Đại học cần phải nghiên cứu

Trong giới làm nghiên cứu, giảng dạy tại các đại học và đơn vị học thuật, điều làm nên sự khác biệt giữa các cá nhân cũng như giữa các trường chính là thành tích nghiên cứu. Trang chủ của bất cứ đại học có thứ hạng nào trên thế giới đều giới thiệu trang trọng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên với lí lịch học thuật, liệt kê các nghiên cứu đã công bố, các cuốn sách đã xuất bản.

Đơn cử như ở trường đại học Kyushu (Nhật Bản), điều chủ chốt giúp nghiên cứu sinh tiến sĩ tốt nghiệp hầu hết là do công trình nghiên cứu của họ được công bố trên những tạp chí khoa học hàng đầu. Có những người học ở trường đến cả dăm bảy năm, thậm chí hơn mà chưa tốt nghiệp được. Ngược lại, khi một nghiên cứu sinh xuất bản được một nghiên cứu thì con đường học vấn mở rộng, và nhận được sự tôn trọng của mọi người.

***

Một nhóm tác giả độc lập tại Việt Nam mới đây công bố bảng xếp hạng 49 đại học ở Việt Nam. Bảng xếp hạng này đã làm xôn xao dư luận bởi một số trường bấy lâu nay vẫn được coi là hàng đầu thì nay đứng ở hạng trung hoặc bét. Kết quả này, theo giải thích của nhóm tác giả, là do sự hiện diện trên các ấn phẩm khoa học quốc tế của những trường được coi là hàng đầu này lại không cao.

Trọng số của tiêu chí nghiên cứu khoa học (và công bố trên các ấn phẩm khoa học quốc tế) của nhóm này trong xếp hạng lên tới 40%. Nhìn ra thế giới, tổ chức xếp hạng đại học World University Rankings gán trọng số tới 30% cho nghiên cứu.

Đồng thời, số lượng các nghiên cứu công bố của trường được trích dẫn trên thế giới (cho biết tầm ảnh hưởng và đóng góp của các nghiên cứu của trường đến kho tàng trí thức nhân loại) cũng được gán trọng số tới 30%. Ngoài 2 chỉ tiêu này, chỉ có giảng dạy (hoặc môi trường học tập) mới được gán trọng số 30%.

***

Cách dùng các chỉ tiêu như trên cho thấy nghiên cứu và các yếu tố liên quan đóng vai trò quan trọng đặc biệt, có thể nói là chi phối trong định vị thứ hạng của các đại học. Suy cho cùng, điều gì chứng nhận được, thước đo nào phản ánh chính xác trình độ học thuật, uy tín và danh tiếng của cá nhân, của trường tốt hơn các công trình nghiên cứu đã công bố của họ?

Tôi tin rằng nếu áp dụng bộ chỉ tiêu quốc tế cho đại học Việt Nam, thay vì nhóm xếp hạng độc lập kia, thì cũng ra kết quả tương tự. Nói cách khác, một số đại học và học viện bấy lâu nay ở Việt Nam tuy vẫn là “hàng hot”, thu hút đông đảo sinh viên với điểm tuyển vào cao ngất ngưởng nhưng chắc chắn sẽ có thứ hạng rất xoàng vì thành tích nghiên cứu nghèo nàn.

Thực tế này nên được thừa nhận một cách thẳng thắn và dũng cảm. Nếu không, các đại học chỉ mãi là “lò” dạy học sinh lớp 13+. Và chúng ta sẽ đeo đuổi các khái niệm “nền kinh tế tri thức”, “cách mạng 4.0” ra sao, sẽ thay thế sức lao động giá rẻ bằng giá trị gia tăng thế nào nếu các cơ quan nghiên cứu không làm nổi chức năng tri thức của họ?

Bài của Phan Minh Ngọc trên VnExpress.net

Advertisements

Về Thành
Tiến lên phía trước!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: