Những siêu rãnh ở thủ đô

10 năm trở lại đây Hà Nội là cái đại công trường. Việt Nam là nước đang phát triển nên thủ đô vẫn còn đang kiến thiết. Ban đầu định mở rộng lên hướng Bắc, nhưng rồi lại chọn hướng Tây. Hà Nội có nhiều ô nhiễm: bụi, khói, rác… Nhưng mùi hôi thối của các con sông là tệ hại nhất.

Tôi là dân giao thông, theo ngành của tôi thì rãnh chảy dọc đường, còn cống chảy ngang đường. Cống là giải pháp cho việc đường gặp sông, suối, kênh, mương… Cống tròn hay vuông không biết, nhưng thường chạy ở dưới và ngang đường. Rãnh thoát nước mưa và nước thải dọc đường, chống xói cho mái taluy. Trong đô thị thì rãnh thường có nắp, ngoài thì không.

Nhìn theo quy chuẩn đó, thì những con sông của Hà Nội hiện nay là những cái rãnh, trừ sông Hồng. Những cái rãnh này không chỉ để thoát nước mưa, mà là để thoát cả nước thải sinh hoạt, thậm chí công nghiệp. Đây là những cái rãnh tồi tệ vì không có nắp, không giữ được mùi xú uế tồi tệ ở bên dưới.

VoChiCong-Buoi

Năm ngoái tôi có một anh bạn ở miền trong ra chơi, dẫn theo một anh bạn đồng nghiệp trong đó. Hai anh muốn tôi đi cùng về chùa Bái Đính, vì danh tiếng của chùa này lớn quá, đồn vào tận trong đó. Tôi đồng ý, với điều kiện phải kéo thêm một thằng em tôi đi cùng cho gọi là “tửu tứ”.

Chuyến đi khá vui vẻ, chúng tôi đi từ Hà Nội về vãn chùa Bái Đính, rồi sang thành phố Ninh Bình thăm thân, gặp gỡ bạn bè, nghỉ ngơi rồi sáng hôm sau quay về Hà Nội. Khi đi đến cầu Dậu (Linh Đàm), bỗng hai anh giãy nảy lên hỏi: “Mùi gì mà hôi thế?”. Tôi ái ngại trả lời: “Mùi của sông Tô Lịch”.

Hà Nội mới khánh thành đường Võ Nguyên Giáp và cầu Nhật Tân. Đây là cửa ngõ phía Bắc đón khách từ sân bay Nội Bài về nội đô. Phía Nam cầu Nhật Tân, đường Võ Chí Công chạy từ cầu về nối với đường Bưởi và đường Láng. Không hiểu khách quốc tế khi ngửi thấy mùi thối của sông Tô Lịch (chảy cạnh đường Bưởi) mà hỏi, thì ta trả lời họ thế nào?

Tôi nhớ có một lần đọc được một bài báo truyền tải kết quả nghiên cứu của một công trình khoa học cho rằng, nếu cứ sống liên tục nhiều năm bên cạnh mùi hôi thối như thế, người ta có thể bị giảm trí nhớ. Những con sông ở Hà Nội có lẽ đã bị ô nhiễm đến ba chục năm, chưa thấy sự giảm có hệ thống nào. Hay là công trình nghiên cứu đó nhầm?

Sông Tô Lịch là con sông thiêng. Là đường thủy Lý Thái Tổ rời đô từ Hoa Lư đến Thăng Long. Là cội nguồn, khởi nguồn của thủ đô Hà Nội. Tôi cứ có tâm niệm rằng, chừng nào con sông này lấy lại được phong độ, thì thủ đô này, đất nước này mới khá được. Thần của sông Tô Lịch là thần Long Đỗ, con xin tạ tội với thần, vì đã gọi sông của thần là rãnh.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

