Ủng hộ hành trình xuyên Việt

Tôi sinh vào năm đầu của thế hệ 8x, tôi thấy thế hệ mình vừa thiệt thòi, vừa may mắn vì tuổi thơ chưa có internet. Khi tôi còn nhỏ, thị xã của tôi – ở một tỉnh duyên hải – còn là bán nông thôn. Tuổi thơ của tôi cũng được đắp ao tát cá, kéo vó, câu tôm, leo núi, tắm sông, thả diều, đá bóng… Tôi có tuổi thơ lai giữa tuổi thơ của trẻ con nông thôn và thành thị. Tôi thấy mình may mắn khi có được điều đó!

Từ khi 18 tuổi, tốt nghiệp PTTH, nhà tôi chuyển lên Hà Nội. Không gian sống của tôi đóng lại chỉ còn lại gian phòng riêng và những dãy nhà trọ của bạn bè. Mới đầu thanh niên còn háo hức với cuộc sống thành phố, tôi thấy vui vẻ và phù hợp. Sau sống quen, tôi thấy bình thường. Còn bây giờ, Hà Nội quá chật chội với khói, bụi, rác và các mùi hôi thối…

Tôi thấy sợ cho những bạn trẻ thế hệ 9x ở Hà Nội. Những người không có được kí ức tuổi thơ nông thôn. Thậm chí, họ còn không có được cả kí ức trẻ thơ thành thị. Người ta – người Hà Nội – ích kỉ là phải, khi có quá nhiều người từ nơi khác đến làm thay đổi cuộc sống của họ.

Khi không được sống ở thế giới thực, như một lẽ tất yếu, các bạn trẻ tìm đến thế giới ảo. Internet được chào đón nồng nhiệt. Trước là game offline và diễn đàn, nay là game online và mạng xã hội. Người viết ngắn thì chơi Facebook, Twitter…, viết dài thì chơi WordPress, Blogspot…

Hệ quả là nhiều bạn có trong tay những giá trị ảo, nhưng cứ tưởng chúng là thật. Nhiều bạn viết còn sai chính tả, nhưng cứ đòi cứu thế giới. Có bạn chưa hiểu nghĩa từ, nhưng cứ nói như cụ non. Một số tệ hơn, chưa hiểu ý nghĩa của cuộc sống, nhưng cứ liên tục kêu chán đời.

Vì những điều trên, tôi tổ chức một chuyến đi xuyên Việt. Thành phần đoàn là các bạn trẻ, đi bằng xe máy để các bạn được trải nghiệm, hiểu thực tế cuộc sống hơn. Tôi mong các bạn trẻ hãy sống thực tế hơn, hãy trải nghiệm nhiều hơn, ra ngoài đời và làm những việc thực tế hơn… Internet chỉ là một công cụ giao tiếp, đừng để nó là toàn bộ cuộc sống của bạn.

CuaHaiVan

Tôi chọn xe máy, vì xe máy là điểm khác biệt với thế giới của Việt Nam. Việt Nam có lẽ là nước có nhiều xe máy nhất thế giới. Người Việt Nam đi xe máy trên phố có lẽ cũng điệu nghệ nhất thế giới. Xe máy đại diện cho người Việt Nam.

Tôi cần các bạn đồng hành. Yêu cầu: Tuổi từ 22-42, tự tin, mạnh dạn. Nếu ai thấy mình có đủ điều kiện thời gian, sức khỏe và tài chính hãy tham gia với tôi!

Tôi còn có thêm một yêu cầu nữa là người tham gia phải có kĩ năng viết. Vì nhóm sẽ lập một blog trên WordPress để các thành viên chia sẻ cảm nhận của mình về những nơi đi qua. Mỗi ngày, mỗi người phải đăng ít nhất một ảnh hoặc một bài cảm nhận.

Có những người nước ngoài đi cả ngàn km để đến Việt Nam du lịch. Có những người nước ngoài hiểu đất nước Việt Nam hơn cả chính ta. Đó là một điều mâu thuẫn, và đáng buồn! Sao ta không đi du lịch trên chính quê hương của mình? Chúng ta đã hiểu đất nước của mình chưa?

Hãy trải nghiệm cùng tôi… Hãy bơi trong làn nước trong xanh của sông Nhật Lệ cùng tôi, hãy đứng trên đèo Hải Vân ngắm nhìn phong núi non hùng vĩ cùng tôi, hãy dạo quân cảng Cam Ranh cùng tôi… Đó sẽ là một tháng đáng nhớ trong cuộc đời của mỗi chúng ta!

Xin cảm ơn!

VietNam

Thông tin chuyến đi:

Khẩu hiệu: “Hãy sống thực tế hơn!”. Thời gian hành trình: 1 tháng. Ngày khởi hành: 13/4/2020 (Dự tính). Điểm xuất phát: Hà Nội – Đích đến: Sài Gòn.

Số thành viên: 20 người. Yêu cầu: Từ 22-42 tuổi, khỏe mạnh, độc lập. Dự trù kinh phí mỗi người: 10 triệu (Trong ATM).

Quãng đường trung bình/ngày: 100 km. Thời gian đi trung bình: sáng hai tiếng, chiều hai tiếng. Đến các điểm du lịch nổi tiếng nghỉ 1-2 ngày để tham quan.

Nghỉ ban ngày dựng trại. Nghỉ ban đêm thuê khách sạn. Các thành viên tự chuẩn bị và bảo quản hành lý cho mình.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

5 Responses to Ủng hộ hành trình xuyên Việt

  1. KoPan says:

    Đọc đến đoạn cuối mới thấy 2016 mới đi, chờ chuyến đi và nhật ký hành trình của các bạn!
    Trong lúc nhàn rỗi có thể tham khảo những chuyến đi của mình ở đây:
    http://kopanista.com/category/nhung-chuyen-di
    Đi để thấy cuộc sống đang thực sự ntn… 😉

  2. vienhanlam says:

    Cảm ơn hai bạn đã ủng hộ! Ý định này mình đã định làm từ lâu, vài năm trước mình đã định đi một mình bằng xe ca, nhưng lại sợ nhỡ đâu ốm đau do trái nắng trở trời. Dân văn phòng tụi mình, ra ngoài không nói trước được điều gì… Vả lại đi xe ôtô – như Tran Quang nói – cũng không cảm nhận được nhiều.

    Về đi lại… Nhiều bạn trẻ VN chưa mạnh dạn trên chính quê hương mình. Mình có may mắn chút là cách đây vài năm, do công tác, mình được đi khắp các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Phần lớn là đi một mình. Mặt khác, do việc gia đình, mình cũng hay phải đi lại. Hiện tại mình cũng không ở Hà Nội.

    Đi lại có lẽ là cái nghiệp của mình. Mình thích đi lại. Đi lại làm mình thấy mình đang thực sự sống. Ngao du có lẽ ở cái máu, nhiều hơn là ở điều kiện kinh tế. Ngày xưa các anh hùng đi ngao du cũng chỉ ăn lương khô đó thôi… Lúc trẻ, vì nhiều lý do khác nhau, mình không ngao du được, giờ đã đến lúc sống, chuẩn bị đủ rồi… Cảm ơn vì đã ủng hộ!

  3. TV says:

    Một dự án rất có ý nghĩa. Khẩu hiệu mà em nghĩ đến đó là Sống Thật. Hi vọng anh sẽ tìm được những người bạn đường và chia sẻ trải nghiệm về chuyến hành trình này cho mọi người trong thời gian sắp tới. Best of luck!!!

  4. Tran Quang says:

    Tiếc là không ở VN để tham gia. Chúc anh tập hợp được team tốt và có nhiều trải nghiệm thú vị lưu lại trên blog. Mình đã từ đi xuyên việt (bằng ôtô) 2 lần, cũng chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa” không phải xông pha gió bụi gì cả, nhưng vẫn còn nhớ những kỷ niệm đẹp mê mải của các vùng đất và con người trải dọc quê hương.

Trả lời

