Vài giải pháp hạn chế tắc đường cho Hà Nội

Thủ đô phải là nơi hội tụ những tinh hoa của cả đất nước. Luôn rộng tay đón trào những công dân ưu tú, trình độ chuyên môn, tay nghề kỹ thuật cao. Thủ đô cũng cần là nơi yên bình và mạnh mẽ.

Để giải quyết tình trạng tắc đường của Hà Nội cần phải làm một cuộc thay đổi mạnh mẽ từ trên xuống dưới, cụ thể như sau:

1. Các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện không bố trí cho đỗ ôtô, xe máy (một lượng xe máy khổng lồ trong các trường đại học) trong khuôn viên, thay vào đó thanh toán tiền xe buýt liên tuyến cho cán bộ công nhân viên (sinh viên được hưởng học bổng) hàng tháng hoặc tổ chức xe đưa đón.

2. Vỉa hè tuyệt đối dành cho người đi bộ không bố trí làm nơi để xe (hộ dân phải tự lo nếu muốn để xe máy gia đình hoặc kinh doanh), tiền thuế của dân làm vỉa hè nhưng lại phục vụ lợi ích cho các hộ kinh doanh, khi đi bộ trên vỉa hè người dân gặp khó khăn phải đi dưới lòng đường vừa mất an toàn và gây ảnh hưởng đến các phương tiện.

3. Lòng đường không bố trí các điểm đỗ xe (dù là ôtô hayxe máy) để đảm bảo đường thông hè thoáng. Nếu bắt buộc thì chỉ bố trí ở các đường lớn, trong các khu phố nhiều ngã tư “bàn cờ”.

TacDuongHN

4. Thu phí ôtô đi vào nội thành mỗi lần 100.000 đồng (ở thời điểm hiện tại), thông qua các trạm thu đầu Thành phố, tăng giá vé gửi xe lên nhiều lần so với hiện tại ở các điểm trông giữ xe nơi được cấp phép (không phải lòng đường).

5. Tăng giá tiền tạm trú hàng tháng đối với lao động phổ thông lên 500.000 đồng/tháng. Tăng cường kiểm tra hành chính lao động phổ thông nhập cư làm việc tại Hà Nội (chỉ ưu tiên đón lao động trình độ kỹ thuật cao), vừa giảm ùn tắc và các tệ nạn xã hội. Tăng thu đối với các cơ sở cho thuê nhà. Cơ quan chủ quản có giải pháp hạn chế nhập cư vào Hà Nội.

6. Cấm không đỗ bất kỳ loại phương tiện nào ở lòng đường (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ). Taxi dừng đón trả khách không quá 10 phút.

7. Phần đường dành cho người đi bộ (vỉa hè) luôn sạch đẹp, thoáng đãng mới thu hút được người dân đi bộ nhiều hơn. Hạn chế nhập cư, giảm lao động phổ thông làm việc tại Hà Nội. Các công sở, trường học, bệnh viện không bố trí nơi để xe, gửi xe, tăng giá vé nơi để xe, thu tiền các phương tiện vào nội thành, tăng cường xe tuyến, xe buýt thuận lợi cho người dân đi lại.

Hà Nội không nhất thiết phải hạn chế xe cá nhân (ôtô) mà thay vào đó nên có nhiều chính sách để giảm giá ôtô, cho người có thu nhập trung bình cũng có thể tiếp cận mua, sở hữu được.

Khi có ôtô người dân sẽ chủ động tìm mua nhà khu ngoại thành Hà Nội, giảm dân cư trong nội thành, vì khi di chuyển bằng ôtô sẽ an toàn hơn xe máy, người dân tăng sở hữu ôtô thì sản xuất hàng hóa cũng tăng.

Vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, lòng đường khuôn viên các cơ quan, trường học, bệnh viện không bố trí nơi để xe. Nếu các biện pháp được triển khai đồng bộ thì cho dù giá ôtô có giảm thì việc người dân sở hữu phương tiện, nhưng khi tham gia giao thông vào nội thành họ sẽ phải cân nhắc.

Bài của Trần Thạch Hồng trên VnExpress.net
(Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả.)

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

One Response to Vài giải pháp hạn chế tắc đường cho Hà Nội

  1. Vien says:

    Đô thị hóa là xu hướng tất yếu của nhân loại. Người Mỹ từng có câu: “Những gì tốt nhất và tồi tệ nhất trên thế giới cộng lại là New York”. Việc cấm một người được ở đâu đó trên đất nước là vi hiến. Điều này thể hiện sự hạn chế, yếu kém của chính quyền.

    Tuy nhiên, những chính sách kỳ cục của các thành phố lớn trên thế giới cũng đang là xu thế mới. Có lẽ cuộc sống không công bằng thật. Chúng ta phải quen dần với điều đó. Việc gia tăng dân số của loài người có thể đưa chúng ta đến hồi diệt vong.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: