Vỉa hè là của ai?

Tất nhiên vỉa hè là của dân, nhưng là do các hộ mặt đường ‘đại diện quản lý’ và khai thác. Hễ cứ xe phường đi qua thì họ thụt vào, đi khuất thì lại lấn ra chiếm hết vỉa hè của người đi bộ. Họ phải đi xuống lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Ở Việt Nam cái gì cũng làm theo phòng trào. Mà đã là phong trào thì theo lẽ tất nhiên, khi phong trào xẹp xuống, mọi chuyện quay trở lại. Theo suy nghĩ của người Việt Nam, thì vỉa hè trước nhà ai, thì nhà ấy được sử dụng. Nói văn hoa là đại diện cho người dân quản lý, khai thác… Nhưng lợi nhuận thì hưởng một mình!

Còn vỉa hè ở những nơi không có hộ gia đình, như bên cạnh sông hay những bức tường dài, thì ai nhảy ra đó kinh doanh trước thì là của người đó. Tất nhiên là phải làm việc với phường. Lợi ích “địa kinh tế” đó thường là những hộ dân gần đó được hưởng. Không thì dành lại cho thân, hữu của các cán bộ trên phường.

Kinh tế của Việt Nam có hai đặc điểm chính, đó là nền kinh tế ngân sách và nền kinh tế vỉa hè. Kinh tế ngân sách thì là các thân, hữu với chính quyền – đặc biệt là ở các thành phố – được hưởng các lợi lộc từ việc tổ chức thực hiện (chi tiêu) ngân sách. Đó là một hệ thống chằng chịt “dây mơ dễ má” quan hệ với nhau, khi mỗi đồng ném ra, chia tỉ lệ mỗi người hưởng một ít.

via-he-la-cua-ai

Kinh tế mặt đường về cơ bản cũng ăn theo ngân sách. Trên mặt đường các “nhóm lợi ích” cung cấp các sản phẩm, dịch vụ khác nhau tiêu dùng của nhau. Ông bán tủ lạnh thì đi mua xe máy, ông bán xe máy thì đi mua tivi… Mọi thứ nổi hết lên mặt đường! Kinh tế gần như chả có yếu tố chất xám và sáng tạo gì cả.

Người nghèo thì luôn muốn xâm lấn vỉa hè, vì đó là kế mưu sinh của người ta, cả gia đình người ta sống vào đó. Cho nên cấm thì làm trộm, bắt thì mua bù, vì không làm là chết. Khi Việt Nam đi ôtô cả, thì kinh tế vỉa hè tự nhiên sẽ chết. Ai đỗ được ôtô mà lên vỉa hè tiêu dùng chứ? Những chỗ đỗ được thì thường là chỗ rộng, ngay cả bây giờ cũng không đáng lo.

Thứ nữa là nhà nước phải phát triển kinh tế để bớt số lượng dân nghèo. Việt Nam đáng lẽ phải hô hào khởi nghiệp từ cách đây 10 năm rồi, từ năm 2007. Nếu từ ngày đó mà dám đầu tư mạo hiểm, thì bây giờ đã có thành quả để gặt hái. Cho nên “nam thanh nữ tú” thay vì ở trong các văn phòng nhôm kính hiện đại, họ ra vỉa hè bán hàng Trung Quốc.

Trong mô hình nhà nước hiện tại, cuộc chiến ở vỉa hè, chính quyền sẽ không bao giờ thắng. Vì sự lộn xộn ở Việt Nam không chỉ có trên vỉa hè, mà có ở khắp mọi mặt của cuộc sống. Có ở ngay chính trong lực lượng đi bắt vỉa hè, và ở cấp trên – thậm chí là rất cao – của họ. Vậy thì khi những sự lộn xộn mang tính “bản chất” ấy còn chưa được giải quyết, thì cuộc chiến ở vỉa hè sẽ còn diễn ra mãi.

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: