng ở Kentucky thì người Việt Nam ta đã không được thưởng thức món ăn này tại Việt Nam. Thậm chí nhiều người Mĩ sẽ không được thưởng thức món gà rán này trên chính đất Mĩ. Đó chính là tầm vóc của mỗi con người, tầm nhìn của các chủ thương hiệu. Anh là người của một địa phương, của một đất nước hay của toàn thế giới.

Người nấu ăn ngon quản lý tốt cửa hàng của mình. Còn người quản lý giỏi quản lý tốt một chuỗi cửa hàng nấu ăn ngon. Chúng ta có nhiều người nấu ăn ngon nhưng không có nhiều người quản lý tốt. Đó chính là lý do giải thích vì sao Việt Nam ta kém phát triển. Vì một thương hiệu thành công không những đem lại công ăn việc làm cho người lao động, mà còn mang lại giá trị thặng dư cho chủ thương hiệu, cho đất nước.

Cafe Trung Nguyên nhượng quyền thương hiệu mà mở cửa hàng trên toàn quốc. Phở 24 cũng làm như thế mà phát triển. Ông chủ của thương hiệu này từ số vốn ban đầu một tỷ đồng đến khi bán thương hiệu được 20 triệu đô-la…

pho_24

3. Tầm nhìn của người tiêu dùng

Xã hội văn minh được xây dựng nên bởi những người văn minh. Người văn minh là người biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình cho phù hợp với hoàn cảnh. Do đó, một xã hội văn minh là một xã hội biết điều chỉnh để tìm đến các giá trị cân bằng, và hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Để trở thành người văn minh cần nhiều yếu tố, nhưng trên hết cần phải giữ được phẩm giá cho mình. Điều này nhiều kẻ kém văn minh, thậm chí man rợ còn làm được. Đi ăn uống, đi mua sắm là bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ, tiêu dùng sản phẩm. Ở một xã hội không bị ép buộc, có nhiều sự lựa chọn mà lại để “những kẻ kém văn hóa” mắng chửi mình là điều không thể chấp nhận được. Đây không còn là vấn đề ẩm thực nữa, mà là vấn đề nhân phẩm con người. Sự việc diễn ra ở thủ đô, nên tôi còn cho đó là hình ảnh quốc gia – quốc thể.

Chúng ta không thể cứ đối xử với các vấn đề như cũ nhưng lại mong xã hội tốt đẹp hơn. Chúng ta phải thay đổi mình trước khi muốn xã hội thay đổi…

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

2 Responses to Từ bún mắng, phở chửi ‘luận’ về tầm nhìn

  1. Xuan Hieu says:

    Xin chào tác giả!

    Em là một thanh niên trẻ – 24 tuổi, tình cờ biết được blog này và thật sự tâm đắc với những quan điểm sống của anh.

    Em đã theo dõi trong hơn 2 tháng qua, đọc tất cả các mục và bị cuốn hút bởi cái “chất” về tri thức, sự khéo léo, lòng trắc ẩn mà anh gửi gắm trong những bài viết. Đây là có lẽ là blog hay nhất em từng đọc, vì tuy rằng thời nay thông tin tràn ngập, nhưng chỉ có lượng là nhiều còn phẩm thì quá ít…

    Trong thời cuộc mà xã hội méo mó và xuất hiện quá nhiều giá trị lệch chuẩn, người trẻ như em đang phải đối mặt với cả “khủng hoảng kinh tế; khủng hoảng niềm tin và các thang giá trị; và khủng hoảng định vị mình trong xã hội” – rất cần có những người chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sống để tìm được sự cân bằng trong cuộc sống, cũng như cơ hội để chia sẻ tâm tư và tìm kiếm người đồng cảm với mình.

    Cho dù là nguyện vọng tâm tư hay sở thích cá nhân mà tác giả lập blog này, thì đây rất có thể đang và sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp định hướng tư duy và thay đổi tâm niệm của không ít người.

    Là một Phật tử, em tin vào nhân duyên và nhân quả!
    Với hơn 30.000 lượt xem, có thể đang có hàng nghìn người âm thầm chờ đợi, theo dõi và suy ngẫm về những điều anh viết tại đây, nhất là những người đàn ông chân chính – những người yêu mến tri thức và trải nghiệm, khao khát sự đổi mới và nỗ lực vì một xã hội văn minh mai sau.

    Chúc anh nhiều sức khỏe và luôn giữ được tâm huyết của mình!
    “Giữ lấy ý chí sắt đá, không bao giờ thay đổi niềm tin đó. Và phải có nghị lực để tiến bộ hàng ngày. Rồi điều tốt đẹp sẽ đến… Tương lai vẫy chào bạn… Vinh quang ở phía trước…!!! ”

    Xin cảm ơn!

    • vienhanlam says:

      Cảm ơn em!

      Nhưng anh không dám nhận những lời to tát. Anh chỉ là một người bình thường viết một cuốn nhật ký bình thường thôi.

      Chúc em sống vui…

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: