Tản mạn về đặt tên thương hiệu

Thương hiệu là thứ thôi thúc người tiêu dùng trả tiền cho nhà cung cấp. Thương hiệu mạnh là những thương hiệu có sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Không nói về nhận diện thương hiệu, bài này tôi chỉ bàn về cách đặt tên thương hiệu, vì chỉ bấy nhiêu cũng đã đủ thú vị rồi.

Đặt tên thương hiệu không phải là việc dễ. Đặt làm sao phải vừa hay – để được mọi người yêu mến, lại vừa thực tế – để toát lên loại hình cung cấp của mình. Việc này đã làm hao tổn tâm chí của không ít người.

Không làm được thì thuê, có cả một đội ngũ bâu nhâu về chuyện này, những người thảnh thơi hay nghĩ ngợi. Không biết là tự đặt hay đi thuê, ở Việt Nam có các cách đặt tên thương hiệu phố biến như sau:

1. Tên kiểu thương hiệu quốc gia

Thời còn bao cấp, các nhà máy xí nghiệp đều là của nhà nước, nên họ đặt tên thường gắn với tên địa phương, hoặc một di tích nào đó có tiếng ở địa phương như: nhà máy cơ khí Gia Lâm, gang thép Thái Nguyên, dệt Nam Định, giấy Bãi Bằng, kính Đáp Cầu, phân lân Lâm Thao…

Sau kinh tế mở cửa, giao lưu với thế giới nên phải có tên theo tiếng nước ngoài, từ đó mới có những tên như Vinataba (thuốc lá), Vinamilk (sữa), Vinacafe (cà phê), Vinalink (liên kết), Vinaphone (mạng điện thoại), Vinabook (sách), hay tệ hơn là Vinashin (Việt Nam xin), Vinalines (Việt Nam nói dối)…

2. Tên kiểu ghép tên thành viên

Các gia đình, một hay nhiều hộ kinh tế tư nhân, thường lấy tên các thành viên của gia đình mình để đặt cho các thương hiệu. Cách đặt này đôi khi gặp khó khăn, hoặc tạo ra sự hài hước hết sức thú vị.

TH

Một nhà hai vợ chồng tên là Lâm Ly, bán gạo đặt tên là gạo Lâm Ly. Một nhà có hai anh em tên Hiếu Thắng, mở văn phòng luật sư đặt tên là văn phòng luật Hiếu Thắng. Lại có nhà có tên chồng và vợ là Nghĩa Trang, chạy xe ca đặt tên là nhà xe Nghĩa Trang (ai dám đi nữa chứ!?). Rồi thì nhà thuốc An Tâm, phòng khám Lâm Chung, khách sạn Giang Mai…

3. Tên mượn các từ hay tiếng Hán

Một số người người rành tiếng Hán thường lấy các từ hay đẹp của tiếng này (tiếng Việt mượn rất nhiều như: Quang Minh Chính Đại, Trung Hiếu Lễ Tín Nghĩa, Nhân Trí Dũng) ghép lại đặt tên cho thương hiệu của mình.

Đó là các thương hiệu như Phú Mĩ Hưng (giàu đẹp phất), Tân Hoàng Minh (ông vua mới sáng) Tân Hiệp Phát (sự kết hợp mới phát triển), Trung Nguyên (giữa đồng), Hòa Phát (chỉ hòa hoặc phát), Nhân Hòa (được lòng người)…

4. Đặt bằng các chữ cái

Một số người lại chỉ lấy các chữ cái đặt tên cho thương hiệu của mình. Đó thường là các chữ viết tắt của các từ nào đó, hoặc chẳng có nghĩa gì cả, đặt thế cho dễ nhớ dễ viết. Các thương hiệu này là FPT, VDC, CMC, PA, Ben, Nova, AVC…

5. Tên kiểu đặc điểm, tình trạng

Một số người thích lấy một đặc điểm, tình trạng nào đó như là một sự kiện, một hiện tượng, hay một danh từ riêng để đặt tên cho thương hiệu của mình. Đó là những thương hiệu như: Mắt Bão (điểm yên tĩnh nơi tâm bão), Tinh Vân (một thực thể trong vũ trụ), Cánh buồm đỏ (cánh buồm màu đỏ), Kiến Vàng…

6. Đặt theo kiểu phá cách

Một số người lại đặt tên cho thương hiệu của mình kiểu phá cách để tạo ấn tượng như: bia hơi Hải xồm, Cường hói, Dũng râu, Hải béo… Một số bạn trẻ lại thể hiện cá tính của mình qua cách đặt tên cho các thương hiệu như: Ngang, Cua, Tồ, Béo…

Những tên thương hiệu hay trên thị trường Việt Nam là: 333, Vincom, Romano, X-men, Ciao…

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

2 Responses to Tản mạn về đặt tên thương hiệu

  1. Nguyenmk says:

    Bài viết có phần dí dỏm. Đọc tên mấy cái thương hiệu thật phát cười một mình như người điên ấy.
    Cảm ơn Khôi Nguyên, chúc luôn an vui!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: