Động cơ là gì?

Không cần là chuyên gia hàng không ta cũng biết máy bay có hai loại động cơ là động cơ phản lực và động cơ cánh quạt. Động cơ phản lực được bố trí ở đuôi để phụt lửa ra phía sau, động cơ cánh quạt được bố trí ở phía đầu và cánh. Sau công nghệ tiên tiến, loại động cơ phức hợp phản lực – cánh quạt ra đời, trang bị cho các máy bay dân dụng hiện đại.

Động cơ cánh quạt hoạt động theo nguyên tắc, năng lượng hao phí làm cho cánh quạt quay. Cánh quạt chém vào không khí tạo lực đẩy cho máy bay tiến vào phía trước. Máy bay động cơ cánh quạt không hoạt động được ngoài vũ trụ, vì ngoài đó không có không khí để mà chém. Nếu ta mang một cái quạt ra ngoài vũ trụ, cắm điện cho nó quay thì ta cũng chả mát tí nào.

Động cơ phản lực hoạt động theo nguyên tắc, đốt năng lượng trong buồng cháy, nhiệt độ cháy cao tạo ra áp suất lớn. Buồng cháy được bố trí hở phía đuôi để đám cháy giải phóng áp suất về phía sau, phản lực của lực phụt này đẩy máy bay về phía trước. Động cơ phản lực hoạt động được ngoài vũ trụ. Máy bay bay ra ngoài trái đất ta gọi là tàu vũ trụ.

DongCoPhanLuc

Nhiên liệu của động cơ phản lực được chế tạo đặc biệt để tạo cho buồng cháy có nhiệt độ rất cao, tạo ra áp suất rất lớn, nên máy bay phản lực thường bay rất nhanh (M – tốc độ âm thanh). Nhưng cũng vì việc chế tạo đặc biệt đó, mà nhiêu liệu của động cơ phản lực có giá thành rất đắt. Vì những ưu nhược điểm này mà động cơ phản lực thường chỉ được trang bị cho các máy bay chiến đấu.

Có hai dòng máy bay dân dụng được trang bị động cơ phản lực, 1. Concorde và 2. Tupolev Tu-144, chúng lần lượt được là máy bay chở khách (Concorde), máy bay vận tải siêu thanh (Tupolev Tu-144). Tuy nhiên, Tupolev Tu-144 đã dừng hoạt động vào cuối những năm 1970 – không rõ lý do. Còn dòng phản lực dân dụng Concorde dừng hoạt động vào 10/2003, sau một vụ tai nạn và những lo ngại về nguy cơ khủng bố sau vụ 11/9/2001 ở Mỹ.

Thực ra gọi là “động cơ phản lực” là không đúng. Mà hiện tượng đúng của loại động cơ này là: nhiên liệu được đốt nóng trong buồng đốt, nhiệt độ cao tạo ra áp suất lớn, áp suất này tạo sức ép (áp lực) ép lên – các hướng của – thành buồng. Phía sau buồng đốt để hở nên áp suất này giải phóng theo hướng đó. Còn phía trước, áp lực đẩy vào thành bình rồi đẩy máy bay về phía trước. Nếu như đốt thế trong buồng kín thì bình sẽ nổ.

Chuyện “động cơ là gì” đã khép lại từ lâu, nhưng vì sự hiểu nhầm của chúng ta về “động cơ phản lực” là khá tai hại, nên tôi phải nhắc lại chuyện này.  Nếu suy nghĩ kĩ ta sẽ thấy, chẳng có phản lực nào ở đây cả. Và việc áp dụng định luật III của Newton (về cặp lực trực đối) vào “động cơ phản lực” cũng không chính xác. Ta nên đổi tên gọi cho loại động cơ này!

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: