Một bài học khởi nghiệp thất bại

Sau khi lập công ty bất thành và chuẩn bị quay lại làm công, chàng kĩ sư IT nhận ra doanh nhân muốn thành công trước hết công ty phải có doanh số ổn định, đồng thời hiểu được tầm quan trọng của dự phòng tài chính để ứng phó những lúc khó khăn.

Khởi nghiệp hiện là một xu thế ở Việt Nam nhưng tỷ lệ thất bại rất cao, trên các 80% công ty phá sản trong 3 năm đầu tiên. Bài học kinh nghiệm từ những công ty này luôn có giá trị với người trong cuộc lẫn cộng đồng. Dưới đây là câu chuyện chia sẻ của doanh nhân về một bài học khởi nghiệp thất bại.

Bạn tôi là một kỹ sư phần mềm, làm việc trong một công ty công nghệ thông tin. Anh làm việc chuyên nghiệp và tận tâm nên khách hàng của công ty đã khuyên ra làm riêng, họ sẽ chuyển đơn hàng sang cho anh. Vậy là anh quyết định khởi nghiệp và khách hàng đó trở thành đối tác chiến lược của công ty anh.

Một thời gian sau, tình hình kinh doanh của khách hàng dần thay đổi, những người bạn thân thiết cũng lần lượt ra đi và số lượng đơn hàng thì giảm dần. Anh nhận ra sự bấp bênh khi chỉ phụ thuộc vào một khách hàng duy nhất nên đã cố gắng tìm kiếm khách hàng mới.

Thế nhưng, vì anh không có nhiều mối quan hệ nên không thể tìm ngay được khách hàng. Anh nghĩ đến việc lập nên các trang web dịch vụ, nhưng rồi các trang này vẫn không được khách hàng sử dụng nhiều nên tình trạng thua lỗ kéo dài. Tiếp theo, không còn khả năng trả lương cho nhân viên, dẫn đến việc anh buộc lòng phải quyết định đóng cửa công ty.

Mặc dù kinh doanh công ty thất bại nhưng anh bạn tôi đã học được nhiều điều. Câu nói “không thành công cũng thành nhân” đúng trong trường hợp này. Anh nói với tôi rằng: “Kết cục, tôi đã không còn là một doanh nhân, nhưng tôi đã học được nhiều điều”.

Mot-bai-hoc-khoi-nghiep-that-bai

Anh chia sẻ, điều đầu tiên anh hiểu được là “cảm giác khi trả lương”. Nhân viên luôn nghĩ việc nhận lương mỗi tháng là chuyện đương nhiên, nhưng khách hàng họ lại không nghĩ là sẽ phải trả tiền cho công ty mỗi tháng. Đây thật sự là việc khắc nghiệt nhưng để làm cho nhân viên hiểu điều này lại là chuyện khó khăn.

Vì vậy, để tồn tại, doanh nhân phải nói để cho nhân viên hiểu thấu đáo rằng: nếu khách hàng không trả tiền cho công ty thì chúng ta sẽ không có thu nhập và công ty sẽ phá sản. Cho nên, các bạn hãy làm tốt nhất để khách hàng trả tiền. Đó chính là nguồn sống của chúng ta.

Bài học thứ hai là tầm quan trọng của “dự phòng tài chính”. Khi anh còn làm công ăn lương, thấy công ty có doanh thu lớn, anh luôn nghĩ là công ty trả lương cho mình quá thấp. Tuy nhiên, sau này anh hiểu là công ty phải đóng thuế, trả lương, bảo hiểm các loại cho nhân viên và nhiều loại chi phí khác…

Khi gặp rủi ro, không có đơn hàng, doanh số phập phù, thậm chí không có, công ty vẫn phải tiếp tục trả lương cho nhân viên. Chính vì thế, anh đã học được là bao giờ cũng phải có nguồn tài chính dự phòng cho những giai đoạn khó khăn. Trước khi khởi nghiệp, phải xác định công ty có thể chịu khó khăn trong bao lâu.

Điều thứ ba, muốn vẽ nên một kế hoạch kinh doanh lớn lao trong tương lai thì cần phải có thu nhập ổn định trong hiện tại. Những việc anh đã làm là vẽ ra một tầm nhìn lớn, tạo ra một mô hình kinh doanh nhưng lại không làm được điều gì cao cả, hiệu quả.

Anh cho biết, mình đã gọi điện thoại cho khách hàng chiến lược để hỏi “có việc cho công ty của mình làm không?” Và cũng đã nhờ họ “giới thiệu khách hàng cho chúng tôi”. Nhưng như thế nghĩa là chỉ trông chờ vào một khách hàng duy nhất, và chờ được giới thiệu khách hàng.

Sách báo thường bảo, để trở thành một nhà kinh doanh xuất chúng thì phải có “mô hình kinh doanh hoàn hảo”, phải “đưa ra sản phẩm khác biệt”, nhưng hầu hết các công ty trước khi làm được điều đó cần phải lo cho sự tồn tại của mình trước đã. Không sống được hiện tại thì không thể mơ mộng trong tương lai.

Bằng Lăng – VnExpress.net

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: