Khả năng điều chỉnh

Con người sinh ra không ai hoàn hảo. Lớn lên trong một xã hội mà các giá trị bị đảo lộn, không phải ai cũng dễ dàng tìm được chân lý cho mình. Nhưng mỗi chúng ta vẫn còn có sự lựa chọn – đó là sự điều chỉnh. Với sự lựa chọn đó, ta có thể quyết định số phận của mình.

Có nhiều quan niệm khác nhau nói về số mệnh con người. Như quan niệm, thói quen tạo ra tính cách, tính cách tạo số phận. Hay tử vi cho rằng mỗi người sinh ra đã có một số mệnh. Và có quan niệm lại cho rằng có thể nhìn bề ngoài mà đoán được số mệnh của mỗi người. Tôi cho rằng số mệnh của mỗi người phụ thuộc vào “khả năng điều chỉnh” của họ.

Hôm rồi tôi có gặp lại anh bạn, một cố nhân từng thức đêm đốt thuốc cùng nhau nói về chuyện nhân tình thế thái. Anh ta khoe bỏ thuốc được hơn năm làm tôi tròn mắt ngạc nhiên. Tôi không bao giờ nghĩ anh ta làm được điều đó. Trong tiềm thức của tôi, ký ức về anh ta là những hình ảnh: tay cầm bao thuốc gõ gõ trước khi bóc; hay dáng lom dom, tay kẹp điếu thuốc hút dở khói bay nghi ngút. Anh nghiện thuốc nặng. Mỗi ngày hút một bao, ngày nhiều việc phải hết hai bao. Thế mà anh ta bỏ được. Tôi không nghĩ anh ta nghĩ đến điều đó, chưa nói đến “hành động”, mà lại là “hành động” thành công.

Anh ta nói bỏ thuốc anh cải thiện được ba thứ, 1. tài chính, 2. sức khỏe và 3. hình ảnh. Nhiều bạn khác của tôi cứ kêu thiếu tiền trong khi tiêu sài hoang phí. Như hút thuốc lá đắt tiền, đi xe đẹp, quần áo đồ dùng toàn hàng đắt tiền. Nhiều người dùng “hàng hiệu” chưa hẳn đã là do nhu cầu, mà là vì không muốn làm xấu “hình ảnh” của mình. Cho nên, việc đầu tiên của người muốn điều chỉnh là bỏ đi tính thích nổ, sĩ diện, khoe mẽ của mình. Riêng thuốc lá thì tôi khuyên nên bỏ hẳn, vì theo thống kê của tổ chức ý tế thế giới (WHO), thuốc lá rẻ tiền đã giết không biết bao nhiêu người.

Kinh tế đất nước đang trong thời kỳ khó khăn, một anh quen tiêu sài có thể “điều chỉnh” để trở thành người tiêu dùng tiết kiệm. Một cô chân dài quen được tặng quà có thể “điều chỉnh” để giảm bớt nhu cầu đi, sống nền nã hơn, và hướng đến những giá trị đích thực.

doHieu

Anh chàng kia không bỏ được thói quen tiêu sài có thể làm những điều liều lĩnh, để có tiền thỏa mãn những nhu cầu tốn kém. Cô chân dài kia cứ giữ thói quen thích khoe khoang dễ bám theo “đại gia” khác, khi kẻ chu cấp cho cô đã hết tiền. Điều tốt đẹp sẽ không đến với họ. Thậm chí, tương lai xám xịt còn đang đón chờ họ phía trước. Cuộc sống với họ là một cuộc đua đến những giá trị phù du cho đến lúc chết.

Xã hội có hai loại người, người có khả năng điều chỉnh, và người không có khả năng này. Người có “khả năng điều chỉnh” là những người bản lĩnh hơn, có khả năng thay đổi bản thân để phù hợp với tình hình. Biết “thích nghi với môi trường” để tồn tại và phát triển. Thấy nhiều người nói là mình “có gì đó chưa chuẩn”, họ sẽ lập tức điều chỉnh (thay đổi) để thích ứng với tình hình, hay hoàn thiện mình. Người có tính tự tôn làm được điều này. Còn những kẻ mặc kệ, thường là những người, cuộc đời họ có xu hướng đi xuống.

Người có “khả năng điều chỉnh” luôn sống cẩu thị, tích cực và chủ động. Họ luôn ham học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết để tiến bộ. Họ luôn muốn mình tiến lên, suy nghĩ về điều đó và đưa ra những quyết định thích hợp khi cần. Tuy vậy, nên nhớ suy nghĩ và đưa ra quyết định là việc dễ, quyết tâm hành động để đạt được mục tiêu mới khó. Chỉ đến khi thành công, đạt được mục đích, họ mới được công nhận là có “khả năng điều chỉnh”. Tiến lên không chi là – theo cách nhìn nhận của xã hội – ở vẻ bề ngoài, mà còn là bỏ đi được những khuyết điểm vẫn tồn tại bên trong. Như là bỏ đi được một vài thói quen xấu.

Một đất nước cũng vậy, từ lâu chúng ta đã biết đất nước mình nghèo, xã hội còn tồn tại nhiều tệ nạn như nhậu nhẹt, bài bạc, hút sách, lô đề…, nhưng chúng ta không muốn thay đổi để đất nước tiến lên. Phần lớn người dân còn lười đọc, lười suy nghĩ, sống trông chờ vào sự dẫn dắt, chứ không biết tự thân vận động, độc lập tư duy.

Một đất nước phát triển là một đất nước có “khả năng điều chỉnh”. Đó là đất nước có nhiều công dân có “khả năng điều chỉnh”, và bộ phận này có mặt nhiều trong giới nắm quyền. Vậy muốn đất nước phát triển, thì mỗi chúng ta phải là những người có khả năng thay đổi. Khi thấy “mình và đất nước mình” còn tồn tại những điều làm ngăn trở việc tiến lên của “mình và đất nước mình”, hãy lập tức thay đổi để trở nên mạnh mẽ hơn. Khi đó “mình và đất nước mình” sẽ có được một số mệnh tốt đẹp hơn, một tương tươi sáng hơn.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

