Nấc thang đầu tiên

Cuộc đời mỗi người đều có vài nấc thang mà ta phải đạt được, rồi vượt qua để trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn. Với đa số người thì đó là các kỳ thi vào trung học, thi tốt nghiệp, vào đại học, bảo vệ tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ…, nhưng với một kỳ thủ đó là các kỳ thi đấu.

Nấc thang đầu tiên với Autumn là lần đạt chiếc huy chương vàng đầu tiên. Một dấu mốc mà có lẽ nó không bao giờ quên. Đó là một ngày chủ nhật cách đây 25 năm. Một giấc mơ tuyệt đẹp đánh thức nó dậy trước cả chuông đồng hồ báo thức. Trong giấc mơ đó nó được nhận huy chương vàng, được đứng lên bục cao nhất trong tiếng vỗ tay của mọi người… Nó cần một chiếc huy chương. Nó và mọi người biết điều đó. Không phải để so thành tích với ai, mà là để khẳng định cho các hành trình thi đấu của mình. Nó tin là mình có thể làm được, bây giờ chỉ là đợi thời điểm thôi.

Nó luyện cờ với cái máy tính của ba đến trưa, chỉ dừng lại khi mẹ gọi xuống ăn cơm. Ăn xong, nó còn tranh thủ đánh thêm được một ván nữa trước khi lên đường đến giải đấu. Tờ giấy bốc thăm ghi nó gặp ba của một bạn cùng học cờ với nó. Giải cờ dành cho cả cha (mẹ) và các thành viên lớp học cờ. Nó hơi căng thẳng vì chú này đánh rất chắc tay. Và quả đúng vậy, sau 18 phút, thế cờ nó triển khai bị chú đánh sập hoàn toàn. Vua bị bắt. Hai mắt nó tối sầm lại. Thế là hết. Giấc mơ huy chương đã không thành sự thật. Nó thất vọng về mình hoàn toàn.

Không đứng dậy bắt tay đối thủ, nó không muốn ba nhìn thấy là mình đang chực khóc. Nhưng nước mắt đã không nằm trong sự kiểm soát của nó. Chúng trào lên làm mắt nó nhòe đi… Càng xấu hổ, nó cúi xuống vì không muốn ai biết là mình yếu đuối… Bỗng nó giật mình vì có một bàn tay chắc nịch đặt lên vai. Một giọng nói cất lên: “Tất cả còn ở phía trước, đây mới chỉ là khởi đầu thôi. Con đứng dậy và lau nước mắt đi!”. Nó nhận ra đó là thầy Cao. Và không dám quay lại khi biết thầy đã phát hiện ra là nó đang khóc. Thầy nói tiếp: “Khóc không phải là yếu đuối, nhưng đừng chỉ biết khóc vì thất bại. Hãy đứng dậy và chuẩn bị cho ván thứ hai nào!”

chess

Thầy đã đánh trúng tâm lý của nó. Sự tự tin trước giải đấu đã quay trở lại. Nó chạy vào nhà vệ sinh, nhìn mình trong gương và tự nhủ: “Mình đã rất cố gắng, mình có thể chơi tốt hơn. Chỉ cần mình không bỏ cuộc là được. Nhất định mình sẽ chiến thắng!”. Ván thứ hai bắt đầu… Nó đưa mắt nhìn thầy. Thầy mỉm cười và gật đầu với nó. Qua ánh mắt nó biết rằng thày tin là nó làm được. Được tiếp thêm sức mạnh, nó hoàn toàn thay đổi. Quên hết mọi thứ xung quanh, tâm trí nó tập trung hoàn toàn vào ván đấu. Những điều nó học được trước đây, nay đã được nó triển khai. Chủ động chọn lối chơi, nó hoàn toàn kiểm soát được trận đấu. Nó thậm chí còn đoán được đối thủ sẽ đi nước nào, sau nước mà nó đi, và còn dự trù sau đó nó sẽ đi tiếp nước nào…

Rồi đối thủ đã phải chào thua. Nó thắng thuyết phục ở ván thứ hai. Lòng rạng rỡ, nó vỡ òa trong xúc động… Lần đầu tiên nó cảm nhận được sức mạnh của mình. Nó chạy tới chỗ ba để nhận lời khen. Nó nhìn thầy, quan ánh mắt nó biết thầy tự hào về nó. Nó thấy mình mạnh mẽ hơn, không lo sợ dù ván đấu tiếp theo sẽ như thế nào. Rồi toàn bộ sức mạnh của nó tập trung vào các ván đấu. Cứ thế, nó liên tiếp chiến thắng cho đến ván cuối cùng… Không chỉ nó ngạc nhiên về bản thân mình, mọi người xung quanh cũng ngỡ ngàng về thành tích ấn tượng của nó.

Đúng như trong giấc mơ, nó đã được lên bục vinh quang. Lần đầu tiên nó được huy chương vàng. Lần đầu tiên nó được tung hô, tán thưởng… Trong thâm tâm, nó vui không chỉ vì chiếc huy chương vàng đã đạt được, mà vui vì lần đầu tiên nó đã thi đấu hết mình. Lần đầu tiên nó tập trung cao độ, sử dụng hết 100% sức mạnh của mình để thi đấu. Bây giờ nó không còn e ngại trước bất kỳ ván đấu nào, dù đối thủ là ai…

Sau này nó còn hiểu được rằng, khi đã thi đấu hết mình thì dẫu có thua cũng không cần phải hối tiếc. Bởi đơn giản là không có kỳ thủ bản lĩnh, kiện tướng lão luyện nào trải qua trăm ngàn trận, mà trận nào cũng thắng.

 Chuyện về một kiện tướng – Autumn

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

