Nếu tôi làm tổng thống…

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ lấy tên nước là “Cộng hòa nhân dân Nam Minh”. Nam Minh là phương nam sáng tỏ, có trí tuệ, khác với mong muốn của Trung Hoa là trung tâm đẹp đẽ. Đẹp đẽ mà không có trí tuệ cũng hỏng. Tên nước có ý nghĩa nhân dân phương nam có trí tuệ cùng nhau sống đoàn kết..

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ đề nghị các nghệ sĩ sáng tác quốc ca mới. Trong bài hát có nhắc đến truyền thống đất nước, cảnh đẹp quê hương và tình yêu giữa con người với con người. Chúng tôi yêu thương nhau, yêu đất nước mình và cùng nhau bước vào tương lai.

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ đổi quốc kỳ thành (hình dưới) với ba màu tượng trưng cho ba miền Bắc – Trung – Nam, ba vùng miền núi – đồng bằng – duyên hải. Ba ngôi sao tượng trưng cho người dân ba miền, cho lão niên – trung niên – thiếu niên, cho người miền núi – người miền xuôi – người miền biển…

QuocKy

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ cho thay đổi hiến pháp thành đa đảng, nhưng gián tiếp tác động để đất nước chỉ có ba đảng là cộng sản, cộng hòa và tự do. Đảng cộng sản bảo vệ quyền lợi cho người nghèo, đảng cộng hòa bảo vệ quyền lợi cho người giàu, và đảng tự do đấu tranh quyền lợi cho các nhóm thiểu số, căn tính…

Nếu tôi là tổng thống thì mỗi tỉnh sẽ chỉ còn một tòa nhà “UBND tỉnh”, không còn tòa nhà “Tỉnh ủy”; mỗi huyện chỉ còn tòa nhà “UBND huyện”, không còn tòa nhà “Huyện ủy” nên tiết kiệm được ngân sách. Tiết kiệm được lương vì không còn các chức bí thư tỉnh, bí thư huyện, bí thư xã… Nhân sự ít nên lương sẽ nâng được cao.

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ lấy lương cao vì tôi làm việc của các ông sau: tổng bí thư, trường ban tổ chức, trưởng ban đối ngoại, trưởng ban tài chính – kinh tế, trưởng ban tuyên giáo, trưởng ban dân vận… Mỗi một ban tôi chỉ cần một trợ lý phụ trách. Tổng lương của chúng tôi chắc chắn thấp hơn của các ông.

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ rời đô vào Đà Lạt. Vì Thăng Long – Hà Nội là trung tâm của miền Bắc chỉ là tầm nhìn của thời phong kiến – đi ngựa, còn Tây Nguyên với điểm cao quan trọng nhất Đông Dương mới là trung tâm của đất nước – thời đi máy bay. Hà Nội đông thời là trung tâm của chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ nên đã trở nên quá ngột ngạt.

Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ hỗ trợ các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh nhưng thu đủ thuế để có tiền đầu tư vào an sinh xã hội, đầu tư vào kinh tế, an ninh, ngoại giao, quốc phòng… Các loại thuế chính cho ngân sách sẽ được thu đúng, ai trốn thuế sẽ bị phạt nặng. Tối ưu thu, hiệu quả chi thì đất nước sẽ bay cao.

Nếu tôi là tổng thống…

Về Thành
Tiến lên phía trước!

7 Responses to Nếu tôi làm tổng thống…

  1. Thien says:

    Khi vào đọc bài ‘”Người đàn ông hoàn hảo…'” Phải dùng mật khẩu, vậy làm sao cò được mât khẩu? Xin cho biết. Cảm ơn !

  2. Vien says:

    Bài này gửi đến các bạn trẻ thông điệp là, nếu tôi là tổng thống thì vậy, còn bạn thì sao?
    Hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc này, nếu muốn hành động một cách bài bản. Hãy làm cho các bên và thế giới thấy rằng, giới trẻ Việt Nam là có hiểu biết và đáng tin cậy. Họ đủ khả năng dựng lên một chính quyền.

    Các bạn trẻ cần biến giấc mơ thành đề án. Vì có đề án thì mới lập kế hoạch được. Như trong kinh doanh, bước đầu tiên của lập kế hoạch là xác định mục tiêu. Có mục tiêu mới định hình và định lượng được công việc. Ước mơ – ý tưởng – thì còn mập mờ và chung chung lắm!

    Rất nhiều người, trong những suy nghĩ thoáng qua, từng nghĩ về những việc này. Rằng đáng lẽ tên nước phải là thế này, thủ đô nên đặt ở chỗ đó, rồi quốc kỳ, quốc ca, quốc hiệu… Nhưng phải xây dựng thành một đề án bài bản. Ước mơ của ta thể hiện con người ta.

    Đó không phải là cương lĩnh. Cương lĩnh thì cụ thể hơn, và cương lĩnh ở sau. Cương lĩnh là mục tiêu tăng trưởng bao nhiêu, ưu đãi thuế ngành nào, nguồn lực tăng trưởng ở đâu, giảm thất nghiệp bao nhiêu… ??? Cương lĩnh là dành cho những người đã có đất nước rồi. Đây là đề án là dựng đất nước mới.

    Tôi có suy nghĩ trước khi đăng bài này không? Có – một kẻ kín đáo như tôi – tất nhiên là có. Nhưng sự dụt dè có mang lại cho ta gì đâu? Có mang lại cho đất nước này gì đâu? Nên hãy thay đổi, hãy nói ra để mọi người cùng nói ra… ! Không điều gì là không thể, nên đừng sợ khi suy nghĩ việc lớn!

    Đây chắc chắn là cách thức nhà nước ta vận hành ở thế kỷ 22, dù tên nước là gì, tên các đảng là gì, thủ đô đặt ở đâu, quốc kỳ quốc ca là gì… Đây là điều chắn chắn không thể cưỡng lại được. Tương lai sẽ chứng minh cho tôi.

    Cứ cho tôi là hồ đồ đi, nhưng chả phải đất nước này đang thiếu những kẻ hồ đồ sao, chả phải các nước khác phát triển từ những kẻ “hồ đồ” sao? Bạn chọn đi cùng tôi, đi cùng ai hay đi riêng một con đường, tùy. Chả phải xã hội như thế là dân chủ, là cộng hòa sao!?

    Cuối cùng, xin trích một câu của một người Tây Tạng nổi tiếng – đại sư Đạt-lai Lạt-ma: “Đừng sống như không bao giờ chết, để rồi chết như chưa bao giờ sống”.

  3. Thien Phan says:

    Nam Hoa, tu nay nghe nhu day la nuoc cua nguoi Hoa o Phuong Nam, co the bi hieu lam!

    • Vien says:

      Đổi thành Nam Minh rồi nhé!

      Kể cả tên cũ cũng không sợ hiểu nhầm:
      Thứ nhất, các từ đều có vị trí của nó. Nam Hoa là “phương Nam đẹp đẽ” đối nghịch với Trung Hoa – Trung tâm đẹp đẽ. Người Trung Quốc hiểu thế nào, ta hiểu thế… !
      Thứ hai, khi ta tuyên bố là “phương Nam đẹp đẽ” thì muốn hiểu nhầm cũng không được. Hiểu nhầm chỉ có thể là cố tình hiểu nhầm.

      Tên nước là Nam Hoa, nhưng thực ra ít dùng đến. Từ hay dùng đến nhiều là Nam Quốc. Quốc là nước, Nam Quốc là nước nam. Trên đất nước có một nhà nước, hay hơn nhiều từ Việt Nam. Nếu đặt là Nam Mỹ thì còn dễ bị hiểu sang thành phía Nam của châu Mỹ.
      (Mỹ cũng là đẹp).

      Nam Minh là phương Nam sáng. Sáng ở đây hiểu theo hai nghĩa, 1. Tương sáng, trong sáng… và 2. Thông minh, sáng dạ… Đẹp đẽ mà không sáng dạ cũng không ăn thua.

  4. Thien says:

    Toi khong dong y voi anh ve ten nuoc, con nhung van de khac thi dang khen! Nhung khi nao moi duoc lam tong thong day?

    • Vien says:

      Ok! Một phiếu không đồng ý tên nước, và hỏi một câu hỏi khó về thời gian.

      Chúng ta đều biết, tên nước ta hiện nay là “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, từ khi cho đảng viên làm kinh tế thì cái tên này sai rồi, không còn đúng nữa. Trước đây, nước ở miền Nam Việt Nam lấy tên là Việt Nam Cộng Hòa. Tên này đủ nghĩa nhưng hơi nghịch, thành ra chết yểu!

      Xem các nước khác đặt tên nước, nước Pháp thì trên bài đã nói rồi. Trung Quốc tên đầy đủ là “Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” – hay Trung Hoa dân quốc – gọi tắt là Trung Quốc. Lào lấy tên nước là “Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”. Những nước là vương quốc – quân chủ lập hiến – thì không nói.

      Nội hàm của từ “chủ nghĩa xã hội” là hướng về xã hội, hạ thấp “chủ nghĩa cá nhân”. Kinh tế nhà nước làm chủ, chính trị tập thể làm chủ… Theo lý thuyết, nguyên tắc hình thành của chế độ này mâu thuẫn gay gắt với tư hữu, triệt thoái tư bản. Nay thực tế xã hội ta không tuân theo chế độ này. Như ngày xưa Quốc Xã là viết tắt của Quốc gia xã hội chủ nghĩa – nhà nước làm chủ hết – tất cả thuộc về NSDAP (Nazi).

      Một số người cứ gọi ta là dân tộc Việt, không phải, ta là dân tộc Kinh, cùng với 53 dân tộc khác sống trên đất Việt Nam. Việt theo tiếng Hán Việt là vượt. Việt vị là vượt qua vị trí phòng thủ cuối cùng của đối phương (nhiều người không hiểu đọc là liệt vị). Cho nên tên Việt Nam mang thiên hướng động từ – không hay. Vượt về phương Nam… Vượt mấy nghìn năm rồi, xây dựng đẹp đẽ đi?

      Nếu lấy theo tên cũ Nam Hoa, như đã nói, Nam Hoa là phương Nam đẹp đẽ. Ta có thể gọi tên khác là “Nam Hoa dân quốc” – gọi tắt là Nam Quốc trùng với tên trong bài “Nam Quốc sơn hà” – bản tuyên ngôn đầu tiên – của Lý Thường Kiệt. Cộng hòa nhân dân Nam Hoa – Nam Hoa dân quốc – Nam Quốc.

      Còn lấy tên mới là Cộng hòa dân chủ nhân dân Nam Minh – Nam Minh dân quốc – Minh Quốc.

Trả lời

