Facebook suy yếu như thế nào?

Facebook bây giờ quá mạnh với hơn một tỷ người dùng trên toàn cầu. Nhiều người có website riêng, nhưng khi bật máy lên, đầu tiên họ Facebook. Nên giờ bàn đến việc Facebook suy yếu có vẻ không hợp thời nhưng ta cứ thử coi…

Một đế chế sụp đổ thường có hai lý do: 1. Sự suy tàn của chính nó, và 2. Xuất hiện đế chế mới tươi sáng hơn. Thế giới công nghệ bây giờ thay đồi rất nhanh chóng. Một chuyên gia CNTT đã tuyên bố rằng: “Chưa biết vài năm sau người ta nghĩ ra cái gì, nhưng chắc chắn họ sẽ không dùng Facebook nữa.”

Chưa thể tiên đoán được “đế chế” mới sẽ như thế nào, tôi sẽ bàn về những điểm yếu của Facebook.

1. Facebook không phải là một công cụ:

Đúng hơn, Facebook chỉ là công cụ của một số người.

+ Tổ chức sự kiện:

Không đâu phù hợp hơn facebook để chia sẻ các hình ảnh hậu sự kiện và bình luận về chúng. Đó chính là lý do Facebook phát triển mạnh đến mức này. Facebook hợp cuộc sống sôi động. Khi  dùng Yahoo Messenger (YM) – phổ biển ở Việt Nam – người dùng chỉ chia sẻ với số đông được trạng thái (status), còn dùng Facebook người ta chia sẻ được trạng thái, ảnh, âm nhạc, video…

Nhu cầu của người dùng và thế giới công nghệ phát triển không ngừng. Facebook đi đúng hướng và hiện đang ở thời đỉnh cao.

+ Kinh doanh trực tuyến:

Không ít lần tôi khó chịu vì dòng thời gian của mình bị chiếm chỗ quá nhiều bởi các status rao bán sản phẩm. Tôi tin rằng có nhiều người bị như vậy. Một người bán hàng , tôi chưa bao giờ làm như thế. Dựng một website, ít tiền thì làm blog, tin rao vặt, và thỉnh thoảng  mới treo lên Facebook một vài sản phẩm nổi bật thôi.

Điểm mạnh của Facebook là đưa (show) ra được một thứ cho quá nhiều người, nhưng mặt yếu của Facebook cũng chính là thế. Công cụ tốt nằm trong tay người dở cũng hỏng.

facebook

2. Facebook quá nhanh

Việc chia sẻ được quá nhanh, với quá nhiều người đôi khi làm Facebook gây ra những điều dở khóc dở cười.

+ Gây ra sự nghi kỵ:

Facebook chia sẻ quá nhanh làm nhiều người hôm sau mới hiểu vì sao hôm trước ‘người nào đó’ lại đối xử với mình như vậy. Vì họ đã lỡ lời trên Facebook. Trong lúc cao hứng, tâm trạng không bình thường, nghĩ ra điều gì đó họ đăng ngay. Không hàm ý gì cả. Không chỉ trích ai cả. Nhưng lại có ai đó – trong đám bạn bè – nghĩ rằng mình đang bị chỉ trích. Và thái độ thay đổi, họ phản ứng…

Tham gia Facebook mỗi người là một xuất bản viên, nhưng cũng chính là tổng biên tập. Phải tự duyệt lại ‘bài’ của mình trước khi đăng. Cẩn trọng, cân nhắc…

+ Không phân biệt các giá trị:

Dòng thời gian Facebook trôi quá nhanh…  như thời gian ngoài đời. Thỉnh thoảng bạn thấy tâm đắc với một status nào đó, nhưng quay đi quay lại, nó đã chìm nghỉm trong dòng thời gian mênh mông… Không phải lúc nào mọi người bạn của ta cũng đều ngồi trên máy tính (online). Status tâm đắc chưa kịp chia sẻ với mọi người mà đã bị “chết đuối” để lại một nỗi buồn cũng mênh mông…

Tất nhiên, ta có thể gán status đó lên đầu. Nhưng tôi chưa thấy ai làm điều đó, và cũng không gán liền một lúc tất cả các nội dung: status, hình ảnh, âm nhạc, video…

Mạng xã hội nào định hướng được “dòng thời gian” theo phân vùng (status, hình ảnh, âm nhạc, video) sẽ thành công hơn Facebook.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: