Tôi là người đồng bóng

Nếu người ta quan niệm “người đồng bóng” là những người thích gì thích ngay ra mặt, ghét gì cũng nói luôn ra – không hề e ngại – thì tôi cũng là một trong những người đồng bóng – hạng nhẹ!

Đồng bóng ở đây không phải là “đồng cô bóng cậu”, hay “quỷ sứ hú hồn”. Tôi đàn ông 100%. Cô nào không tin, thử thì biết! Đồng bóng cũng không phải là lập dị, những người sống khác người một cách lặng lẽ, vì bản tính của họ như vậy. Mà đồng bóng ở đây là những người giống như người bình thường, có điều họ tinh tế, nhạy cảm hơn một chút.

Vì tinh tế, nhạy cảm nên họ thường hay phản ứng ngay với hoàn cảnh, môi trường. Các giác quan của họ luôn căng ra, xung quanh có gì mới thay đổi là họ biết liền, và rất nhanh chóng, họ phản ứng với điều đó. Khen có, chê có, đồng tình, phản đối có…, nhưng chắc chắn là họ không giấu quan điểm của mình.

Giấu là cách làm của người bình thường, đi đôi với đồng ý, hay nín nhịn. Tuy nhiên, “đồng bóng” nhẹ nhàng hơn trực tính. Người đồng bóng không phải là Trương Phi.

Jack-Sparrow

Trong cuộc sống, nếu bạn thấy một người bức xúc với bảo vệ siêu thị về phải trả tiền trông xe, với người khác về việc tham gia giao thông, với tivi về câu từ ngữ pháp, với đồng nghiệp về vệ sinh chỗ ngồi.., thì đích thị đó là người đồng bóng.

Đồng bóng còn là thích gì sẽ làm luôn điều đó. Hôm nay thích mặc đồ màu mè là sẽ mặc đồ màu mè. Vì cảm thấy nhiệt độ, độ ẩm, hoàn cảnh phù hợp với mặc đồ màu mè, họ sẽ mặc đồ màu mè. Bất quan tâm đến chuyện đồ màu mè có thể đang lỗi mốt.

Người đồng bóng có rất nhiều nguyên tắc. Vì tinh tế, nhạy cảm nên các quan niệm sống của họ hình thành rất sớm, và rõ rệt. Các nguyên tắc bắt nguồn từ đó. Người nào có những điểm họ thích, hay làm đúng nguyên tắc của họ, thì họ thích ra mặt. Còn ngược lại, thì họ ghét “hất nước đổ đi” – nói thẳng ra, dù có thể là không chơi, bất hợp tác.

Tôi có nhiều người thân, bạn bè là người đồng bóng. Tôi thấy phần lớn họ là những người ưa nhìn, thông minh, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác nếu thật lòng với họ. Tôi tin phần lớn các nghệ sỹ, nhà khoa học là những người đồng bóng.

Dù muốn hay không thì đồng bóng vẫn là một lớp người trong xã hội. Chúng tôi không đáng yêu, nhưng – chắc chắn – cũng không đáng ghét. Và các bạn sẽ phải học cách sống chung với chúng tôi. Vì trong cuộc sống, mỗi khi có sự kiện nào đó diễn ra, các bạn lại trông chờ ý kiến từ giới này. Không phải là để suy ngẫm, mà là để cười.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

6 Responses to Tôi là người đồng bóng

  1. Lâu lắm mới thấy lại hai chữ “đồng bóng” cho nên cũng đã không nhớ ý nghĩa của nó lắm. Đọc bài của bạn mình cũng chưa nhớ ra nên cũng google và đọc bài đăng trên website bạn Tran Quang nhắc đến ở Comment trên. Hồi nhỏ hay nghe: “Người đó ăn mặc đồng bóng… “. Bây giờ nhớ rồi. Thank you! 🙂

    • Trời, coi truyền hình thấy bên đó nhiều người đồng bóng mà. Hoa Kỳ nhiều người thông minh và dị tính, ưa nói thẳng. Đồng bóng theo tiếng bên là gì?

      • Chỉ gọi họ là những người fancy thôi. 🙂

        • Bên này từ “đồng bóng” hàng ngày ít được dùng. Khi dùng thường là đánh giá một đối tượng – ngôi thứ ba – thường là chê. Cá nhân mình thì thích những người thẳng thắn một cách nhẹ nhàng. Thích người tế nhị, không thích người vô tư. Vì vô tư thường dễ vô tâm.

          Tiếng Việt Nam có một từ thuần Việt (không mượn chữ Hán) mô tả trường hợp này – người biết điều. Biết điều là vừa phải, là tế nhị, tinh tế hay những từ đại loại thế. Vậy thì biết điều là hay nhất – mỗi thứ một tí – thẳng thắn một tí, vô tư một tí, sắc sảo một tí, dại khờ một tí…

  2. Tran Quang says:

    Đọc cái này không giống “đồng bóng” mấy! Có thể khái niệm về đồng bóng của người viết không giống với cách hiểu của mình.
    Tìm kiếm thử trên google thấy một bài này có cách hiểu chung với mình http://www.webtretho.com/forum/f186/the-nao-la-tinh-dong-bong-816388/

Trả lời

