Thanh niên cần gì?

Mới đây, trả lời phỏng vấn vụ “ba sinh viên nữ trường đại học Ngoại thương bị lũ cuốn” khi đang làm từ thiện ở Quảng Ninh, bí thư Đoàn Thanh niên Trường đại học Bách khoa Hà Nội nói: “việc đào đất, đắp mương không phù hợp với các bạn sinh viên“.

Xin hỏi ông: ngày xưa trước khi làm lãnh tụ, anh Văn Ba làm bồi bàn trên tàu, xúc tuyết ở Pháp, thì những việc đó có phù hợp với một lãnh tụ? Ngày đất nước còn chiến tranh, bao nhiêu sinh viên tự nguyện xin ra chiến trường, xin hỏi việc đó có phù hợp với sinh viên?

Chả phải đảng kính yêu nhà ta có câu: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên sao”. Sinh viên làm sao mà không làm “đào đất, đắp mương” được? Động cơ nào khiến ông phát biểu như thế? Một đất nước nông nghiệp với 70% dân số sống bằng nghề nông mà không “đào đất, đắp mương” thì làm sao biết họ nghĩ gì?

Thanh-nien-can-gi

Tôi đã từng là kĩ sư đi thực tập công nhân, tôi thấy mình học được nhiều và rất tự hào về điều đó. Đây không phải là cảm nhận của riêng tôi, vì những khi họp lớp bạn bè tôi đều hào hứng nhắc lại chuyện đó. Không phải cách mạng văn hóa như ngày xưa, thực tập nông dân vài tuần không vấn đề gì cả.

Thanh niên là tuổi của nhiệt tình, năng nổ. Họ không sợ tốn công sức mồ hôi, thậm chí cả máu, nếu biết việc mình làm là có lợi cho đất nước, cho nhân dân. Vấn đề là những người dẫn dắt thanh niên có dẫn họ đi đúng đường hay không mà thôi.

Thanh niên không sợ khó, không sợ khổ, chỉ sợ thiếu niềm tin. Vì không có niềm tin thì không có sức mạnh ý chí, từ đó là sức mạnh trong các hành động. Mà muốn có niềm tin thì phải có lý tưởng cao đẹp. Vậy xin hỏi: lý tưởng cao đẹp của nước ta bây giờ là gì?

Chả phải là xây dựng một đất nước hòa bình, phát triển, người với người yêu thương nhau chân thành sao? Các ông – những lãnh đạo của họ – tự thấy mình có lý tưởng đó không? Tự thấy mình có làm đúng với lý tưởng đó không? Các ông có đáng tin không? Thanh niên cần lãnh đạo có lý tưởng cao đẹp!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

