Tôi bỏ nhậu… !

Giá trị của một người đàn ông không nằm ở số rượu anh ta có thể cho vào dạ dày, số bia anh ta cho vào bụng. Mà ngược lại, giá trị của rất nhiều người đàn ông đã mất đi sau khi họ tham gia vào những cuộc nhậu dài “thâu đêm suốt sáng”.

Tôi đã bỏ nhậu. Nhiều người sẵn sàng bỏ cả gia đình, sự nghiệp chứ nhất quyết không chịu bỏ nhậu. Vậy tại sao tôi bỏ nhậu? Vì tôi thấy văn hóa nhậu của Việt Nam mình quá dở, dở lắm nhưng giờ tôi mới nhận ra. Hoặc từ lâu tôi đã nhận ra, nhưng vẫn nhùng nhằng chưa dứt khoát.

Văn hóa nhậu ở Việt Nam là ngồi vào bàn là phải uống, đã uống là phải cạn ly, phải theo bàn, phải ôm chai… Nói chung là phải hết mình, ai không theo được vậy hoặc lên tiếng không uống là sẽ bị phán không nhiệt tình, không hết mình, không có tình cảm với anh em, coi thường bạn bè, nặng hơn thì không phải là đàn ông.

Tôi đã từng chứng kiến một người bạn đi du lịch cùng cơ quan tôi, đến bữa ăn, mọi người dùng bia, anh ấy nói không uống được bia rượu và xin dùng nước ngọt. Ngay lập tức một đồng nghiệp lớn tuổi trong bàn phán một câu không nể nang gì: “Uống nước ngọt hả, vậy thì về mặc váy với vợ cho rồi!”.

Tôi nghe mà sượng cả mặt, sao lại có thể nặng lời với nhau đến thế trong bữa ăn? Bạn tôi bị mất mặt giữa chốn đông người, anh ăn uống qua loa và rút nhanh ngay sau đó. Tôi nhìn đồng nghiệp lớn tuổi, khả kính mà lòng ái ngại.

Riêng tôi, trước đây tôi cũng có quan niệm gần gần như thế, không đến mức cực đoan nhưng tôi cũng đánh giá những người không uống, hoặc uống không nhiệt tình, là không hết mình với anh em và có chút gì đó coi thường họ.

Nhưng hỡi ôi, sau khi hết mình với anh em, nhiệt tình với bạn bè thì giá trị đàn ông nằm ở đâu? Câu trả lời chắc chắn rằng không phải nó nằm ở số cốc, số chai, số lon mỗi người uống được, mà nó vỡ như bọt xà phòng, khi chỉ còn là những thân xác tàn tạ, đi đứng liêu xiêu, nói năng loạn xạ, không ra một trật tự nào.

Một lần khác… Trong một dịp tổng kết cuối năm, chúng tôi ăn nhậu tại nhà một người bạn. Sau mấy tiếng đồng hồ, mỗi người “nốc” vào người khoảng mười đến mười hai lon bia – bình thường tôi chỉ uống được bốn lon.

Thú thật, để trụ lại được với anh em, tôi đã phải vào nhà vệ sinh hai lần, tống hết tám lon bia cùng toàn bộ thức ăn trong dạ dày ra ngoài. Một số khác không trụ nổi, đã gục ngay trên bàn, tay vẫn ôm lon bia một cách lưu luyến không buông. Một anh thì vào ‘ôm’ nhà vệ sinh và nhất quyết không ra.

Chiến trường la liệt những vỏ lon bia, mùi xộc lên nồng nặc. Trên bàn ngổn ngang thức ăn và bia thừa. Một số anh em còn đi nhậu tiếp. Vừa bước ra cửa, một người ‘nôn thốc nôn tháo’ ngay trước mặt mọi người. Tôi nhìn thấy, choàng tỉnh và quyết định đi về.

VHNhau

Trước đây, cảm nhận của tôi về anh bạn này rất tốt. Một người uống khỏe, tôi rất nể. Nhưng nay, ấn tượng của tôi với anh mất hết, tôi thấy anh cũng rất bình thường. Thậm chí, giờ anh trong mắt tôi là một người bê tha, bệ rạc… Vì đâu đến nỗi như thế? Câu trả lời chắc các bạn cũng đã rõ: vì nhậu, vì bia, vì rượu.

Khi say xỉn đến độ không biết gì, thì bao nhiêu hệ lụy có thể xảy ra. Không kiểm soát được mình trong lời nói, hành động… Gia đình, bạn bè mâu thuẫn, vợ chồng lục đục, bạo hành gia đình, anh em không nhìn mặt nhau, hàng xóm láng giềng mất hết tình nghĩa, rồi tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội… Báo đài đăng liên tục, ngày nào cũng thấy, càng kể ra càng thấy sợ.

Chỉ có những người trong cuộc như chúng tôi mới cảm nhận được đầy đủ sự quá tải của việc nhậu. Cuối cùng tôi nhận ra rằng, không cần thiết phải nhậu mới chứng tỏ giá trị của mình như nhiều người vẫn nói “Nam vô tửu như kỳ vô phong” – theo tôi câu này đã lỗi thời – mà đàn ông có nhiều cách để thể hiện giá trị của mình như: trí tuệ, tâm hồn, vị tha, bao dung…

Vì sao người Việt Nam mãi vẫn nghèo? Có nhiều lý do, nhưng theo tôi có một lý do quan trọng đó là người Việt Nam lãng phí quá nhiều. Lãng phí sức khỏe, lãng phí tiền bạc, lãng phí thời gian, lãng phí chất xám…

Không lãng phí sao được khi cố gắng uống càng nhiều càng tốt, rồi sau đó lại vật vã tống ra. Một lon bia có giá trị tương đương với một cân gạo. Cuộc nhậu trên tôi uống hết mười hai lon, tương ứng với đó là mười hai cân gạo. Rồi vào nhà vệ sinh tống ra ngoài tám chín lon. Lãng phí là thế đấy!

Nếu tôi không nôn ra số bia đó, thì chúng cũng tra tấn “lục phủ ngũ tạng” của mình. Rồi đầu đau như búa bổ, tim đập loạn xạ, huyết áp tăng, gan và thận làm việc hết công suất, dạ dày phải căng ra chịu trận. Đó chính là lãng phí sức khỏe, sức sống, sức lao động…

Văn hóa nhậu là con sâu, là căn bệnh trầm kha. Nó cắn nát đi sức khỏe, trí tuệ và tâm hồn của người Việt. Nó cắn nát đi những thuần phong, mỹ tục, những điều tốt đẹp của chúng ta. Nó làm đất nước xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Thế giới đang rất quan ngại trước vấn nạn “nhậu” của đất nước ta.

Nói đến đây tôi lại càng củng cố hơn quyết tâm bỏ nhậu của mình. Và giờ tôi mới thấy khâm phục những người đã nói không với rượu, bia… Tôi nhớ lại những ngày còn nhậu, nhớ nụ cười của họ. Tôi từng nghĩ là họ ngại nên cười trừ. Nhưng không phải vậy, họ cười vào sự ngu ngốc của những kẻ u mê như tôi, lao vào rượu bia như con thiêu thân.

Để bỏ được rượu bia là rất khó. Phải có ý chí và lòng quyết tâm. Giờ đây, cứ mỗi lần nghe đến nhậu là tôi lại sợ. Tôi phải bỏ, bỏ tiệt rượu bia. Ai có bĩu môi cười, có chê bai, có ‘nói ngược nói xuôi’ thế nào tôi cũng kệ. Không bắt buộc phải nhậu ta mới có thể thành công. Phải chăng, đó chỉ là lý do ngụy biện mà thôi.

Bỏ nhậu tôi mới có được cuộc sống bình yên, bỏ nhậu tôi mới có được đầu óc minh mẫn, và cơ thể khỏe mạnh. Đó là tiền đề để dẫn đến một gia đình hạnh phúc, một cuộc sống trọn vẹn. Ai cũng chỉ được sống một lần, đừng để kiếp người mình và gia đình phải sống trong đầy đọa.

Nguyễn Hữu Chí

Về Thành
Tiến lên phía trước!

One Response to Tôi bỏ nhậu… !

  1. kiên nguyễn says:

    Vâng. Theo nghiên cứu thì những thằng chết sớm nhất là thằng uống bia rượu vô tội vạ. Chết sớm thứ hai là những thằng không bao giờ uống. Chết sớm thứ ba là những thằng uống được bia rượu. Thọ nhất là những người uống đều đặn mỗi ngày một lượng nhất định.

Trả lời

