Trị tắc đường phải trị từ gốc

Từ khi khai giảng năm học mới (5/9), nạn tắc đường ở hai thành phố lớn của Việt Nam là Sài Gòn và Hà Nội đã trở nên đến mức báo động. Tắc đường lâu, triền miên từ ngày này qua ngày khác, không chỉ làm thiệt hại về mặt kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Điều tiết giao thông để giảm tắc đường chỉ là cách giải quyết bề nổi, mang tính “gọt gót cho vừa giày”. Để giải quyết nạn tắc đường phải giải quyết từ gốc, từ nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc tắc đường. Dưới đây là một vài đề xuất căn cơ để giảm nạn tắc đường dựa trên trải nghiệm thực của tác giả, kết hợp với tham khảo bài học từ các nước đi trước ta.

1. Phát triển nông thôn
Nhà nước hiện chỉ tập trung các chính sách đầu tư cho thành phố, mà ít có các chính sách phát triển hiệu quả cho nông thôn. Nếu phát triển tốt nông thôn, người dân có thể mưu sinh, thậm chí làm giàu ngay trên quê hương của mình, thì họ sẽ không ra thành phố nữa. Có ai muốn xa quê đi “ăn nhờ ở đậu” đâu?

Học tập, chữa bệnh, việc làm ở đâu? Đều lên thành phố hết! Học xong cũng ở lại thành phố. Làm nông nghiệp không thoát được nghèo nên cả làng cả xã rủ nhau lên thành phố bán hàng rong, chạy xe ôm… Ở quê thì đủ ăn, nhưng thoát nghèo thế nào? Tết đến thấy hai thành phố lớn hai đầu đất nước vắng tanh, vì toàn ở quê ra nên tết là về hết.

2. Thủ đô chỉ nên là trung tâm chính trị
Thủ đô ở các nước là một trung tâm chính trị, có ý nghĩa tâm linh tinh thần, diện tích rất nhỏ, chỉ là nơi các cơ quan bộ ngành trung ương đóng và nhà công vụ để ở luôn đó, chứ không phải một thành phố văn hóa, công nghiệp, thương mại, dịch vụ đồ sộ. Không có chuyện thủ đô mà xe đầu kéo, container, xe chở bê tông chạy rầm rầm.

Hà Nội là thủ đô chính trị, là nơi tập trung các quyền lực của trung ương. Với các chính sách hiện tại đã rắc rối, lại cộng thêm hàng ngàn giấy phép con, thì đâu đâu cũng phải về thủ đô để “xin phép”. Thế là Hà Nội đã đông dân, lại còn phải cõng thêm lượng người này!

3. Hạn chế phương tiện cá nhân
Giá xe hơi tăng phi mã, càng tăng thì lại càng mua. Đi 10-20 năm vẫn bán được mấy chục nghìn đô. Hầu hết các xe chạy ngoài đường (cả taxi lẫn xe con) chở một hai khách, hiếm khi đầy xe. Mỗi xe hơi chiếm diện tích đường gấp mấy lần xe máy, mà chỉ chở một hai người thì làm sao chả tắc.

Các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan người ta bán xe rẻ, nhưng phí để vận hành rất đắt. Lấy tiền đó để phát triển hạ tầng, mở rộng các tuyến đường. Ôtô dàn hàng ngang chiếm hết đường, thì xe máy phải luôn lách, rồi leo lên vỉa hè. Vỉa hè lại là nơi buôn bán, xa máy lại xuống chặn đầu ôtô, thế là rối loạn!

mot-so-de-xuat-giam-tac-duong

4. Chính sách dân cư hợp lý
Các nước đâu có khái niệm nhà mặt tiền, cứ xây lên 20-40 tầng, sẽ có nhiều diện tích đất để cho giao thông, công viên, thể thao… Các tòa nhà phục vụ đầy đủ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt thì hạn chế cư dân ra ngoài. Các tòa nhà cũng cách nhau từ 1,5 đến 2 lần chiều cao, rồi lùi vào trong vài chục mét, chứ không xây sát đường để tránh kẹt xe.

Dân sống tập trung thì mới đi được xe buýt. Đây toàn nhà trong ngõ, đi bộ từ nhà đến bến xe buýt rất xa, rồi lại từ bến xe buýt đến đến trường, chỗ làm cũng xa (khi về cũng vậy), thì ai còn muốn đi xe buýt nữa? Mà nếu muốn phát triển xe buýt, thì cán bộ gương mẫu đi trước, chứ ngồi xe hơi mà bảo dân đi xe buýt thì khó lắm!

5. Tầm nhìn quy hoạch
Pháp sang Việt Nam cách đây cả trăm năm mà đã làm những con đường lớn, các khu phố vuông bàn cờ như Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, xa lộ Hà Nội ở Sài Gòn. Đường Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo ở Hà Nội. Đến nay tình trạng tắc đường ở những điểm đó rất hiếm, nếu có cũng sẽ hết rất nhanh.

Còn ta, con đường độc đạo Nguyễn Hữu Thọ mới làm để đi quận 7, Nhà Bè, KCN Hiệp Phước hàng triệu dân, mỗi bên chỉ có một làn ô tô, một làn xe máy, trong khi lúc xây dựng những năm 2000 khu này là dừa nước, ao rau muống… Hà Nội thì Nguyễn Trãi độc đạo đi Hà Đông, mới đây mới có thêm Lê Văn Lương nới với Tố Hữu…

6. Giao thông khác mức
Các tuyến đường không được giao cắt đồng mức, mà phải xây dựng các cầu vượt, hầm chui để giao nhau khác mức. Chứ ngã tư, ngã năm, bùng binh, vòng xoay thì sẽ không thể tránh được tắc đường khi lượng người tham gia giao thông tăng đột biến.

Các nước bây giờ xây đường trên cao rất nhiều, thay vì phải đền bù giải tỏa hàng vạn tỷ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, ta xây một con đường trên cao ở trục nằm chính giữa đường, chỉ hai làn xe dành cho những người đi ra sân bay.

7. Xe buýt nhà trường
Trước đây, từ mẫu giáo đến lớp 10 tôi toàn đi bộ đi học, dù là trường cách nhà vài cây số. Hồi đó bố mẹ không đưa đón con như bây giờ. Bây giờ, sáng mẹ chở con đi học, chiều đón con, đi về, rồi còn nhiều việc nữa, tần suất di chuyển trên đường tăng gấp nhiều lần.

Ngày nay các thành phố đã đông đúc, việc di chuyển đối với người lớn còn nguy hiểm nên không thể bắt trẻ con tự đi học đến trường. Có một phương án là học các nước khác, đưa đón học sinh bằng xe buýt nhà trường. Xe buýt dỗ dừng ở điểm rộng để đón các học sinh từ bố mẹ của các em.

Quá nhiều vấn đề khó như vậy thì ta nên học một số nước như Mỹ, Nga, Myanmar là dời đô? Mỹ từ Philadelphia về Washington DC, Nga từ St. Petersburg về Matxcơva, Myanmar từ Yangon về Naypyidaw… Hoa Kỳ xây thủ đô Washington DC chắc cả 1.000 năm nữa vẫn hoạt động tốt. Các tuyến đường rộng đến hàng trăm mét, Cả vạn, thậm chí cả chục vạn người tham gia giao thông hay đi diễu hành cũng được.

Nếu việc dời đô tốn nhiều thời gian và tiền bạc, thì nên nghiên cứu xây dựng trung tâm hành chính quốc gia và trung tâm hành chính Hà Nội ở bên kia sông Hồng, gần cầu Nhật Tân rồi dời hai trung tâm trên qua bên đó? Đây chỉ là một đề xuất cảm tính chứ chưa qua nghiên cứu bài bản.

Hai cơ quan hành chính quốc gia và Hà Nội chuyển sang đó thì sẽ giảm việc đi lại rất lớn giữa các đơn vị, tăng cường được sự phối hợp giữa các cơ quan. Vì việc chấp thuận một văn bản thường bao gồm nhiều chữ ký. Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính cũng thuận tiện hơn…

Từ An Lê trên Vietnamnet.vn

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: