Thiết kế xe Toyota vì sao thường nhàm chán?

Một hãng xe lớn tầm cỡ thế giới như Toyota không thiếu những kỹ sư thiết kế tài năng để tạo nên những mẫu xe có ngoại thất ấn tượng, nhưng tại sao thiết kế của các dòng xe của họ thường khá nhàm chán. Nguyên nhân đến từ một điều ít ai ngờ đến.

Thành công của Toyota ở mảng doanh số là điều không cần bàn cãi. Nhưng thiết kế các sản phẩm của thương hiệu này bị đánh giá bảo thủ, chậm thay đổi, thậm chí nhàm chán. Chỉ khi Toyota Camry mới, và trước đó là mẫu xe hybrid Prius thế hệ thứ tư trình làng, những ý kiến chê bai mới phần nào lắng xuống.

Chìa khóa thúc đẩy hình ảnh của một thương hiệu xe hơi là vạch ra một chiến lược phát triển làm mới sản phẩm. Ở đó kết hợp những người đứng đầu bộ phận thiết kế và kỹ thuật với vai trò bình đẳng như nhau. Đây là mẫu số chung của nhiều hãng xe, nhưng với Toyota thì khác.

Nhiều thập kỷ qua, bộ phận thiết kế thường phải hy sinh quyền lợi trước những người đứng đầu bộ phận kỹ thuật, một phe được tôn sùng như những “vị thần” trong công ty. Theo đuổi tính thực dụng và không chấp nhận những rủi ro, phe kỹ thuật nắm quyền phủ quyết trước những ý tưởng của phe thiết kế.

“Thông thường, thiết kế của Toyota là không quá sexy, hoặc hình khối kiểu 3D. Nguyên nhân là về mặt kỹ thuật sản xuất, họ không chấp nhận rủi ro”, Masato Katsumata, trưởng bộ phận thiết kế dự án Camry thế hệ thứ 8, cho biết.

thiet-ke-xe-toyota-vi-sao-thuong-nham-chan

Katsumata giải thích thêm, kiểm soát chất lượng là một công việc quan trọng. Thiết kế phức tạp đòi hỏi kỹ thuật sản xuất phức tạp, nếu không cần thiết, sẽ gia tăng các khiếm khuyết cho sản phẩm. “Điều đó có thể khiến chi phí sản xuất gia tăng. Cuối cùng thì những ý tưởng về thiết kế của chúng tôi buộc phải gạt bỏ. Nếu muốn thay đổi phải có sự phá vỡ nguyên tắc từ thượng tầng”.

Thật khó hình dung một cơ chế làm việc như thế lại tồn tại ở một tập đoàn lớn như Toyota, trang Autonews cảm thán. Nhất là khi trong vài năm qua, rút ngắn vòng đời mỗi mẫu xe hay tăng chất cho các phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ đang dần trở nên phổ biến ở các hãng xe hơi.

Nhưng tình thế hiện nay đã đổi khác. Akio Toyoda, chủ tịch hãng xe lớn nhất Nhật Bản, cho biết sẽ trao cho bộ phận thiết kế quyền lực và sức ảnh hưởng lớn hơn trong quá trình tạo ra sản phẩm. Mục tiêu của ông là “không có mẫu xe Toyota nào nhàm chán nữa”.

“Đó là thông tin hoàn toàn mới với chúng tôi. Những người thiết kế phải nhận được sự tôn trọng đáng có, vị thế cửa trên không chỉ dành cho dân kỹ thuật”, Cartabiano, trưởng văn phòng thiết kế Calty của Toyota tại California, Mỹ bày tỏ sự phấn khởi.

Lời phát biểu của vị chủ tịch Toyota tại triển lãm Detroit 2017 cũng là sắc lệnh mới trong công ty. Sản phẩm đầu tiên nói thay quyết tâm của hãng xe Nhật là Camry thế hệ mới với thiết kế cá tính, đậm chất thể thao.

Với những lời ngợi khen về sự đổi mới, rũ bỏ tính bảo thủ thường thấy về thiết kế, Camry thế hệ mới nuôi mục tiêu tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ sau 15 năm liên tiếp ngự trị trên đỉnh.

Bài của Phạm Trung trên VnExpress.net

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: