Chút hão huyền về người đàn ông hoàn hảo

Đàn ông mà vợ đi mưa về bị cảm lạnh, mà không biết xử trí thì không phải là người đàn ông hoàn hảo. Vòi nước trong nhà bị tắc mà không biết sửa, bóng đèn cháy mà không biết thay, đứa con lớp 5 đưa cho bài toán mà không biết giải… Lần lượt như vậy cúng không phải là người đàn ông hoàn hảo.

Đàn ông, mỗi người được sinh ra trong một gia đình khác nhau, được hấp thụ những kiến thức khác nhau, bản thân lại có những trải nghiệm khác nhau, nên không ai giống ai. Bác sĩ thì biết chữa bệnh, giáo viên thì biết dạy học, kĩ sư thì biết sản xuất, xây dựng, sửa chữa… Tuy nhiên, ta không bàn đến những kiến thức xa xôi ấy, chỉ bàn đến những kiến thức phổ thông, hàng ngày…

Những kiến thức thiết thân như tự vệ, bơi lội, thoát hiểm, sơ cứu trước những trường hợp khẩn cấp (bỏng, đứt tay, chó cắn, ngã xe, tai biến…) mà không biết là đôi khi rất dở. Vừa rồi có vụ chìm tàu du lịch ở Đà Nẵng, tôi nhìn danh sách ba nạn nhân có một người đàn ông sinh năm 1970. Nam, sinh năm 1970 mà chết đuối thì không chỉ đáng tiếc, mà còn đáng xấu hổ. Trừ những nguyên nhân khác… !

Đàn ông, như các cụ ngày xưa nói là phải: dọa không sợ, đốt không cháy, chặt không đứt, ném ao không chìm. Thứ đầu hơi khó, hai thứ sau không được, thì ít ra cũng phải được cái thứ ba – “ném ao không chìm”, chứ ai lại chết đuối như thế. Phí công cha mẹ và nhà nước nuôi dạy, lại còn đang ở tuổi trả ơn và nuôi con. Thật đáng buồn, và đáng trách!

***

Về y khoa: đàn ông phải biết chăm sóc bản thân, vì chăm sóc được bản thân thì mới chăm sóc được người khác, những người trong gia đình và bạn bè… Cần biết phân biệt giữa thuốc và vitamin, giữa cảm và sốt, giữa kháng sinh và thuốc cảm… Vợ đau vài không biết bóp, đau lưng không biết xoa thì chưa phải là người đàn ông hiểu biết và hoàn hảo.

Về kĩ thuật: kĩ thuật phổ thông gắn với các gia đình có bốn mảng là xây dựng, cơ khí, điện (dân dụng) và tin học. Đàn ông xây nhà không biết làm sao cho không lún, không nứt (ngấm nước); chạt sân nước chảy vào trong, vòi nước không biết lắp, ổ điện không biết đấu thì kém về kĩ thuật xây dựng và điện.

Đàn ông máy tính hỏng không biết sửa, lỗi không biết phần cứng hay phần mềm, không biết khai thác máy tính và mạng cho công việc và giải trí thì kém về kĩ thuật tin học. Đàn ông chưa từng cầm cái khoan, khoan vào sắt, khoan vào tường; thanh sắt cong không biết gò cho thẳng thì yếu về kĩ thuật cơ khí.

***

Các tính từ dùng để mô tả đàn ông thì nhiều, theo mức độ tăng dần như: khôn lớn, hiểu biết, già dặn, từng trải, bản lĩnh, trưởng thành. Khôn lớn học nhiều thì hiểu biết, biết nhiều thì già dặn, nhưng trải đời nhiều thì mới từng trải, và đầy đủ bản lĩnh. Cuối cùng, có tất cả các thứ đó mới trưởng thành. Cho nên, có những người đàn ông không bao giờ lớn!

Nhưng vấn đề là – theo tiêu đề của bài – ta đang bàn về người đàn ông hoàn hảo. Người trưởng thành có hoàn hảo không? Xin thưa: có thể có, có thể không. Người đàn ông hoàn hảo là người đàn ông lý tưởng. Đó là đi làm kiếm nhiều tiền, về nhà giúp vợ làm việc nhà, đêm về giỏi chuyện giường chiếu, biết dạy giỗ các con và cuối cùng là không lăng nhăng, lằng nhằng…

Tôi cho là không có người đàn ông như thế. Nếu có thì phải là siêu phàm như cỡ Putin, Obama… Tôi cũng đoán vậy vì không biết các ông có giỏi chuyện giường chiếu không. Phần tôi, tôi mới đang cố gắng thành người đàn ông hiểu biết. Đã thấy nhiều đâu mà già dặn, đã trải nhiều đâu mà từng trải… Bản lĩnh thì không chắc được, còn trưởng thành thì chắc chắn là chưa. Tôi còn trẻ… !

***

Người đàn ông hiểu biết thì – như Khổng Tử nói – “biết những điều mình biết, biết những điều mình không biết”. Những điều tôi biết thì tôi viết cả ở đây, ai đọc thì biết rồi, giờ bàn chút đến những điều mình không biết. Xưa đi học tôi dốt hóa và sinh, hai thứ đó là tôi không biết. Ngoại ngữ thì không biết mình ở tầm nào vì chuyên dùng Google dịch.

Xây dựng ngoài dân dụng là cao cấp như cầu hầm, đập thủy lợi điều ấy tôi không biết. Kĩ thuật, điện ngoài dân dụng còn có công nghiệp, điện tử, điện lạnh những điều đó tôi không biết. Tin học, phần cứng chiều sâu tôi không biết, phần mềm tôi chỉ học ứng dụng nên lập trình và xây dựng ứng dụng tôi không biết. Cơ khí tôi chỉ biết nguội, còn những thứ cao cấp hơn như phay, cắt, tiện, hàn tôi không biết.

Ngoài ra còn có những kĩ thuật khác như: mộc, sơn, may, đóng giày, sao chụp, rửa ảnh, hàng không, viễn thông, hàng hải, khí tượng, thiên văn tôi không biết. Rồi còn những kiến thức phổ thông khác như lái xe, chơi đàn, khiêu vũ, bắn súng, bắn cung, đấu kiếm, cưỡi ngựa tôi không biết. Phần lớn kiến thức về sản xuất, nuôi trồng tôi không biết. Tôi không phân biệt được các loại gạo, các loại cá, các loại cây… Tóm lại là có rất nhiều điều tôi không biết.

***

Nhưng điều tôi biết là trân quý bạn đời của mình. Trân trọng và biết ơn những điều cô ấy đã hy sinh cho mình, và gia đình mình. Không phải tự dưng cô ta đến nhà ta, đẻ con cho ta, nuôi con ta khôn lớn, nấu cơm cho bố con ta ăn mà không đòi hỏi điều kiện gì. Đừng coi những điều đó là đương nhiên, đàn ông Việt Nam ta kém nước ngoài ở điểm ấy.

Và điều cuối cùng đàn ông cần biết, đó là không chỉ biết lo cho mình và gia đình, mà còn phải biết lo cho đất nước. Vì tương lai của đất nước là tương lai của mọi nhà, nước mất thì nhà cũng tan. Lo cho đất nước chính là lo cho mình và gia đình. Đất nước mà “vong” thì không ai sống yên ổn cả. Hình như cũng sắp rồi… !

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

