Gập máy tính lại chờ đất nước lớn

Thi sĩ Tản Đà (1889-1939) nhìn hiện trạng đất nước thời đại ông sống, đã ngao ngán mà than rằng: “Dân hai mươi triệu ai người lớn? Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con!”. Nay tôi, chủ nhân trang blog này cũng phải nhìn lại mình, lại thời mà ngao ngán thở dài (chờ đợi) thôi.

1. Đi quá nhanh

Việc liên tục ra các bài viết mới, nhưng các viết về kiến thức cơ bản vẫn được tìm nhiều cho thấy tôi – và một số người – đang đi quá nhanh so với mặt bằng trình độ dân trí chung của đất nước. Điểu này hết sức nguy hiểm!

Tôi vẫn còn nhớ câu chuyện về một chàng thanh niên da trắng, ở thế giới văn minh, đến một bộ tộc lạc hậu ở châu Phi chuyên ăn thịt người khuyên họ rằng, ăn thịt người là man rợ. Cuối cùng anh ta bị ăn thịt, mọi người không hiểu anh ta. Chúng tôi hiểu rõ những nguy hiểm mình đang phải đối mặt.

2. Học tiền nhân

Cụ Phan Bội Châu trong “Bài ca chúc tết thanh niên” có yêu mến dặn các thanh niên rằng: “Ai hữu chí từ nay xin gắng gỏi. Xếp bút nghiên mà tu dưỡng lấy tinh thần”. Cụ Đặng Trần Côn trong “Chinh phụ ngâm” thì viết: “Chàng trai trẻ vốn dòng hào kiệt. Xếp bút nghiên theo việc đao cung”… Tôi theo lời hai cụ mà làm vậy!

“Theo việc đao cung” thì không dám, thời đại này chiến tranh toàn bấm nút. Tôi chỉ muốn “tu dưỡng lấy tinh thần”. Từ nay tôi sẽ ngủ sớm dạy sớm, chơi một môn thể thao nào đó để rèn luyện sức khỏe, học một môn võ nào đó để phòng thân. Chứ không ngồi mỗi ngày 8 đến 12 tiếng bên máy tính để đọc và viết nữa.

3. Không được trả tiền

18/5/2015 là kỉ niệm mười năm ngày tôi bắt đầu đọc và viết. Mười năm đó không ngừng nỗ lực, nay chủ tôi đã hoàn thiện kĩ năng viết của mình. Giờ đây tôi viết cũng đã tạm ổn, nhưng không như các “chính chuyên”, các “phụ tá” trong các ban này bệ nọ – không được trả tiền. Và nay tôi đã mệt mỏi!

Tôi cũng đã thử viết thử dòng hư cấu: truyện ngắn, tiểu thuyết nhưng thấy không hợp. Truyện thuyết phải li kỳ, khêu gợi.., những thứ đó phần nhiều phải hư cấu, hoặc tác giả của chúng phải có cuộc sống “ghê gớm” như vậy mới viết được. Tôi lại thích sống bình thường, để giữ sức khỏe và giáo dục con cháu, nên sẽ không viết truyện, thuyết…

Nếu có viết hư cấu, tôi cũng sẽ viết loại truyện, thuyết luận đề. Trước khi viết, đã muốn định hướng nhân gian bằng một thông điệp nào đó. Loại truyện thuyết đó thường là nặng nề, nên sẽ không có nhiều đọc giả. Xưa nay chỉ có tình yêu, tình dục, trinh thám hay giả tưởng mới được yêu mến nhiều.

Vì những lý do đó mà tôi quyết định gập máy tính lại, chờ đất nước lớn. Thời đại nhiễu nhương, đa đoan, nhiều cạm bẫy quá, chả biết đường nào mà lần. Láo nháo pháo bắt xe!

Gập máy tính lại không phải là tôi không đọc, không viết, hay bàng quan với thế sự, mà gập máy tính lại là tôi “sống” nhiều hơn. Bớt đọc, bớt viết, sống cho mình và gia đình thay vì những điều xa xôi, những thứ chìm nổi…

Tôi biết, vitamin là một trong rất nhiều các trang thiên về suy nghĩ, cảm nhận. Đó là các trang như: Thanh niên tự do, Triết học đường phố, Lặng nhìn cuộc sống, Con đường thành công… Bài bản hơn thì có các trang như: Góc nhìn Alan, Học thế nào, Chúng ta, Book Hunter… Nên tôi gác bàn phím là chuyện nhỏ, quá nhỏ… !

Chuyện này chỉ gây ‘xao xuyến’ đôi chút với ít độc giả trót yêu mến tôi mà thôi! “Gác bút” không có nghĩa là không viết. Mà tôi sẽ vẫn viết, nhưng với các cảm hứng và “chất liệu” khác, nên chủ đề của các bài viết cũng sẽ khác. Chúng ta cùng chờ xem!

Lời khuyên cho các bạn trẻ

Rút kinh nghiệm những người đi trước, tôi chả khuyên gì cả, vì có khuyên các bạn cũng không nghe. Thanh niên là phải ngoan cố, ý mình mình làm… Thằng nào càng ngoan cố sự nghiệp càng hiển vinh, hoặc số nợ càng lớn.

Nói vậy chứ không bảo vậy, cũng có lời khuyên là: tuổi trẻ các bạn hãy cứ sống đi, rồi cuộc đời sẽ chỉ (hoặc xô) cho các bạn thấy, các bạn cần phải làm gì. Khi đó, hãy làm cho đến nơi đến chốn!

Và chỉ một lời dặn dò duy nhất: hãy thành thật! Văn minh của các nước phát triển dựng lên từ sự thành thật. Lạc hậu của nước ta là do sự giả dối. Ngoài thành thật, bạn còn phải biết phát hiện ra sự giả dối.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

