Có lẽ dân mình là “cừu” thật

Tôi đã ngồi rất nhiều trên những chuyến xe khách bị công an bắt. Cụ thể hơn là cảnh sát giao thông. Họ chả làm gì cả, chỉ đi đi bên ngoài rồi phạt. Tôi cũng chẳng biết họ phạt gì, nhưng một lát sau xe lại đi tiếp.

Một lần có một anh tre trẻ lên “chào bà con”, nhìn chuyến xe đông như nêm rồi lại xuống. Hôm nay có một anh trẻ khác tốt hơn, hỏi những người khách ngồi gần cửa “có vé không”. (Gần như tất cả các chuyến xe khách ở miền Bắc không có vé).

Ngân sách nhà nước thất thoát, tiền vào túi ai thì chúng ta đều biết, có lẽ lên đến cấp rất cao. Các chuyến xe (gọi là các “nốt”) từ Hà Nội tỏa khắp miền bắc rồi quay về là lộc lá của các thủ trưởng. Lộc lá này thay đổi theo nhiệm kỳ của họ.

Lần này xe dừng lại hơi lâu, cả lái xe và phụ xe làm việc với công an đến hơn 10 phút mà vẫn chưa xong. Một lát anh phụ xe vào lục tập vé, xé và nhờ hành khách chia cho nhau mỗi người một vé. Mọi người ngoan ngoãn làm theo lời anh ta.

DanCuu

Một lần khác, tôi đi một chuyến xe đông, anh phụ xe cũng nhờ hành khách kéo rèm để giấu công an. Mọi người cũng răm rắp làm theo. Lúc đó tôi đã nói, “cứ để đó cho công an phạt, sao lại kéo hộ nó”. Một anh đã bật cười, tôi hiểu tiếng cười của anh ta!

Người Việt Nam lành thật, hết bị công chức, công an bắt nạt, rồi lại bị tội phạm bắt nạn. Tết này, anh xe rác phố tôi dựng xe ở giữa đường. Các xe khác đi qua phải len len một lát mới đi được. Dường như anh muốn nói, “các người được nghỉ mà tôi vẫn phải đi làm đây”. Đến xe rác mà còn hành dân như thế thì là thế nào?

Từ lớn đến bé không ai chịu nhường nhịn, khiêm nhường. Thủ tướng Nhật đi đâu, gặp ai cũng cúi chào rất sâu. Phong thái, điệu bộ luôn khiêm tốn, giản dị. Thủ tướng nước ta đi vay tiền mà cứ như đi họp quốc tế năm 76 – thời nước ta mới thắng Mỹ.

Đất nước chỉ phát triển khi phần lớn người dân ý thức được quyền của mình. Người dân có quyền dựng lên một nhà nước tử tế, để tổ chức những chuyến xe tử tế cho họ về quê, mỗi người một ghế. Không để các nhà xe “xếp” mình như xếp những con cừu.

Rồi còn rất nhiều, rất nhiều quyền lợi tốt đẹp khác người dân có quyền được hưởng khi ý thức được quyền của mình. Không ai cướp được quyền của chúng ta, chính chúng ta đã từ bỏ chúng!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

2 Responses to Có lẽ dân mình là “cừu” thật

  1. tubanviet says:

    Thị trường xe khách đang bị phân mảnh.
    Bây giờ có một công ty lên sàn otc, hoặc niêm yết lên sàn. Huy động vốn mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ thanh toán điện tử.
    Vấn đề Việt Nam không thiếu vốn mà làm sao hấp dẫn nhà đầu tư.
    Ví dụ: bên Tây một xe làm ăn tốt, huy động vốn mở rộng, sau đó phát triển thêm travel taxi…
    Còn Việt Nam làm ăn nhỏ lại không hợp tác, dẫn đến phân mảnh rồi cạnh tranh lẫn nhau.

    • Khốn nỗi nền kinh tế ta cứ nửa nhà nước, nửa thị trường. Các nhà xe đều là thân hữu, sân sau của các thủ trưởng cả, sòng phẳng sao được.

      Cùng một chuyến xe, một bên đủ ghế, một bên nêm chặt, thì bên đủ ghế thiệt hại. Tiền luật lá thì nộp như nhau. Ngày thường thì vắng khách, cuối tuần và các ngày lễ tết mới đông.

      Rồi thì các nốt ở giờ “ngon” (đông khách) là các nốt của các nhà tướng cả, làm sao có cạnh tranh lành mạnh. Không có “cạnh tranh” nên một số người đã dùng quyền lực để dành lấy lợi ích.

      Các vấn đề nhỏ của Việt Nam không thể giải quyết được nếu không thay đổi kiến trúc thượng tầng.

Trả lời

