Xác định rõ giá trị bản thân khi vào đời

Các bạn trẻ cần xác định rõ giá trị của mình khi vào đời, dù là đi làm thuê hay khởi nghiệp. Khi đi làm thuê, cần xác định xem mình có thể “làm được gì” cho ông chủ (giám đốc). Nếu khởi nghiệp thì phải xác định xem mình có thể “mang lại lợi ích gì” cho khách hàng, và xã hội… Ai lơ mơ thì đi đường nào cũng hỏng, rồi thất bại mà không biết tại sao.

Đi làm thuê thì phải có kiến thức và kĩ năng (trình độ chuyên môn) tốt, tác phong chuyện nghiệp. Còn khởi nghiệp thì sản phẩm, dịch vụ phải có công năng rõ ràng, chất lượng tốt. Làm thuê thì thái độ phải nghiêm túc. Khởi nghiệp thì phải chủ động máu lửa. Điều này có lẽ khỏi phải nói, vì bỏ đồng tiền ra là người ta tự khắc phải bắt mình hành động.

Giá trị bản thân

Các bạn trẻ mới ra trường thường có thái độ tốt, nhiệt tình nhưng thiếu kiến thức và kĩ năng. Kiến thức ở đây không phải là kiến thức hàn lâm sách vở, mà là kiến thức về thị trường, đối thủ; về lịch sử, văn hóa công ty, các kiến thức về sản phẩm như giá cả, chất lượng, tính năng kĩ thuật…

Khi đi làm thuê thì ông chủ là khách hàng của bạn – người trả tiền. Bạn có thể “làm được gì” cho ông chủ – đó là điều quan trọng. Nhiều bạn trẻ, khi chưa làm được nhiều nhưng cứ hay thể hiện cá tính của mình. Tôi là ai, tôi muốn gì, tôi cảm thấy thế nào… Đó là điều rất dở. Vì các ông chủ không quan tâm bạn là ai, cá tính bạn thế nào, bạn cảm thấy gì… Mà họ chỉ quan tâm: bạn có thể làm được gì?

Nhiều bạn khi mới ra trường, xin vào các công ty thử việc, rồi bị làm những công việc như gọi điện thoại mời khách, đi phát tờ rơi, thậm chí lau bàn, quét nhà, rửa chén sẽ nghĩ: mình là người có kiến thức, có bằng đại học, thậm chí bằng đỏ, mình không thể làm những việc này. Nhưng khi các bạn biết là nhiều bạn trẻ, mới ra trường phải lên những vùng cao, vùng sâu vùng xa, rừng thiêng nước độc, thì các bạn sẽ thấy việc rửa chén, pha chè ở thành phố là việc rất nhỏ.

Thương hiệu cá nhân

Nếu đi làm nhân viên kinh doanh, thì bạn có cả hai khách hàng, đó là ông chủ và khách hàng của công ty. Ông chủ trả tiền cho bạn, khách hàng của công ty trả tiền cho ông chủ bạn. Cho nên bạn phải làm hài lòng cả hai khách hàng ấy. Hài lòng cả về chất lượng (sản phẩm, dịch vụ) và thái độ phục vụ (nghiêm túc, chuyên nghiệp).

Giá trị của bạn ở đây là kiến thức và kĩ năng. Nếu bạn nghiêm túc và nhiệt tình, nhưng kiến thức, kĩ năng (trình độ chuyên môn) kém thì cũng chưa đạt. Nếu trình độ chuyên môn tốt, nhưng thái độ thiếu nghiêm túc, chuyên nghiệp thì cũng chưa xuôi. Thái độ tốt ở đây không phải là luồn cúi, hạ mình mà là thái độ chừng mực, vừa phải, nghiêm túc, nhiệt tình… Cả với ông chủ và khách hàng của công ty.

Khi kiến thức, kĩ năng và thái độ của bạn tốt, thì bạn sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Khi đó bạn khẳng định được “thương hiệu cá nhân”. Sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, thì doanh nghiệp của bạn phục vụ được tốt cho khách hàng, và khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Nếu luôn giữ được điều đó, thì bạn và doanh nghiệp của mình sẽ gặt được thành công.

Xác định vị trí của mình

Mỗi bạn trẻ cần xác định rõ giá trị của mình, xác định xem mình có thể làm được gì cho cuộc sống của mình, cho gia đình và doanh nghiệp. Đã dọn sạch chỗ làm việc của mình chưa? Phòng ngủ đã gọn gàng chưa? Việc gia đình có giúp gì được cho bố mẹ không? Có mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của mình không? … Trước khi nghĩ đến việc hưởng thụ thành quả, kiến tạo sự nghiệp riêng hay cứu thế giới.

Bằng năng lực của mình, mỗi bạn trẻ hãy tạo ra những thành quả lao động cho bản thân, gia đình và xã hội. Thành quả đó, cộng với những thói quen và cá tính của họ sẽ hình thành nên thương hiệu cá nhân cho riêng minh. Như mọi người sẽ thấy anh (chị) ấy sống cẩn thận, nghiêm túc hay bê tha, bệ rạc. Ai sống thế nào, sớm hay muộn mọi người xung quanh cũng sẽ nhận ra, và hình thành định kiến của họ về người ấy.

Các bạn trẻ không nên dựa vào việc gian dối để đạt lấy thành công, vì thành công ấy sẽ không bền vững. Cũng không nên thành đạt dựa vào các mối quan hệ, và sự bao bọc của gia đình. Bởi như thế giá trị của bản thân bạn sẽ rất ít trong thành công đó. Khi mất đi sự bao bọc, giá trị của bạn thậm chí sẽ về không. Người lệ thuộc nhiều vào sự giúp đỡ, sẽ không tự đứng được trên đôi chân của mình.

Vậy mỗi bạn trẻ cần xác định rõ giá trị của mình? Mình có thể làm được gì, cho ai, cho tập thể nào?  Kiến thức, kĩ năng của mình đã tốt chưa, thiếu sót chỗ nào, cần phải bổ sung cái gì? Thái độ và tác phong làm việc của mình đã tốt chưa? Ta đã làm việc xứng đáng với đồng lương của mình chưa? Khách hàng có thỏa mãn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ta không? Đó chính là vị trí cũng là giá trị của ta trong doanh nghiệp, trong cuộc đời.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: