Ba việc đàn ông nên làm mỗi ngày

Đây là ba việc mà những người đàn ông chân chính hàng ngày vẫn làm, với họ tôi không dám nói. Còn với những thanh niên ở độ “tuổi ăn tuổi ngủ”, và những người “lớn rồi còn ham chơi” thì tôi vẫn tham gia được. Tôi mạn phép đưa ra, rồi ta cùng bàn bạc.

1. Kiếm tiền ngắn hạn

Là đi làm để cuối tháng nhận lương. Lương dùng để chi trả cho các nhu cầu của mình và gia đình. Người đơn thân cần tiền cho các khoản: ăn uống, xe cộ, điện thoại, điện nước, internet, thuốc lá, quan hệ… Người có gia đình thì nộp về cho vợ chi trả các hóa đơn, trích quỹ dự phòng. Ngoài những khoản chi thường xuyên, mỗi gia đình nên có quỹ dự phòng để đề phòng các trường hợp không may, đau ốm, con cái vào năm học mới, cưới xin, ma chay, hiếu hỉ…

Thời gian đi làm chiếm nhiều thời gian trong ngày của mỗi người. Nhiều người có những dự định, kế hoạch, thú vui nhưng phải xếp lại cho việc đó. Một ông chủ nổi tiếng từng nói, đại ý: thời gian đi làm anh là của tôi, còn tiến bộ cá nhân, hãy dùng quỹ thời gian của mình!

MrBusy

2. Suy nghĩ dài hạn

Đối với một gia đình, suy nghĩ dài hạn là những tính toán như: nuôi con gì để vài tháng sau có trứng có thịt, trồng cây gì để vài năm sau có quả có gỗ, ngâm bình rượu để sau vài tháng, vài năm có rượu để đãi bạn hiền, khách quý. Hay cống thường mấy tháng thì tắc. Bể phốt mấy năm hút một lần… Những suy nghĩ này không phải là những điều cao siêu, to tát hay ở tầm vĩ mô như nhiều người vẫn tưởng.

Đàn ông trong gia đình nên toán tính trước từ 5 đến 10 năm. Như sau khoảng thời gian đó mình, và gia đình sẽ thế nào. Hiểu được tâm tính của những đứa con, để sau này định hướng chúng chọn nghề nghiệp. Hiểu chút xu thế của thời cuộc để khuyên bảo, định hướng gia đình trong chuyện làm ăn buôn bán. Hiểu người để chọn đối tác, chọn vợ chồng cho con cái.

3. Thư giãn

Là con người nên nghiện một thứ gì đó, có thú vui nào đó. Tôi thường đề phòng với những người không thích gì cả. Như Lệ Xuân – vợ Ngô Đình Nhu – nói: đó là gã cộng sản. Vũ Ngọc Nhạ bị lộ – có khi – là do sống khổ hạnh quá. Phạm Xuân Ẩn giấu mình được đến phút cuối cùng – có thể – là do ông, như một số người nói, là giáo sư tình dục học. Rồi thuốc lá, nuôi chó, chim…

Tôi thì tôi thích đánh cờ. Đánh cờ là đấu trí, đấu óc logic. Tôi thích lúc đấu trí trong khi chơi chứ không thích kết quả. Thích nhưng tôi đánh không tốt lắm. Cứ thích thế thôi, chả giải thích được! Đánh cờ lúc rảnh rỗi cho quên đi sự chờ đợi. Đánh cờ để hiểu mình, hiểu người. Thua không kiêu, bại không nản!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

