Thư gửi tương lai…

Thưa các bạn! Chúng tôi là những người bình thường sống ở đầu thế kỷ 21. Là công dân của đất nước hiện thời gọi là Việt Nam. Là những hạt cát trên sa mạc mênh mông số phận con người. Hiện thời, nhóm có thể quyết định cuộc sống và tương lai của chúng tôi tên là đảng cộng sản.

Thưa các bạn, thế hệ chúng tôi có may mắn là sinh ra sau chiến tranh. Ký ức về những năm bao cấp khó khăn trong chúng tôi rất ít vì chúng tôi còn nhỏ. Cũng lại may mắn vì khi có đầy đủ bản lĩnh sống rồi, thì mạng toàn cầu (internet) mới phát triển.

Chúng tôi may mắn hơn thế hệ cha bác vì không phải cầm súng ra chiến trường. Thế hệ mà giới lãnh đạo của họ bị đầu độc bởi những tư tưởng ý thức hệ. Rồi những kẻ điên cuồng quyền lực nhất xua quân đi cưỡng bách nước yếu phải theo ý mình. Làm con dân của những nước yếu đau thương lý tán, huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt…

Chúng tôi cũng may mắn hơn thế hệ anh chị, khi chưa đủ nhận thức trong những năm dài bao cấp. Mười năm so với lịch sử đất nước không dài, nhưng những gì mà con người đối xử với con người trong thời gian đó, người ta sẽ không bao giờ quên.

Chúng tôi cũng may mắn hơn thế hệ ông bà, chứng kiến toàn bộ hai cuộc chiến tranh, trưởng thành trong đau thương, lý tán… Thấp thỏm lo con ngoài chiến trận, mòn mỏi trông con về, và đau đớn nhận tin từ những giấy báo tử.

Chúng tôi còn may mắn hơn thế hệ các cụ của mình là, không phải sống trong những ngày cuối cùng của thời kỳ phong kiến. Khi ý thức hệ ngu trung vẫn còn, không phải chứng kiến thực dân Pháp xâm chiếm đất nước, chà đạp nhân phẩm, cướp bóc tài nguyên…

Sau thời kỳ phong kiến tập quyền, sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ và hơn 30 năm oằn mình trong hai cuộc chiến, hơn ba triệu người chết, đất nước tang thương, ly tán… Cuối cùng, năm 1975, đảng cộng sản Việt Nam cũng thống nhất được đất nước.

CoLau

Ngay lập tức, họ muốn đất nước chuyển sang chế độ xã hội chủ nghĩa. Đây là sai lầm lớn nhất của họ, nhưng cũng không tránh được vì những khởi nguồn của lý luận, và tính kế tục. Mô hình chủ nghĩa xã hội không làm được kinh tế. Đúng hơn, những lý luận của họ không hợp với căn tính con người nên không phát triển được.

Những người vô sản, khi còn tay trắng, đoàn kết lại đấu tranh với tầng lớp tư sản, địa chủ thì họ rất nhiệt tình, hăng máu… Nhưng khi thành công, có chút quyền hành và tài sản, thì họ lại có những biểu hiện giống hệt, thậm chí tệ hơn, tầng lớp tư sản và địa chủ cũ.

Đảng cộng sản, với ý chí quyết tâm, đã lãnh đạo đất nước đuổi được Pháp, Mỹ… Nhưng cũng với sự quyết tâm đó, họ sai lầm trong những năm bao cấp, làm đời sống nhân dân vô cùng cực khổ. Tỉnh ngộ, đổi mới, làm kinh tế theo kiểu tư bản, họ kéo dài được quyền lực sang đầu thế kỷ 21…

Nhưng để đất nước phát triển, không còn là “con tốt” của những nước lớn, thì Việt Nam cần có suy nghĩ khác. Tư duy của đảng cộng sản chỉ giúp họ đánh đuổi được giặc ngoại xâm, không làm được kinh tế, chưa nói đến làm cho đất nước hùng cường để ngăn chặn các đế quốc nhòm ngó.

Để đất nước phát triển nhanh, đúng với kỳ vọng thì cần có cả yếu tố bên ngoài và bên trong. Bên trong thì cần một chính thể mới, một tinh thần mới. Bên ngoài thì cần hòa giải dân tộc để tận dụng các nguồn lực ở Việt Nam từ nước ngoài, những người thực tâm vì nhân dân. Để hòa giải dân tộc, không còn cách nào khác, các bên cần thừa nhận khuyết điểm của mình.

Người xâm lược thì nhận mình xâm lược, người cực đoan thì nhận mình cực đoan, người thua cuộc thì nhận mình thua cuộc, người sai lầm thì nhận mình sai lầm… Còn hiện tại, hơn tất cả, những người có lương tri của đất nước cần nhìn ra được sự sai lầm của chủ thuyết cộng sản, để từ bỏ thứ học thuyết mơ hồ này thì đất nước mới phát triển được.

Thưa các bạn! Sách cổ kim đông tây chúng tôi đã xem, nhận ra vấn đề cũng đã nhận, và góp ý với đảng cộng sản cũng đã góp, nhưng họ không nghe. Trong nền chính trị độc đoán, nền an ninh “công an trị” này, chúng tôi không làm được gì nhiều. Chúng tôi đã làm hết sức rồi, mẹ cha sinh ra lại không phải là phường hung tợn.

Chúng tôi cũng phải sống cho những cảm xúc của mình, như ông trời cho mỗi thế hệ vài chục năm để sống. Chúng tôi cũng cần được yêu, được ngâm thơ, trồng cây và đọc sách… Thôi thì xin đành để việc chính trị lại cho lớp con cháu, cho các thế hệ tương lai vậy. Mong các bạn hãy hiểu cho chúng tôi. Xin cảm ơn!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

2 Responses to Thư gửi tương lai…

  1. Ha says:

    Tôi rất mừng vui khi ngẫu nhiên tìm thấy website này (Viện Hàn Lâm). Những bài tôi đã được đọc ở đây (Chính trị, văn hóa, cuộc sống, khoa học, tôn giáo, v.v..); với tôi; đều rất hay, rất giá trị, rất tâm đắc, mang đến cho tôi một cảm giác như tìm được một người bạn tri kỷ!

    Tôi rất ngưỡng mộ những phân tích, lý luận, thông tin, quan điểm, trình độ, văn phong.. của tác giả các bài viết!

    Tôi cũng có một số thắc mắc:

    1/ Hầu như các bài đều được đăng bởi Thành Nguyễn; Vậy, Thành Nguyễn tác giả duy nhất của các bài viết? Hay là quản trị, biên tập, hay Ban biên tập của “Viện Hàn Lâm”? (Ý tôi là muốn hình dung được một nhân vật, hay một tập thể khi đối thoại với nhau cho dễ xưng hô mà thôi!).

    2/ Tôi có thể viết vào hộp thư phản hồi về những ý kiến hoặc cảm nhận của mình không?

    3/ Tôi cảm thấy có nhiều bài, mà ví dụ điển hình là bài “Thư gửi tương lai” này, “nó” ngắn quá, khiến tôi có cảm giác hụt hẫng; như kẻ đói mà chỉ được cho ăn lững bụng, chưa no, chưa “đã”!

    Mong rằng những thắc mắc này không làm phiền lòng “Viện Hàn Lâm”!
    Chúc “Viện Hàn Lâm” ngày càng tốt đẹp!

    Ha, 6/2016

    • Xin chào Ha! Rất cảm ơn Ha vì đã đọc các bài viết và chia sẻ.

      1. Thành Nguyễn là tác giả của những bài viết không đề tên tác giả hoặc chữ sưu tầm bên dưới. Thành Nguyễn là cá nhân, và hồ sơ ở trong trang Giới thiệu.

      2. Anh có thể phàn hồi nhưng xin hãy tập trung vào trao đổi nội dung các bài viết, đừng khen ngợi nhiều, Thành Nguyễn bị mất tự nhiên khi anh làm điều đó.

      3. Quan điểm của Thành Nguyễn là không viết hết tận ý, để cho người đọc suy tư, mở rộng, phát triển…

      Nhiều ý tưởng thì viết dài không khó, viết ngắn – cô đọng các ý thành bài viết ngắn – mới khó. Bây giờ người đọc, nhất là các bạn trẻ lười đọc, Thành Nguyễn đã mất rất nhiều thời gian để viết ngắn.

      Với nhiều người, đọc khó như nhổ răng vậy.
      Thành Nguyễn sẽ nhổ cái răng trong 5 giây và lấy 50$, hoặc để cho bạn học việc nhổ cái răng trong 20 giây và lấy 20$, tùy anh chọn phương án.

      Xin cảm ơn!

Trả lời

