Tôi muốn gì?

Tôi đã từng bối rối khi được hỏi: “Bạn muốn gì? Muốn trở thành người như thế nào?” Bối rối không phải là vì câu hỏi quá khó, mà là vì phạm vi đề cập của nó quá rộng. Người đặt ra các câu hỏi đó với tôi chắc hẳn có ẩn ý, mà là thiện ý chứ không phải ác ý.

Hẳn vậy, mỗi chúng ta có lẽ nên biết mình muốn gì, muốn trở thành người như thế nào, muốn làm gì với cuộc đời mình? Những câu hỏi trên mỗi người nên đặt ra cho chính mình, và cần được trả lời càng sớm càng tốt. Bởi vì khi ta mãi phân vân chưa quyết định làm gì, thì thời gian cứ trôi qua một cách uổng phí mà không bao giờ lấy lại được.

Về mặt thể xác, chúng ta không có quyền tự do lựa chọn thân thể chúng ta thế này, thế kia. Chúng ta không thể đổi gương mặt, màu da, hay làm cho mình cao hay thấp hơn một chút được. Những tác động từ y lý, những môn thể thao có thể giúp thay đổi phần nào đó diện mạo bên ngoài, nhưng thực sự tất cả thân xác chúng ta là món quà được ban tặng từ khi còn trong lòng mẹ, với tất cả các nhiễm sắc thể độc nhất vô nhị trên thế giới.

Về mặt trí tuệ, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm học tập để phát triển kiến thức và thực hành để hoàn thiện kĩ năng. Quá trình tăng cường sự hiểu biết, rèn luyện trí thông minh, gia tăng các kĩ năng phần lớn tùy thuộc vào sự chuyên cần học tập của mỗi người.

Về mặt tâm hồn, mỗi người có trách nhiệm trong sự phát triển về tư tưởng và nhân cách. Chúng ta có khả năng, và được tự do lựa chọn những điều mà chúng ta cho là quan trọng, hoặc cần thiết như tâm tình, cảm tình, khát vọng, thái độ tiêu cực hay tích cực…

***

Bên trong mỗi người có đến hai ba cái “tôi” chúng ta có thể lựa chọn để trở thành. Ðiều quan trọng là phải xác định rõ mình muốn gì và quyết tâm theo đuổi, phát triển lý tưởng đó. Đừng để “nó” trở thành một bào thai bị phá dở, hoặc một trẻ thơ bị chết yểu. Ðó là kỷ luật tinh thần mà mỗi người nên cương quyết áp đặt lên chính mình.

Xét trên phương diện thực tế, thì khi muốn trở thành một người nào đó, bạn cần phải hình dung được hình hài, tính cách của người bạn muốn trở thành. Tìm đâu ra những nét phác họa ấy? Bạn hãy thử kiểm xét mình coi, đâu là ý nghĩ thường đến với bạn một cách tự nhiên hơn cả? Ðâu là những “giấc mơ ngày” của bạn với hai con mắt mở toang đăm chiêu nhìn vào tương lai? Bạn thường hay ghen tỵ với những ai? Bạn thích bắt chước gì nơi những người bạn kính phục, thương mến?

Trong xã hội, mỗi người chúng ta sống cô lập và bị đóng kín trong cái nhìn của tính kiêu ngạo, hà tiện, lòng ham danh vọng, chức quyền, hưởng thụ và tự cao tự đắc. Ðứng trước những mẫu người đó bạn ước muốn gì? Bạn muốn chọn kiểu mẫu nào? Nghề nghiệp nào? Lý tưởng nào?

Nếu bạn muốn đời bạn đáng sống, sống vui, sống hạnh phúc và sống với ý nghĩa cao đẹp, bạn cần phải chọn cho mình một dự án, một con đường, một hướng đi. Bạn có thể chọn trở nên người với giá trị siêu nhiên, hay chỉ hài lòng với những giá trị vật chất, người có tâm hồn cởi mở hay đóng kín, người thích sống vì người khác hay chỉ cho chính mình và tư lợi cá nhân, người quảng đại hay ích kỷ, người hăng hái nhiệt thành hay chỉ dửng dưng thụ động, người hành động theo ý chí hay chỉ theo sở thích và thúc đẩy bộc phát. Bạn thích là người có kỷ luật hay phóng túng, là người chăm chỉ chuyên cần hay lười biếng ươn hèn. Bạn muốn là người sống với niềm tin vào thượng đế, hay là người vô thần coi mình là chúa, là trung tâm vũ trụ?

Trong việc lựa chọn và sống theo sự chọn lựa của mình, dĩ nhiên không phải mọi sự đều xuôi chảy cả. Chướng ngại vật, khó khăn bên trong, thử thách bên ngoài là những điều không thể tránh khỏi. Bạn thường có thái độ nào trước những khó khăn đó? Thái độ bất mãn bởi vì bạn cho rằng thất bại của bạn là do xã hội, cha mẹ, nền giáo dục bạn lãnh nhận và những người khác gây nên?

***

Chắc có lần bạn đã nghe bạn bè than thở: “Tôi muốn trở thành bác sĩ và tôi cảm thấy mình có đủ khả năng để đạt tới điều đó. Nhưng vì cha mẹ tôi không có đủ phương tiện tài chánh, vì đã có nhiều bác sĩ đang lâm cảnh thất nghiệp, nên sau cùng tôi đành phải chọn nghề tin học mà thực sự tôi không ưa thích, cũng không cảm thấy hứng thú gì.” Và nhiều hoàn cảnh khác tương tự. Dĩ nhiên phải công nhận rằng quả là một nỗi đau khổ lớn cho người đang thấy ước muốn tốt đẹp của mình tan tành như mây khói.

Những kinh nghiệm đáng tiếc đó phải trở nên bài học hữu ích cho mỗi người chúng ta khi tìm kiếm lý tưởng, tìm hiểu điều mình muốn làm và có thể làm. Có lý tưởng cao đẹp mà thôi chưa đủ, cần phải được dung hòa với thực tế nữa, với nhu cầu, với hoàn cảnh sống của bạn.

Ông trời không sinh ra con người chỉ để sống trong đọa đày, đau khổ. Ông cũng không sinh ra con người chỉ để sống trong sự viên mãn của hạnh phúc. Ngài không phải là ông chủ bất công hay thiên tư, nhưng chắc chắn ngài nhân từ. Người Italia có câu: “Mỗi người sinh ra đời đều có một cái ba lô trên vai”. Thực vậy, ông trời sinh ra mỗi người để chu toàn một sứ mệnh, và ngài sẽ ban cho chúng ta đủ điều kiện để hoàn thành sứ mệnh đó.

Thế nhưng, vì yêu thương và tôn trọng quyền tự do của con người nên ngài ban cho con người trí thông minh để tìm kiếm lý tưởng và nhận định ra đâu là sứ mệnh của đời mình. Ngài cũng để trong trái tim ta khát vọng hạnh phúc, ý muốn vươn tới những giá trị chân thiện mỹ, và ngài cũng ban cho ta ý chí để ta phát triển những tài năng được ban tặng như hạt giống từ ngày ta mới chào đời.

Sống hạnh phúc là được sống đúng với thiên mệnh của mình, là đươc thực hiện sứ mệnh mà ông trời đã định sẵn, là hoàn thành nhiệm vụ mà cuộc đời đã giao phó cho ta. Như vậy có thể thấy, sống hạnh phúc không phải là cuộc sống chỉ toàn có hưởng thụ.

Sưu tầm và chỉnh sửa.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

