Xin đừng đốt rác!

Tôi ở nhà vườn Sóc Sơn nhiều năm nay, ở đây tôi thấy người dân hay đốt rác. Đây là việc làm mọi người cho là bình thường, nhưng kỳ thực có thể gây ra những hậu quả to lớn với cuộc sống chúng ta. Đốt rác gây ô nhiễm môi trường xung quanh nói riêng và toàn cầu nói chúng, gián tiếp thúc đẩy hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Đốt rơm đốt rạ khi hết mùa gặt, khói bụi bay phủ kín bầu trời. Nhiều người đi lại trên đường kể cả đường quốc lộ bị sặc khói, thậm chí từng có tai nạn giao thông xảy ra rất thương tâm. Rồi đốt lá trong vườn, đốt rác, đốt cỏ, đốt những phế liệu do con người thải ra… Tóm lại là người ta đốt tất cả những loại rác có thể cháy được. Đống lửa thường cháy âm ỉ, khói mù mịt, mùi nhựa, nilon cháy đến ngạt thở.

Hồi đầu mới đến đây ở, tôi cũng đốt rác như thế. Nhưng khi hành động nguy hại ấy tác động đến môi trường ngay chính nhà mình, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong gia đình, tôi quyết định không đốt rác nữa. Lá cây, cỏ khô thì đổ ra vườn cho mủn đi, để tăng chất mùn và chất hữu cơ cho đất. Rác thải chúng tôi phân ra, túi nhựa mang cho người thu gom tái chế, rác hữu cơ chôn xuống đất cho mục để làm phân bón cho cây…

***

Điều đáng buồn là những nhà xung quanh khu vực tôi sống họ vẫn đốt rác: đốt lá rụng, đốt cỏ khô, đốt những loại thứ có thể cháy… Khói bay mù mịt, mùi khét do nhựa và nilon cháy có lúc làm tôi và gia đình ngạt thở, phải trốn vào trong nhà, đóng kín cửa bật điều hòa gây tốn điện…

Đã nhiều lần tôi sang nhà hàng xóm thuyết phục họ đừng đốt rác, nhưng chẳng ăn thua. Tôi thấy chính quyền nên có quy định về việc cấm người dân đốt rác. Tôi cũng thấy loa phường, vốn sáng nào cũng oang oang chuyện này chuyện nọ, nên đưa việc nhắc nhở người dân không nên đốt rác vào nội dung tuyên truyền của mình.

Tôi mong sao chính quyền thành phố Hà Nội, cũng như nhiều nơi trên đất nước có những quyết định kịp thời, hợp lý để ngăn ngừa việc người dân đốt rác, hành động có thể gây ra hỏa hoạn và làm tổn hại đến môi trường. Hiện tượng nóng lên toàn cầu, thể hiện trực quan nhất là những ngày nắng nóng kỉ lục vừa qua, phải chăng là chúng ta đốt nhiều thứ làm tổn hại đến môi trường và bầu khí quyển?

Bài của Dương Xuân Nam trên Vietnamnet.vn

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

