Xác định rõ giá trị bản thân khi vào đời

Các bạn trẻ cần xác định rõ giá trị của mình khi vào đời, dù là đi làm thuê hay khởi nghiệp. Khi đi làm thuê, cần xác định xem mình có thể “làm được gì” cho ông chủ (giám đốc doanh nghiệp). Khi khởi nghiệp, phải xác định xem mình có thể “mang lại lợi ích gì” cho khách hàng, cho xã hội… Ai lơ mơ thì đi đường nào cũng hỏng, rồi thất bại mà không biết tại sao.

Đi làm thuê thì kiến thức, kĩ năng (trình độ chuyên môn) và tác phong trong công việc phải tốt. Khởi nghiệp thì sản phẩm, dịch vụ phải chất lượng cao. Đi làm thuê thì phải nghiêm túc, chuyên nghiệp. Khởi nghiệp thì khỏi phải nói, bỏ tiền ra là chuyện sống còn nên phải nhiệt tình và máu lửa.

Giá trị bản thân

Các bạn trẻ mới ra trường thường có thái độ tốt, nhiệt tình nhưng thiếu kiến thức và kĩ năng. Kiến thức ở đây không phải là kiến thức hàn lâm sách vở, mà là kiến thức về thị trường, đối thủ; về lịch sử, văn hóa công ty và các kiến thức về sản phẩm như giá, chất lượng, tính năng kĩ thuật…

Khi đi làm thuê thì ông chủ là khách hàng của bạn – người trả tiền. Bạn có thể “làm được gì” cho ông chủ – đó là điều quan trọng. Nhiều bạn trẻ, khi chưa làm được nhiều nhưng cứ hay thể hiện cá tính của mình. Tôi là ai, tôi muốn gì, tôi cảm thấy thế nào… Đó là điều rất dở. Vì các ông chủ không quan tâm bạn là ai, bạn cảm thấy gì, cá tính bạn thế nào, họ chỉ quan tâm bạn có thể làm được gì.

Nhiều bạn trẻ mới ra trường, xin vào các công ty thử việc rồi bị làm những công việc như gọi điện thoại mời khách, đi phát tờ rơi, thậm chí là lau bàn, rửa chén, quét nhà sẽ thường nghĩ mình là người có kiến thức, có bằng đại học, thậm chí bằng đỏ mình không thể làm những việc như thế. Nhưng khi các bạn biết là, nhiều bạn trẻ, khi mới ra trường phải đi lên vùng sâu vùng xa, rừng thiêng nước độc, thì các bạn sẽ thấy việc rửa chén, pha chè ở thành phố là các việc rất nhỏ.

Thương hiệu cá nhân

Nếu đi làm nhân viên kinh doanh, thì bạn có cả hai khách hàng, đó là ông chủ và khách hàng của công ty. Ông chủ trả tiền cho bạn, khách hàng của công ty trả tiền cho ông chủ bạn. Cho nên bạn phải làm hài lòng cả hai khách hàng ấy. Hài lòng cả về chất lượng (sản phẩm, dịch vụ) và thái độ phục vụ (tốt, chuyên nghiệp).

Giá trị của bạn ở đây là kiến thức và kĩ năng. Nếu bạn nghiêm túc và nhiệt tình, nhưng kiến thức, kĩ năng (trình độ chuyên môn) kém, thì cũng chưa đạt. Nếu trình độ chuyên môn tốt, nhưng thái độ thiếu chuyên nghiệp cũng chưa êm. Thái độ tốt ở đây không phải là luồn cúi, hạ mình mà là thái độ chuyên nghiệp: nghiêm túc, nhiệt tình… Cả với ông chủ và khách hàng công ty.

Kiến thức, kĩ năng và thái độ của bạn tốt, thì bạn mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Khi đó bạn khẳng định được thương hiệu cá nhân của mình. Sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao; thì doanh nghiệp của bạn mang lại giá trị cho khách hàng. Khi đó doanh nghiệp của bạn khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Luôn giữ phong độ đó, bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có thành công xứng đáng.

Lời kết

Mỗi bạn trẻ cần xác định rõ giá trị của mình, xác định xem mình có thể làm được gì cho cuộc sống của mình, cho gia đình và doanh nghiệp. Đã dọn sạch chỗ làm việc của mình chưa? Phòng ngủ đã gọn gàng chưa? Việc gia đình có giúp gì được cho bố mẹ không? Có mang lại lợi ích gì cho ông giám đốc của mình không? … Trước khi nghĩ đến hưởng thành quả, kiến tạo sự nghiệp riêng hay cứu thế giới.

Mỗi bạn trẻ – bằng năng lực của mình – hãy tạo ra những “giá trị” cho bản thân, gia đình và xã hội. Giá trị của mỗi người, cộng với thói quen và cá tính sẽ tạo ra thương hiệu cá nhân cho họ. Như anh (chị) ấy sống cẩn thận, nghiêm túc hay bê tha, bẹ rạc. Ai sống thế nào, trước hay sau người xung quanh họ sẽ nhận ra, và sẽ dần hình thành ý niệm trong đầu họ về người ấy.

Các bạn không thể dựa vào việc gian dối hay lừa gạt để thành công, vì như thế sẽ không bao giờ bền vững. Cũng không nên dựa vào những mối quan hệ, hay sự bao che của gia đình để thành đạt, vì như thế giá trị của bản thân cũng không nhiều. Khi mất đi những thứ đó, giá trị của bạn sẽ gần như về mo. Lệ thuộc nhiều vào sự giúp đỡ, sẽ không đứng được trên đôi chân của mình.

Mỗi bạn trẻ cần xác định rõ mình có thể làm gì? Có thể mang lại gì cho ông chủ và khách hàng? Kiến thức và kĩ năng của ta đã tốt chưa, cần phải bổ sung chỗ nào? Thái độ của ta có nghiêm túc, chuyên nghiệp không? Giám đốc có hài lòng với các công việc ta làm không? Khách hàng có thỏa mãn nhu cầu khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ do ta cung cấp không? … Trả lời được các câu hỏi đó, bạn mới xác định được giá trị của mình trong doanh nghiệp!

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

