Kết hôn và ly hôn ở Việt Nam

Tôi nghe nói tỉ lệ ly hôn ở Mỹ là 50%, tức là cứ 10 cặp kết hôn thì một nửa trong số đó ly hôn. Tôi cũng nghe trong một chương trình tấu hài của Mỹ, anh chàng diễn viên hài tếu rằng: nếu tỉ lệ đó mà chuyển sang nhảy dù, thì ai còn dám nhảy nữa chứ?

Tôi không có số liệu thống kê về tỉ lệ ly hôn ở Việt Nam, nhưng theo tôi ước lượng (từ người thân, bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp) thì ở thành thị tỉ lệ này là khoảng 1/4. Ở nông thôn thì chắc là nhỏ hơn, vì ở đây họ còn nặng nề về quan niệm xã hội và truyền thống văn hóa. Nhìn chung, với các thế hệ 4x 5x ở Việt Nam, chuyện ly hôn vẫn còn là khá nghiêm trọng.

Khi mà các đám cưới vẫn còn những cụ già chít khăn ngồi ở hiên nhà bỏm bẻm nhai và đơm trầu, thì chuyện kết hôn ở Việt Nam vẫn còn rất quan trọng lắm. Đó là chuyện của đời người, và đương nhiên – ngược với điều đó – chuyện ly hôn là rất nghiêm trọng. Mãi tới gần đây, quan niệm nặng nề này mới dần được thay đổi (nới lỏng).

Nguyên nhân của việc nới lòng này là vì đã có một cuộc “cách mạng tình dục” âm thầm diễn ra ở Việt Nam, từ cách đây khoảng gần 15 năm. Nó được gọi dưới cái tên nôm na là “sống thử”. Từ này về sau được nâng y thành một thành ngữ, mô tả việc các sinh viên và công nhân (khu công nghiệp) dọn đồ đến sống chung với nhau ở các phòng trọ. Tất nhiên, khi ấy chuyện mà ai cũng biết sẽ xảy ra. Thanh niên Việt Nam nhìn chung không được giáo dục tốt về giới tính.

Rồi các đám cưới mà mọi người vẫn gọi là “Bác sĩ bảo cưới” hay “Ối giời ôi” xuất hiện ngày một nhiều. Một thành ngữ mới nữa cũng được xây dựng: “Con đặt đâu, cha mẹ ngồi đấy”, nó mô tả việc các đôi trẻ đặt cha mẹ chúng vào chuyện đã rồi: cô gái ôm bụng bầu về hai bên gia đình đòi cưới. Khi mà các đám cưới đến dễ dàng như thế, thì tất nhiên chuyện ly hôn cũng bớt nghiêm trọng đi.

Ngày xưa, thời các cụ là truyền thống văn hóa, thời cha mẹ là thời cách mạng chính chuyên, thì chuyện tình yêu và hôn nhân đẹp lắm. Tất nhiên, cũng có chuyện này chuyện kia, nhưng về cơ bản là đẹp, tôi tạm quan niệm theo quán tính xưa cho rằng ổn định là đẹp. Ngày nay khác, ngày nay giới trẻ tôn thờ cảm xúc, khi hết cảm xúc là chia tay.

Làm thế nào để giảm được tình trạng ly hôn? Theo tôi có hai cách, mà theo trình tự của chúng thì đúng hơn nên gọi là hai bước. Đó là tiền kết hôn và trong kết hôn. Tất nhiên, vì hậu kết hôn là ly hôn rồi.

1. Tiền kết hôn. Trong tiền kết hôn, quan trọng nhất là độ tuổi. Theo đó, độ tuổi kết hôn đẹp nhất ở nam giới, theo tôi là khoảng từ 28 – 32 tuổi. Ở độ tuổi này họ vừa có được độ chín về tâm sinh lý, vừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất để làm chồng và làm cha. Khoảng cách tuổi đẹp nhất giữa hai vợ chồng là, chồng hơn vợ từ 4 – 6 tuổi, vì điều này tốt cho các cuộc hôn nhân kéo dài vài chục năm, khi các cặp vợ chồng đến tuổi trung niên hay về già.

Khổng Tử nói “Tam thập nhi lập”, và cũng theo cảm nhận chung của mọi người, thì nam giới khi ở tuổi ngoài 30 mà có một đứa con nhỏ dắt đi ngoài đường là oai lắm. Đây là dấu hiệu của sự trưởng thành, họ đã biết lo cho tương lai như thế hệ trước đây đã lo cho họ. Trong các thành quả của mình khi nhẩm kể, thứ đầu tiên tôi nhắc đến là thằng cu. Và hiện giờ nó vẫn là thứ duy nhất cân được.

Tôi khuyên các bản trẻ là: chỉ nên kết hôn vì tình yêu. Vì sau này, dù có chuyện gì xảy ra thì ít ra chúng ta cũng không phải hối tiếc. Vì ngày xưa mình đã yêu người đó thật lòng, muốn kết hôn với người đó, và thực sự hạnh phúc khi làm điều đó. Còn ngoài tình yêu thì là các điều khoản, mà hai bên nên thống nhất trước khi hành động.

2. Trong kết hôn. Thường thì hôn nhân từ 3 – 5 năm đầu thì tuyệt. Dù trong khoảng vài tháng đầu sẽ có những va chạm nhỏ, do mẫu thuẫn về quan điểm, nhất là khi có con nhỏ. Tất nhiên, vì hai người lớn lên trong hai gia đình khác nhau, đến với nhau từ hai môi trường khác nhau. Tuy nhiên, nếu có tình yêu và biết khéo thỏa hiệp, họ sẽ dễ vượt qua được những va chạm nhỏ này.

Có nhiều chuyện để dẫn đến hạnh phúc hoặc căng thẳng, như chuyện chăn gối, chuyện tài chính, chuyện ngoại tình, chuyện nội trợ… Những chuyện trước là những chuyện riêng, nên tôi chỉ bàn đến chuyện nội trợ, vì ở Việt Nam chuyện này không hề nhỏ. Việt Nam bị ảnh hưởng bởi truyền thống phương Đông, và đặc biệt là mới bước ra từ sau chiến tranh.

Theo văn hóa phương Đông để lại từ xưa, đàn ông là trụ cột gia đình. Vì ngày xưa là những thời cần đến sức khỏe. Đó là những thời như săn bắn, khai hoang hay chiến tranh. Ngược lại, tất nhiên phụ nữ thường nội trợ. Nhưng ngày nay thế giới cơ bản đã hòa bình, loài người cũng không còn phải săn bắn và khai hoang nữa. Ở Việt Nam hòa bình được hơn 30 năm, đủ cho một thế hệ trưởng thành trong may mắn.

Nam giới ở Việt Nam trưởng thành trong 30 năm này vẫn theo “quán tính” của cha chú họ từ thời chiến, họ không làm việc nhà cùng với vợ mình. Với họ việc phụ nữ làm công việc nội trợ là đương nhiên, và không phải bàn cãi gì về việc này. Dù cho ngày nay đã có nhiều phụ nữ thành đạt, và ngày xưa việc phụ nữ tham gia chiến tranh cũng không hề ít.

Họ coi việc lấy một cô gái về nhà, rồi cô ấy làm việc nhà cho mình là việc đương nhiên, và không có gì phải trân quý điều đó cả. Thậm chí chính đa số phụ nữ vẫn còn nghĩ thế. Nhưng tôi cho nay điều đó cần thay đổi. Khi mà thế giới văn minh hơn, phụ nữ tham gia được vào nhiều công việc của đàn ông, thì đàn ông cũng nên tham gia vào nhiều công việc của phụ nữ.

Đó chính là sự công bằng vậy. Bình đẳng chỉ là một trong các góc độ của sự công bằng, và đó là một góc độ quan trọng hàng đầu. Nếu bạn biết trân quý người phụ nữ của mình, thì sẽ có rất ít các cuộc ly hôn. Mà để trân quý người vợ mình, thì hãy đảm bảo là kết hôn vì tình yêu. Mình yêu cô ấy thật mình mới cưới, mới trân quý. Trân quý mới chăm sóc. Và yêu là yêu cả ưu điểm và nhược điểm, vậy hãy tìm hiểu kĩ.

Kinh nghiệm cho thấy người ta nên lấy những người giống mình, nhất là khuôn mặt. Không hiểu tại sao lại thế, và tôi cũng không hề có số liệu cho việc này. Cũng có nhận định là “người ta thường lấy những người giống bố mẹ mình”, tôi cho là xã hội cũng không ít các trường hợp là con nuôi, nên cứ lấy những người giống mình.

Và khi hội đủ các điều kiện: giống mình, có tình yêu, một số các điều kiện khác cơ bản là đảm bảo, nhưng vì một lý do nào đó mà một bên cứ nhất định đòi ly hôn, thì bên kia chắc đã vướng vào một điều gì đó mà theo bên nguyên đơn là vô cùng nghiêm trọng, không thể thỏa hiệp được.

Không ai muốn đời mình và con cái mình phải dang dở cả, nhưng nếu gặp phải trường hợp bất khả kháng đó, thì tốt nhất là nên vui vẻ chia tay. Ly hôn là việc nghiêm trọng, nhưng việc đó cũng diễn ra nhiều trong xã hội mà. Khi người ta dám nói ra những mong muốn của mình, biết đâu tỉ lệ ly hôn ở Việt Nam lại cao lên bằng Mỹ.

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

