Vai trò của khẩu hiệu trong công tác tiếp thị

Khẩu hiệu (slogan) rất quan trọng trong công tác tiếp thị (marketing). Khẩu hiệu không chỉ là lời cam kết của các chủ thương hiệu, mà còn ẩn chứa tầm nhìn, ước mơ và sứ mệnh của họ trong đó.

Lịch sử ngành tiếp thị ở Việt Nam còn khá trẻ. Từ khi đất nước mở cửa, sản xuất phát triển, hàng hoá tràn ngập thị trường. Để tìm kiếm chỗ đứng trong mắt người tiêu dùng, các doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen của người tiêu dùng, xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu mình trong mắt người tiêu dùng.

Tiếp thị là khảo sát, phân tích, nghiên cứu thị trường. Đây không chỉ một nghiệp vụ, mà là một tập hợp các tiến trình từ lúc chưa sản xuất sản phẩm, đến lúc sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi khách hàng sử dụng xong, họ phản hồi lại nhà sản xuất. Theo định nghĩa của trường Harvard Business, tiếp thị được ví như “nghệ thuật bán hàng”, nhưng yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm.

Trong hoạt động tiếp thị, khẩu hiệu (slogan) và hiểu trưng (logo) là hai thứ vô cùng quan trọng. Hai thứ này đại diện cho doanh nghiệp khi nằm trên bao bì sản phẩm, hoặc qua các trường trình quảng cáo, đến với người tiêu dùng.  Phải có con mắt tổng quan, tinh đời, nhìn được từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài mới xây dựng được những khẩu hiệu và biểu trưng ý nghĩa, sâu sắc.

Peter Drucker, chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị cho rằng: “Mục đích của tiếp thị là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Tiếp thị nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng”.

slogan

Tiếp thị bao gồm năm bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát. Kết quả của cả quá trình đó là một thông điệp cốt lõi đưa ra công chúng mà ngày nay được biết đến là các khẩu hiệu đặc trưng cho thương hiệu sản phẩm.

Thực ra, khẩu hiệu không chỉ là sản phẩm của các chương trình tiếp thị thuần tuý mang tính thương mại, mà còn là sản phẩm của các chiến dịch truyền thông vì các mục tiêu chính trị, xã hội… Dĩ nhiên là sức mạnh của thông điệp phải tương ứng với chất lượng. Và điều quan trọng là luôn giữ chất lượng tốt cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Như công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn có được sự đa dạng các dòng sản phẩm, chất lượng sản phẩm tốt, các chương trình tiếp thị độc đáo, nên công ty được người tiêu dùng yêu mền, tin cậy. Khẩu hiệu của công ty là “Vươn cao Việt Nam”. Tượng tự với Viettel là “Hãy nói theo cách của bạn”, Mobifone là “Mọi lúc mọi nơi”…

Đôi khi người ta ví von khẩu hiệu như một “lời tỏ tình” của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Nhưng không phải “lời tỏ tình” nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ khi nó phải thực sự chạm đến trái tim khách hàng và định vị được hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí họ.

Thực tế là sau khi chấp nhận “lời tỏ tình”, không rõ khách hàng phần đông là những “người tình chung thủy”, hay họ là những người khó chấp nhận sự thay đổi bởi xu hướng thích lưu giữ những thông điệp cũ và khó chấp nhận những thông điệp mới.

Không ít trường hợp có doanh nghiệp nghĩ ra được những khẩu hiệu rất hay, nhưng khi phát triển dòng sản phẩm theo hướng đa dạng đã đi quá xa nên đã nếm mùi thất bại. Khẩu hiệu chỉ có sức mạnh khi nhà sản xuất kiên định theo đuổi sản phẩm và duy trì nó với chất lượng và dịch vụ tương xứng, nếu không tất cả sẽ là sự đổ vỡ.

Xây dựng được một thông điệp thành công, vừa chạm đến trái tim người tiêu dùng, vừa thể hiện sâu sắc nhất hình ảnh thương hiệu của mình là bài toán nan giải với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ hội nhập.

Theo Vietnamnet.vn

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: