Ngày tết bàn chuyện khôn dại

Các cụ nói: “Người khôn nói chuyện nửa chừng, để cho người dại nửa mừng nửa lo”. Xã hội có nhiều kiểu người, trong đó có người khôn và người dại. Những người “khôn”, hiểu được lí lẽ của mọi việc, áp dụng khéo câu này thì không sao, còn kẻ dại cũng học đòi, áp dụng bừa bãi chỉ lòi ra cái đuôi của mình.

Câu này của người xưa ý nói: những người hiểu biết, khi đối diện với những kẻ bốc đồng, bốc sắt, thiếu hiểu biết lại thường hay quả quyết và làm việc bừa bãi, hồ đồ thì nên giữ thái độ tỉnh táo, ăn nói chừng mực, thậm chí khó hiểu, để cho hắn không hiểu được mình nói gì, từ đó “ngồi đực” ra mà suy nghĩ, rồi cuối cùng là giữ được bình tĩnh.

Tuy nhiên, khôn nhưng cũng phải khéo. Như các cụ để lại cả cụm từ “khôn khéo”. Chứ khôn mà lộ ra thì không còn là khôn nữa rồi. Khôn cũng chỉ là giải pháp đối phó mang tính tình huống, chứ không phải là kế sách lâu dài. Khôn là trí tuệ của người phàm, trẻ nhỏ hay động vật. Khi ta nuôi các con vật trong nhà, dạy nó làm được các việc, ta bảo là chúng khôn.

Khi dạy các học sinh ở trường, em nào học và hoàn thành các kì thi tốt, ta gọi em đó là giỏi. Tức là được học và làm theo tốt những “thứ” (tri thức) đã có sẵn. Còn người tài trong xã hội là có thể sáng tạo ra những giá trị mới hữu ích, giúp cải tạo xã hội hoặc thúc đẩy xã hội tiến lên. Tài là người làm được những việc ít người làm được.

ngay-tet-ban-chuyen-khon-dai

Tuy nhiên, cho đến mức tài anh vẫn có thể bị khinh nếu anh không có đại nghĩa. Tức không mang cái tài của mình ra làm việc lớn, phù giúp cho điều tốt, ngăn chặn điều xấu trong xã hội. Thậm chí có những người mang tài năng của mình ra làm việc bất thiện, điều đó còn đáng kinh hơn bất tài.

Nước Việt ta có rất nhiều người khôn: người khôn trong nhà, kẻ khôn ngoài chợ, người khôn trong triều, kẻ khôn ngoài phố (thị)… Chúng ta nhiều người khôn đến mức đất nước không phát triển được. Bởi vì: khôn chỉ là giải pháp đối phó mang tính tình huống. Chúng ta thỏa hiệp với chế độ để sống, mà không đấu tranh với những điều tiêu cực. Đó chỉ là khôn thôi, chưa phải giỏi, càng không phải tài.

Chiết tự, cắt nghĩa từ chữ của người xưa thì nó nặng nề, nhưng không làm không hiểu được vấn đề. Khôn không bằng được giỏi, giỏi không bằng được tài. Vậy nhưng khi đạt được đến mức tài, anh vẫn có thể bị khinh như thường, nếu anh không biết làm việc đại nghĩa. Nên ai trong chúng ta cũng cần suy nghĩ và hành động một cách cẩn trọng, tránh hồ đồ từ lời nói đến việc làm, nếu không muốn phải trả giá.

Người đáng quý trong xã hội là người sống thật, dù đôi lúc có phải thiệt thòi. Như các cụ nói: “Thật thà là cha giả dối”. Khôn cũng gần như giả dối vậy.  Cao người thật thà là người vì nghĩa lớn. Đó là những người dám bỏ công, bỏ của, thậm chí cả bỏ tính mạng ra làm việc nghĩa. Còn hạng đáng khinh nhất là người khôn vặt. Đây là cách hành xử của kẻ dưới, trẻ con hay động vật.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: