Mô hình giáo dục quyết định thái độ học tập

Nơi tôi đang học giáo viên không nhắc học sinh khi họ đọc báo, vào diễn đàn hay Facebook … Thậm chí học sinh nghỉ học càng tốt, nhà trường càng đỡ tốn tiền điện, nước cho máy tính, điều hòa và các dịch vụ vệ sinh.

Hai loại người mà giáo dục đỉnh cao nhắm vào là người lắm tiền và người giỏi. Người lắm tiền cần học ở trường danh tiếng để ra oai, còn người giỏi cần trường danh tiếng để thay đổi số phận.

Trường danh tiếng cần tiền và năng lực của hai loại người giàu và giỏi để gây dựng uy tín.

Tôi hỏi đứa em họ của mình – nó học một trường cao đẳng ở Hà Nội – là đến trường có được vào internet? Nó bảo hôm nào giờ tin thực hành thì được vào hạn chế. Tôi chột dạ, vậy thì không hiểu chúng học được gì? Nơi tôi đang học mỗi người một cái máy tính. Nếu phòng rảnh, thậm chí một người có thể dùng hai, ba cái… Internet thì kết nối 24/7/365…

Dù biết trung tâm đào tạo CNTT thì phải khác, nhưng thử hỏi bây giờ có ngành nghề nào trong xã hội mà không lên quan đến máy tính và internet?

Trường thu học phí cao thì mới có điều kiện thuê thày giỏi, đầu từ cơ sở vật chất hiện đại. Người lắm tiền chịu được học phí cao, người giỏi cần thày tốt và cơ sở vật chất để học. Chẳng có lý do gì mà Việt Nam không chọn mô hình đào tạo hình phễu thay vì hình ống.

pheu-gd

Chọn đầu vào không cần đánh đố, phức tạp… Chỉ cần vài bài kiểm tra nhỏ, đảm bảo anh là người có năng lực tư duy bình thường. Sau đó, anh đóng tiền là vào học.

Học thì “dễ”, như trên tôi nói, đóng tiền xong nghỉ luôn cũng được. Đảm bảo thày giáo không “đọc chép”, không nạt nộ, hay ép anh học. Số đông học sinh một lớp không thích thày (cô), có thể đề nghị xin đổi thày (cô) khác.

Học thế nhưng thi thì rất khó. Chỉ có học thật, hiểu thật thì anh mới có thể thi được. Hiểu vừa vừa thì qua, hiểu nhiều thì điểm cao, bằng giỏi. Trường có học bổng cho người học giỏi. Thi trượt thì đóng tiền thi lại. Thi lại đủ số lần thì phải học lại.

Tiền các học viên đóng để nhà trường trả lương thày cô giáo, duy trì cơ sở vật chất và trang trải các chi phí khác.

Người lắm tiền (giàu) thường ít xót tiền. Họ có thể đóng tiền hết lần này đến lần khác. Những người học giỏi thường tìm cách nhận được học bổng. Những người không nhiều tiền, không học giỏi thì cố gắng tồn tại qua các kỳ thi. Điều này làm cho những học sinh chủ động học. Anh chủ động học là anh đã chủ động sống.

Mô hình đào tạo hình phễu tạo cơ hội học tập cho tất cả mọi người. Có những người, tuổi trẻ vì lý do nào đó không học được, có thể quay lại học bất cứ lúc nào. Kiến thức thiếu hụt có thể được họ bổ sung bằng cách tăng thời lượng học. Khi tập trung cao, người ta có thể học được nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn. Việc tiếp cận kiến thức ngày nay cũng rất dễ và rẻ.

Nước ta bàn nhiều về mô hình đào tạo… Chẳng phải là nhà giáo dục hay người làm kinh tế, tôi đơn giản chỉ là một người học. Học đã nhiều, thi đã nhiều, trượt đã nhiều, đi làm cũng đã nhiều…, tôi thấy trình độ và bản lĩnh phần lớn có được khi ra đi làm, bằng cấp không quan trọng, thái độ đối với việc học (chủ động học) là điều quan trọng nhất.

Học tập nên là thói quen kín đáo trọn đời, chứ không nên là sự nỗ lực ngắn hạn để ra oai.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: