Ngày tết bàn chuyện khôn dại

Người xưa nói: “Người khôn nói chuyện nửa chừng, để cho người dại nửa mừng nửa lo”. Xã hội có nhiều loại người: người khôn, người thường, người dại… Những người “khôn”, hiểu được lí lẽ của mọi việc, áp dụng khéo câu này thì không sao, còn những kẻ dại cứ đòi áp dụng bừa bãi, thì chỉ lòi ra cái đuôi dốt nát của mình.

Câu này của người xưa ý nói: những người hiểu biết khi đối diện với những kẻ bốc đồng, đã thiếu hiểu biết lại thường hay quả quyết, rồi làm việc hồ đồ thì nên giữ thái độ tỉnh táo, ăn nói chừng mực, thậm chí khó hiểu để cho hắn không hiểu được thực sự mình muốn nói gì, từ đó ngồi “đực” ra mà suy nghĩ, rồi cuối cùng mà giữ được bình tĩnh.

Tuy nhiên, khôn nhưng cũng phải khéo, như người xưa hay nói cả hai từ “khôn khéo”. Chứ khôn mà lộ ra thì không còn khôn nữa rồi. Mà khôn cũng chỉ là giải pháp đối phó mang tính tình huống, chứ không phải những là kế sách lâu dài. Khôn là trí tuệ của người phàm, trẻ nhỏ hay động vật. Khi ta nuôi các con vật trong nhà, dạy rồi chung làm được các việc, thì ta bảo là chúng khôn.

Khi dạy các học sinh ở trường, em nào học chăm và hoàn thành các kì thi tốt, ta gọi em đó là giỏi. Tức là được học và làm theo tốt những “thứ” (tri thức) đã có sẵn. Còn người tài trong xã hội là có thể sáng tạo ra những giá trị mới hữu ích, giúp cải tạo xã hội hoặc thúc đẩy xã hội tiến lên. Tài là người làm được những việc ít người làm được.

ngay-tet-ban-chuyen-khon-dai

Tuy nhiên, cho đến mức tài anh vẫn có thể bị khinh nếu anh không có đại nghĩa. Tức không mang cái tài của mình ra làm việc lớn, làm điều tốt, điều thiện, ngăn chặn thứ xấu xa, hủ lậu… Thậm chí, có những người mang tài năng của mình ra làm việc xấu. Như thế hắn còn còn đáng kinh hơn bất tài. Cho nên người xưa mới có câu: “Trọng nghĩa khinh tài”.

Nước Việt ta có rất nhiều người khôn: người khôn trong nhà, kẻ khôn ngoài chợ, người khôn trong triều, kẻ khôn ngoài phố… Chúng ta nhiều người khôn đến mức đất nước không phát triển được. Bởi vì: khôn chỉ là giải pháp đối phó mang tính tình huống. Chúng ta thỏa hiệp với chế độ để sống, mà không đấu tranh với những điều tiêu cực. Đó chỉ là khôn thôi, chưa phải giỏi, càng không phải tài.

Chiết tự, cắt nghĩa từ chữ của người xưa thì nó nặng nề, nhưng không làm không hiểu được vấn đề. Chúng ta, nhất là giới trí thức, ai cũng cần suy nghĩ và hành động cho cẩn trọng, tránh hồ đồ từ lời nói đến việc làm, nếu không muốn phải bị trả giá. Đừng thấy người ta khen mình khôn mà vội mừng, có thể là người ta đang nhắc khéo mình đó.

Người đáng quý trong xã hội là người sống thật, dù đôi lúc có phải thiệt thòi. Như các cụ nói: “Thật thà là cha giả dối”. Khôn cũng gần như giả dối vậy.  Cao hơn người thật thà là người vì nghĩa lớn. Đó là những người dám bỏ công, bỏ sức,tiền của, thậm chí là cả tính mạng ra làm việc nghĩa. Còn hạng đáng khinh nhất là người khôn vặt. Đây là cách hành xử của kẻ tieu nhân, trẻ con hay động vật.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: