Vị trí của giáo dục trong xã hội

Giáo dục không chỉ là truyền thụ cho trẻ con kiến thức, mà còn có nhiệm vụ trông giữ trẻ con ở trường, để bố mẹ chúng đi làm tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Khi xác định được đúng nhiệm vụ của mình như thế, một nền giáo dục mới hoạt động đúng cách.

Trẻ con nếu không đến trường, chúng sẽ ra đường, ra chợ, ra sông, suối, ao, hồ chơi những trò nguy hiểm. Và với sự mong manh của mình, chúng rất dễ bị tổn thương, như bị lừa gạt, bắt nạt, tấn công, bị tai nạn hay đuối nước. Cuộc sống với bao nhiêu sự phức tạp như thế, mà nhà trường chỉ dạy kiến thức “sách vở” thì hỏng.

Nhà trường phải là xã hội thu nhỏ, nơi các em được học tập, vui chơi và hành động. Học tập kiến thức “sách vở” chỉ là một phần trong việc “học tập toàn diện” để vào đời. Tức nhà trường cũng cần phải có sân chơi, có bể bơi, sân các loại bóng…; chứ không chỉ có phòng học và thư viện.

***

Với tiêu chí là một xã hội thu nhỏ, thì nhà trường cũng cần có các học sinh hư. Vì xã hội đầy dẫy kẻ lưu manh, những học sinh ngoan nên “được” đối mặt với các học sinh hư, trước khi phải đối diện với những kẻ lưu manh ngoài đời thật. Trường học càng đa dạng thì học sinh càng đỡ bỡ ngỡ khi vào đời. Chúng ta đuổi học các trò hư là sai lầm, gom các học sinh giỏi hoặc hư vào một lớp, một trường cũng là sai lầm. Giáo dục là vì tương lai của các thế hệ, chứ không phải vì thành tích của một số người.

Với tiêu chí là trông trẻ thì nhà trường nên dạy các học sinh dưới 15 tuổi cả ngày, để bố mẹ chúng được tập trung toàn bộ tâm trí cho công việc. Muốn trông được trẻ thì cần biến mỗi trường học thành một sân chơi, để các em học mà chơi – chơi mà học. Sân chơi thì trẻ mới hứng thú đến, sân chơi thì trẻ mới không sợ đến. Thày cô phải là những người định hướng các em học và chơi để hoàn thiện kĩ năng, chứ không chỉ là những người truyền thụ kiến thức “sách vở”. Giáo viên phải ứng xử với học sinh như những người lớn.

***

Không có gì độc ác hơn giáo dục nhồi sọ, như Hitler đã đầu độc tư tưởng các thanh niên Đức giữa hai cuộc thế chiến, hay các thanh niên ở Trung Đông lớn lên bị đầu độc tư tưởng Hồi giáo cực đoan… Trẻ con, với sự trong trắng và tinh khôi của mình, chúng cần được giáo dục toàn diện để bước vào đời, để có được nhân cách hoàn thiện.

Chỉ như thế thì khi lớn lên thành các công dân, chúng mới có được năng lực tư duy và phản biện độc lập. Một dất nước có được nhiều công dân như thế, đất nước ắt sẽ là một đất nước mạnh. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, còn kẻ nào độc tư tưởng của thanh niên, chắc chắn sẽ phải nếm trái đắng. Mưu sâu họa càng sâu.

Vậy nên, với tất cả sự kính trọng, tôi thấy nhiều người lớn hay chê bai rằng: thanh niên Việt Nam nói “như con vẹt”. Xin thưa: họ không thể nói khác, vì họ chỉ được dạy như thế. Làm sao mà họ nói khác được? Lỗi là lỗi của chính quyền, của những người đưa ra chính sách giáo dục. Thậm chí, ngay cả các thày cô giáo cũng chỉ là nạn nhân. Giáo dục “đúng” hay “sai” có thể làm đất nước phát triển hay tụt lùi đến hàng trăm năm!

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: